 |
Họa sĩ Điềm Phùng Thị
|
Nghệ
thuật của Điềm Phùng Thị là một tài sản quý giá, không phải để bị
“nhốt” và hư hỏng dần trong kho. Đó sẽ mãi là một nỗi nuối tiếc khôn
nguôi. Và điều đó day dứt tôi khi đến Huế - quê nhà của "tạo hóa trong
điêu khắc"...
***
Điềm
Phùng Thị là một trong hai người châu Á vinh dự có tên trong từ điển
Larousse - Nghệ thuật thế kỉ XX. Bà là Viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm
Khoa học - Văn học và Nghệ thuật châu Âu. Tranh và tượng của bà - những
tác phẩm trước đây từng đặt ở các bảo tàng, trường học, công viên
Pháp... thì nay đã ở Huế, quê nhà của tác giả. Và bà thì đã đi xa.
Điềm Phùng Thị đã hoàn thành ước nguyện cống hiến cuối cùng như một sự tri ân với quê hương. Bà nói từ lâu: “Khi
sáng tác, tôi đã hạnh phúc và đau khổ. Tác phẩm điêu khắc đó bây giờ
không còn thuộc về tôi nữa.... Tôi trao lại tôi cho các bạn!”. Sứ mệnh còn lại được trao cho những người đang sống...
7 “chữ cái” thần diệu và thi pháp hội hoạ Điềm Phùng Thị Với
tôi, tác phẩm của Điềm Phùng Thị thật sang trọng và giản dị. Ngôn ngữ
mới và giản tiện. Giống như trẻ con chơi trò chơi xếp hình, bà chỉ có 7
“chữ cái” mà cấu thành thế giới tạo hình riêng. Bà gọi là “những ký
hiệu” (signs).
Nhà phê
bình nghệ thuật Ray Mond Cogniat gọi là 7 mẫu tự. Giáo sư Trần Văn Khê
gọi là 7 nốt nhạc. Các nhà nghiên cứu nghệ thuật thì gọi là những
modules. Các tác phẩm của bà chính là sự sắp xếp, bố cục, lựa chọn,
biến tấu, lắp ghép đơn giản những “chữ cái” ấy. 7 mẫu tự có kích thước
tỷ lệ cân xứng và tương hỗ giữa các khối tạo thành một "tỷ lệ vàng".
Ngày 7/9/1995, khi xem Triển lãm Điềm Phùng Thị tại Hà Nội, nhà thơ Tố Hữu đã thốt lên: “Điềm Phùng Thị... là một tạo hoá trong điêu khắc...”
Trong
cách nghĩ và cách cảm của riêng mình, tôi tìm thấy ở Điềm Phùng Thị
những khám phá dồi dào, liên tiếp, và đầy bí ẩn. Tôi nhìn thấy tính
chất dân chủ ở tác phẩm. Tôi được tự xây dựng lấy cho mình cách cảm
nhận, tuỳ theo mức độ hiểu biết và ý thức của tôi. Tức là ý tưởng của
dòng sáng tác hậu hiện đại, gắn công chúng vào công cuộc đồng sáng tạo.
Nghệ thuật Điềm Phùng Thị được tạo nên bằng đủ loại chất liệu
bình dân nhất của cuộc sống: gỗ, nhôm, đất nung, đồng, giấy, vải... và
cả mảnh xác máy bay B52. Điềm Phùng Thị có một mảng tác phẩm về đề tài
chiến tranh rất cuốn hút, tôn vinh bà như một sứ giả của hoà bình.
Từ năm
1967-1996, bà đã được tổ chức gần 30 cuộc trưng bày, triển lãm ở Pháp,
Italy, Đức, Đan Mạch, Thuỵ Sĩ... và có 36 tác phẩm tượng đài được dựng
ở các thành phố của Pháp, được cả thế giới tôn vinh, ca ngợi.
Những tác phẩm vẫn nằm im trong kho
Trước
khi trở về Hà Nội, tôi dành khoảng thời gian còn lại để ghé thăm bảo
tàng Điềm Phùng Thị ở số 1 Phan Bội Châu, thành phố Huế. Trước khi qua
đời vài tháng, vào năm 2001, Điềm Phùng Thị đã quyết định tặng cho Huế
toàn bộ tác phẩm còn lại ở TP. Hồ Chí Minh (trên 130 tác phẩm) và ở
Pháp (trên 50 tác phẩm). Một món quà vô giá cho thành phố quê hương.
Nhà
trưng bày của bà là một biệt thự kiểu Pháp, với khu vườn bao quanh khá
rộng và đẹp. Ngày hôm đó tôi đến, không gian ấy rất vắng vẻ. Tôi là
khách tham quan duy nhất. Về sau, tôi có đọc một tài liệu nói rằng,
thời gian đầu, bảo tàng rất đông, về sau thưa dần và hầu hết là người
nước ngoài.
Tôi cũng đọc một tài liệu khác nói rằng, vẫn còn
khoảng 50% tác phẩm nghệ thuật của bà đang nằm im trong kho. Chưa đến
được với công chúng đã đành, hàng trăm tác phẩm chất chồng lên nhau
trong những bao hàng, nồng nặc mùi ẩm mốc, phủ đầy bụi và mạng nhện;
trong căn phòng nhỏ không điện, không quạt, không điều hoà. Hầu hết các
tác phẩm làm bằng những chất liệu dễ hỏng như giấy, vải, đất, gỗ... Các
bức tranh không có khung bảo vệ, toan vải ngả màu, ố vàng.
Nghệ
thuật của bà là một tài sản quý giá, không phải để bị “nhốt” và hư hỏng
dần trong kho. Đó sẽ mãi là một nỗi nuối tiếc khôn nguôi.
“Không sao đâu, Marie, em vẫn đẹp như thường”
Điềm
Phùng Thị liệu có ảnh hưởng gì cho hội hoạ Việt Nam đương đại? Đó là
một nghi vấn mà tôi chưa tìm được câu trả lời. Một người bạn vong niên
của tôi than thở, có lẽ hơi cảm tính và u ám, rằng các bạn trẻ, đặc
biệt là các hoạ sĩ trẻ, ít biết đến và học hỏi lối tư duy hội hoạ của
bà.
Một người bạn khác của tôi, học ĐH Mỹ thuật công nghiệp, nói rằng trong lớp cô không người nào biết Điềm Phùng Thị là ai.
Tôi
có một cuộc nói chuyện ngắn với một sinh viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội.
Bạn sinh viên nói rằng, bạn biết về Điềm Phùng Thị với tư cách một nghệ
sĩ tạo hình, định cư ở Pháp, là người gốc Huế nên xu hướng nghệ thuật
mang dáng vẻ quý phái, cung đình.
 |
Bảo tàng Điềm Phùng Thị
|
Hồi
học năm thứ hai, khi học Điêu khắc căn bản, bạn có được thầy cho xem
qua cuốn sách có tác phẩm của bà ở Pháp. Làm nên tên tuổi của bà có con
số 7, con số mà bạn đó thích, nên cũng có tìm hiểu thêm, chứ tự thân
tác phẩm của bà không thu hút đến mức khiến bạn tự tìm hiểu.
Lý giải
nguyên do tại sao thế giới hiểu biết về bà, còn chúng ta lại như vậy,
bạn đó nói rằng chắc do sách của bà đắt quá, nghệ thuật của bà quá giàu
chất triết lí, không phải ai cũng hiểu.
Cuốn sách nói đến ở trên là cuốn “Nghệ thuật Điềm Phùng Thị”,
xuất bản năm 1997, dày 267 trang, giá bìa 500.000 đồng. Cuốn sách có
nhiều hình ảnh và bài viết hay, có nhiều hình ảnh về tượng của bà được
dựng ở nhiều trường học, công viên, bệnh viện, bảo tàng... Pháp. Ở
trang đầu, có những dòng chữ tác giả viết: Và nếu có ai đó ngắm nhìn dừng chân và cảm mến con người trong tôi tức là tôi đã thành công Nếu tôi thất bại và chẳng ai chìa tay cho tôi tôi sẽ đút tay vào túi, thật sâu Mặc kệ. Không sao đâu, Marie, em vẫn đẹp như thường.
(Điềm Phùng Thị, 1967)
Ở
Paris có 36 tượng đài nghệ thuật của Điềm Phùng Thị. Ở Hà Nội không có
tượng đài nào. Vậy mà bà vẫn cứ là người Việt Nam, người nghệ sĩ không
thể lãng quên của Việt Nam, gần gũi với quê hương. Điều ấy có phải là
"bi kịch" về sự ảnh hưởng của Điềm Phùng Thị?
Bà đã mất
ở tuổi tám mươi mốt, sau một cơn tai biến mạch máu não. Có lẽ, bây giờ,
người dân Huế vẫn sẽ nhận ra bà, tóc trắng bềnh bồng, nụ cười hồn hậu
ngồi trên chiếc xe lăn do người giúp việc đẩy, đi dạo trên đường phượng
vĩ có những chiếc lá mỏng manh về cội...
|
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire