mercredi 12 juin 2013

Ngu Yên thơ Trình Diễn


Check this out on Chirbit

Mời các bạn lên xem bài mới về thơ Trình Diễn:
image

 Ngu Yên

































Tổng thị:
Ghi: 
Đọc thơ: Chữ nghiêng. Hát: Chữ thẳng.  Hát không có nhạc đệm: Chữ thẳng màu đỏ.
Nhạc đã soạn sẵn tuy nhiên cứ ứng khẩu. Nếu muốn hòa nhạc hoặc viết lại, cứ tùy nghi.
Nếu diễn theo phong cách diễn không- sân khấu, ngoài đường,  thì nên diễn tự do, tùy hứng.
Nếu diễn trên sân khấu, nên lập bản diễn và phân màn.
Cảnh:
Thành phố nhiễu nhương.
Người phụ cảnh: Ông già da đen thổi kèn. Dùng làm nhạc đệm khi đọc thơ. (Nếu có, không nhất thiết). Nếu đọc thơ với kèn Sax, đọc theo điệu Jazz, thích hợp với bài thơ và phố đêm ở Hoa Kỳ.
Những cặp đồng tính luyến ái. Dùng để hợp ca hay đồng ca: Thử vứt cảm xúc vào thùng rác....
Họ sinh hoạt về đêm như cảnh phụ cho diễn viên chính.
Người nữ đánh phấn mặt trắng: Đại diện cho ánh sáng, thơ ngây, chân thật và thiên thần. Cô là diễn viên chính.
Người nữ đánh phấn mặt đen: Đại diện cho diện tối tăm (dark side), bên trong nội tâm của người nữ mặt trắng. 
Người nữ Đen đứng sau cánh cửa, mỗi lần hát hay nói, mở cửa ra. Xong thì đóng lại. Hoặc đứng sau một cửa sổ. Hoặc đi theo sát người nữ mặt trắng như chiếc bóng. Người nữ trắng diễn cử chỉ gì, người nữ đen lập lại giống như vậy. Mục đích diễn đạt mặt bên kia của lương thiện và thiên thần. Nếu muốn đáp án người thiếu nữ mặt trăng là người đồng tính, dùng người nam thế người nữ mặt đen nhưng vẫn giữ y phục phụ nữ.
Diễn:
Ứng diễn hoặc theo bản diễn do đạo diễn dàn dựng. Nên giữ điều này: Mỗi khi ca khúc Cười Đáp Trả Thanh Xuân bắt đầu, mọi người đều bị đong lạnh đứng khựng như tượng, bất cứ trong tư thế nào. Khi hết nhạc mới cử động như thường. Ca khúc Cười Đáp Trả Thanh Xuân như phiên bản của vô thức về đời sống hàng ngày. Thơ như đời sống. Nhạc như vô thức. Tiếng vọng vô thức luôn luôn bám sát mọi suy tư tình cảm của con người trong mọi hành động và trong suốt giấc mơ.
Ánh sáng:
Những người đồng tính dùng đèn pin cầm tay có nhiều cấp sáng và mờ khác nhau. Họ sẽ rọi vào những người diễn và tự rọi vào họ hoặc rọi vào nhau. Tùy nghi hoặc theo bản diễn: Ai rọi ai và khi nào thì rọi.
Hai người nữ, mang đèn pin nơi ngực chiếu lên trên mặt. Và mang đèn pin trên bụng chiếu xuống từ háng.
Âm thanh:  Nên dùng phone đeo và không dây. Nhất là hai người nữ, cần có sự tự do để diễn.
Kỹ thuật: Khi hát thơ, không cần trường canh, không cần trường độ của nốt nhạc. Chỉ cần ký âm trầm bổng. Trong bản diễn này, dùng khóa D (re) thứ và trưởng làm khóa chính. Hát và nói theo ký âm. Tùy nghi diễn thuật.
Ký âm: mì , fà, fà#, sòl, là, sì, do. re, mi, fa, fa#, sol, la, si, dó, ré, mí. Dấu nghỉ ngắn /, nghỉ dài //. Dấu lập lại //: ...............  ://


Bắt đầu:
Nữ Đen hát nói:
Đêm hai giờ sáng ( re re là fa   /)
Khi ngựa xe về ngang qua đường tình cũ ( fa re fa re fa fa re re la / )
tôi khuya động môi cười đáp trả thanh xuân ( la la fa sol / re fa fa mi mi   /)
giữa phố đông người . (mi la fa re // ).

Nữ Trắng đọc: (Với kèn nếu có)
Đứng gặm mẩu bánh Ý ở ngã tư đường
Đứng sắp hàng sau những cột điện thoại
Tôi nhủ lòng thôi viết những bài thơ (lập lại)
thử vứt những cảm súc vào những thùng rác
ném vào những thùng phuy
và cứ đi nhịp một hai ba bốn như mọi người
dù chân xa vàn ngạn dặm về đến nơi này
đã khập khiễng.

Đám đông (những người đồng tính, những người đang lang thang xung quanh ) đồng ca hoặc hợp ca:
Thử vứt cảm xúc vào thùng rác
Thử vứt cảm xúc vào thùng rác
Đi đi như mọi người
Thử vứt cảm xúc vào thùng rác
Nữ Trắng hát:
Tôi nhủ lòng
Thôi không viết bài thơ.

Nữ Trắng đọc tiếp: ( Với kèn nếu có. )
Đứng bơ vơ trước một hiên nhà
chung quanh có tiếng huýt sáo
và bầy đàn ông âu yếm ôm nhau hôn.
Nữ Đen hát nói  tiếp:
Tôi nghĩ đến điếu thuốc, điếu thuốc ( re fa fa fa fa / la la /  )
không bao giờ tự chính mình đốt lấy, ( re re là là là mi mi / )
ảo giác đánh lừa ảo giác, ảo giác đánh lừa ảo giác. ( fa fa fa re la la / sib sib sib sol ré ré //  )
Nữ Trắng tiếp: ( Với kèn nếu có)
Tôi no nê cánh gió của những thiên thần
đáp xuống trần gian ngửi mùi tục lụy.

Nhạc vào...... (Trích ca khúc: Cười Đáp Trả Thanh Xuân)
Đứng ngã tư đường
nhai ổ bánh mì
Chung quanh một bầy đàn ông âu yếm hôn nhau.

Tôi no nê cánh gió thiên thần
đáp xuống trần gian tục lụy
Đứng trước hiên nhà bơ vơ.

Thử vứt cảm xúc vào thùng rác.
Thử vứt cảm xúc vào thùng rác
Đi đi như mọi người.
Thử vứt cảm xúc vào thùng rác.
Tôi nhủ lòng
Thôi không viết bài thơ

Nhạc nhỏ dần. Tiếng Nữ Đen hát nói:

Tôi nếm những giọt nước mắt ( re fa fa là fa fa  / )
người anh em bấu cào thịt da tôi ( là re re re sòl sòl là là / )
bắt  tôi hóa lỏng thành thể tích máu (đọc lớn tiếng la sol la la / re re sib sib / )
để chia đều chiếc nhau đớn đau một mẹ. ( nhỏ dần dó si mi  / fa mi fa mi / là là //  )

Nữ Trắng đọc: (.....)
Bây giờ đứng lừa đuổi chiều cố quận
lòng rưng rưng ngó những đại lộ lên đèn
nhớ mùi hương uế
bay lên từ lòng sông Thị Nghè
đã trộm gợi lòng thèm muốn
cúi xuống hôn lên niềm bí mật
của đời sống.
Nắm tay cùng thanh xuân
đi qua những phố hoa đèn
nhớ ngập lòng thanh xuân quá vãng
ôm sợi tóc đã sướt thời gian
ôi đường đêm diệu vợi
hầm cà phê Le Café
ngụm rượu ngậm chút tình
bốc men từ bờ vai ấm
không lời.

Nhạc ...  (Trích CĐTTX)
Bây giờ đứng lừa đuổi chiều cố quận
Lòng rưng rưng
Nắm tay cùng thanh xuân đi qua phố hoa đèn
Ôm sợi tóc sướt thời gian
Tôi thả thời gian lùa mái tóc theo gió
bay theo ngập ngừng đêm tối.

Tôi vớt vội nụ tình muộn dễ thương
chân thật nở quỳnh hương.
Nhưng bất ngờ giữa dòng thời gian vội vã
có người đàn bà lỡ thì
rên xiếc
khi cười đáp trả thanh xuân
( Dứt nhạc...)
Nữ Trắng đọc dịu dàng: ( không kèn )
Tôi thả thời gian lùa mái tóc theo gió
bay theo đêm tối ngập ngừng.
Tôi vớt vội nụ cười tình muộn dễ thương
chân thật nở hương quỳnh hương đêm
Nữ Đen đọc theo giọng la:
bất ngờ giữa dòng thời gian vội vã
có nỗi phấn đấu run rẩy người đàn bà lỡ thì
cố cầm cự những nắm tay rên xiết
trên sân khấu Tennessee Williams
mun xanh man mác mờ ảo.
Nữ Đen hát nói:
Đêm hai giờ sáng
Khi ngựa xe về ngang qua đường tình cũ
tôi khuya động môi cười đáp trả thanh xuân
giữa phố đông người.

Đám đông: Hát đi hát lại câu Thử vứt cảm xúc vào thùng rác, sau mỗi câu thơ)
Trong khi người nữ Trắng đọc:
Người bán hàng da đen ( Thử vứt cảm xúc vào thùng rác)
mặc cả chiếc ô dù ( Thử vức cảm xúc vào thúng rác )
rồi dịu dàng che tôi nửa đoạn băng qua đường  ( Thử vức cảm xúc vào thùng rác)
khi trời thổi nước bay ngang thành phố.
(Thử vứt cảm xúc vào thùng rác
Thử vứt cảm xúc vào thùng rác).....
Nữ Đen hát nói tiếp liến không để hở đoạn: Khởi đầu bằng tiếng hú cao
Cả niềm hoan lạc đớn đau ( fa re fa re sib la / )
phả lên vào mặt tôi ( fa re là re / )
vốc lên từ thành phố ( la fa re re la / )
đời sống trần truồng, đời sống trần truồng. ( la ré la la, la mí / là re //
Có kiếm tìm được phút trối trăn nào ( đọc...)
 từ quỷ ma ới gọi
nghe phèn la từ những hầm metro
nhìn những lòng phố trĩu nặng hơi người ( la sib la mí / mí la sib la )
tư hỏi điều gì đã lôi kéo đôi chân trở lại ( sol la mi mi / mi fa sol / fa mi re re / )
che thưa bóng người ( do do re sìb / )
Tôi đứng ngó những giọt mưa, giọt mưa, giọt mưa... ( sìb do do do sòl là, sol# là, là re...//  )

Nữ Trắng đọc: ( Kèn có thể biểu diễn ở đoạn này, Rồi người nữ đọc tiếp. )
Tôi đứng ngó những giọt mưa
che thưa bóng người
tự hỏi điều gì đã lôi kéo đôi chân trở lại
nhìn những lòng phố trĩu nặng hơi người
nghe phèn la từ những hầm metro
quỷ ma ới gọi
có kiếm tìm được phút trối trăn nào từ
đời sống trần truồng
vốc lên từ thành phố
phả lên vào mặt tôi
cả niềm hoan lạc đớn đau.
Nhạc ..... (Trích CĐTTX)
Tôi vớt vội nụ tình muộn dễ thương
chân thật nở quỳnh hương.
Nhưng bất ngờ giữa dòng thời gian vội vã
có người đàn bà lỡ thì
rên xiếc
khi cười đáp trả thanh xuân
( Tiếng người nữ đen la lớn kéo dài óc eo phía sau, hòa âm với tiếng hát của  người Nữ Trắng. Hát nhẹ nhàng, kể cả câu Thử vứt cảm xúc vào thúng rác. Chờ đám đông cất tiếng to Thử vứt cảm xúc vào thùng rác )
Đứng trước hiên nhà
đau đớn hoan lạc
Tôi nhủ lòng
Thử vứt cảm xúc vào thùng rác
Thử vứt cảm xúc vào thùng rác.

Đám đông xông lên hát: Thử vứt cảm xúc vào thùng rác....
Chấm dứt: ( Phần kết quan trọng vì cần chuyển đạt sự đối chọi mâu thuẫn: Lời lẽ, Thử vứt cảm xúc vào thùng rác và hành động, nụ hôn tha thiết. Đây cũng là sự mâu thuẫn của Đúng và Sai / Tư tưởng và Hành động / Mặt ngoài và Bên trong. Sự chấm dứt sẽ do tiếng hát dồn dập đánh động sự phế bỏ cảm xúc để lý trí, luật pháp, xã hội, tôn giáo ngự trị và hành vi bất ngờ của con tim. )
Đám đông tiếp tục hát câu Thử vứt cảm xúc vào thùng rác. Hát càng lúc càng lớn rồi nhỏ dần. Hát khoảng chục lần. Trong khi người nữ Đen rời khỏi vị trí sau cánh cửa, ra ôm choàng lấy người nữ trắng và hôn ngấu nghiến. Đám đông ngưng bất ngờ.
Hết.

thơ Lê Thị Huệ
nhạc Ngu Yên
giọng: Nguyễn Thảo và Ngọc Phụng


Ngu Yên



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire