Những Bí Ẩn Của Cuộc Đời
Tác giả: Dale Carnegie
Dịch giả: Nguyễn Hữu Kiệt
Theo giáo lý Gia Tô, thì tánh kiêu ngạo là một trong bảy điều tội lớn
nhất của con người. Cũng như những tính điều khác trong đạo Gia Tô điều
này rất lý thú, nhưng dường như hơi cách xa những vấn đề thật tế về sự
đau khổ của nhân loại. Tuy nhiên, chúng ta chấp nhận những bằng chứng
trong cuộc *** kiếp của ông Cayce, thì sự kiêu ngạo có thể tạo nên
nghiệp quả đau đớn xác thân, nhất là khi nó biểu lộ bằng sự chế diễu hay
sự khinh bỉ. Một cái cười độc ác hay những lời dèm pha, chỉ trích, chê
bai dường như gây một cái nhân tương đương với một hành động bạo tàn,
và sẽ mang đến cái quả báo dội ngược: Người chế nhạo sẽ bị một thứ bịnh
tật, tai ương, đau khổ giống như của người bị y chế diễu! Những hồ sơ
Cayce có ghi chép bảy trường hợp mà những bệnh tật đau khổ nặng nề có
thể truy nguyên ra từ những hành động chế nhạo kể trên. Có điều hơi lạ,
là sáu trường hợp trong số đó xảy ra trước hết ở La Mã, trong thời kỳ
khủng bố đạo Gia Tộ Về điểm này một lần nữa, chúng ta lại thấy những
nhóm linh hồn thuộc về một thời kỳ lịch sử, tái sinh trở lại cõi trần
đồng một lượt ở một thời kỳ khác. Trong số đó có ba trường hợp về bịnh
bại liệt.
Trường hợp thứ nhất là của một người đàn bà bốn mươi lăm tuổi, có ba
người con; chồng bà ấy làm một nghề tự dọ Năm ba mươi sáu tuổi bà bị bại
liệt cả hai chân và không thể đi đứng vận động gì được. Từ khi đó, bà
vẫn ngồi trên một chiếc xe lăn và phải có người đỡ mỗi khi muốn cử
động. Cuộc *** kiếp cho biết nguyên nhân bịnh trạng của bà là một tiền
kiếp dưới thời Đế Quốc La Mã. Hồi đóm bà là một người trong dòng dõi
quý tộc của triều đại vua Néron và trực tiếp tham gia khủng bố những
người theo đạo Gia Tộ Cuộc *** kiếp nói: "Linh hồn này đã cười khi thấy
những người bị hành hình trong vũ trường, và bây giời y phải chịu cảnh
đau khổ tương tự như của những người ấy!"
Trường hợp thứ hai, có lẽ là trường hợp đau khổ nhất trong tập hồ sơ
Cayce, là của một người đàn bà ba mươi bốn tuổi, bị bệnh bại liệt từ lúc
sáu tuổi, làm cho bà bị què chân và xiêu vẹo xương sống. Người cha
chẳng những rất thản nhiên với bịnh trạng của bà, mà còn lấy hết tiền
bạc của bà dành dụm được nhờ nuôi gà vịt kiếm lời. Số phận của bà càng
hẩm hiu hơn nữa vì hai cuộc tình duyên đau khổ. Người yêu đầu tiên bị tử
trận trong cuộc Thế Chiến Thứ Nhất. Sau đó bà đính hôn với một người
đàn ông khác, nhưng người này bị đau nặng và vừa khi khỏi bịnh xong thì
liền cưới ngay cô nữ y tá đã săn sóc y trong nhà thương! Ngoài ra những
đau khổ về thể xác và tình cảm trên đây, còn thêm nào là đời sống cô
độc ở quê, và một lần té ngã trên những bực thang bằng đá, làm cho bà
phải nằm liệt giường và bị thêm một tật khác ở xương sống: Người ta
không thể tưởng một cuộc đời đau khổ hơn nữa! Nguyên nhân của bệnh
trạng này thuộc hai kiếp về trước ở đế quốc La Mã. Cuộc *** kiếp nói:
"Linh hồn này thuộc về giòng dõi nhà vua Palatius, và thường đến vũ
trường xem những cuộc đấu võ giữa hai tội nhân, hoặc giữa một tội nân
với một thú dữ. Sự đau khổ hiện thời một phần lớn là vì bởi y đã cười
cợt một cách khinh bỉ trước sự yết đuối bất lực của những kẻ tù nhân bị
thú dữ xé xác trong vũ trường!"
Trường hợp thứ ba là của một nhà sản xuất phim ảnh, bị chứng liệt bại từ
khi lên mười bảy tuổi, và hiện thời hãy còn có tật ở chân. Nguyên nhân
cũng là vào thời kỳ chống đạo Gia Tô ở đế quốc La Mã. Cuộc *** kiếp
cho biết: "Linh hồn này thuở xưa làm lính đao phủ quân của nhà vua, và
đã cười cợt chế nhạo những kẻ tỏ dấu sợ sệt hoặc những người bị ngã quị
trong võ trường dưới ngọn đao hành tội của ỵ Y đã gây ác quả không
phải vì y làm phận sự của người đao phủ, mà vì y đã khinh bỉ chế nhạo
những người theo một lý tưởng tôn giáo. Trong kiếp này, một xác thể tàn
tật đem cho y cái kinh nghiệm cần thiết để làm thức động Chân Tánh và
phát triển những sức mạnh tâm linh tiềm tàng của ỵ"
Dưới đây là bốn trường hợp lý thú mà sự chế nhạo lại bị những quả báo
khác hơn là bịnh liệt bại. Một là trường hợp của một thiếu nữ bị chứng
lao xương háng. Trong kiếp trước đây, cô có mặt trong nhóm người đầu
tiên đến khai thác thuộc địa ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, bịnh trạng của cô được
truy nguyên ra ở một kiếp trước nữa ở La Mã. Hồi đó, cô thuộc giồngquý
tộc dưới triều vua Néron, và hay mua vui bằng cách đến xem những cảnh
hành đội người Gia Tô Giáo trong các vũ trường. Cảnh tượng một thiếu
phụ bị móng vuốt sư tử cào rách một bên hông đã làm cho đương sự vô
cùng vui thích và cười đùa một cách khoái trá!
Đây là một trường hợp khác: Một thiếu nữ kia mới mười tám tuổi đáng lẽ
ra có một vẻ đẹp quyến rũ, nếu cô không bị phát phì! Các bác sĩ y khoa
nói rằng đó là do bộ hạch óc làm việc quá độ. Cuộc khán bịnh bằng Thần
Nhãn của ông Cayce cũng xác nhận có sự sai lệch trong sự hoạt động của
hạch và phát phì của cô ta là một chứng bịnh về nhân quả. Hai kiếp trở
về trước, cô là một lực sĩ ở thành La Mã, có tiếng về khoa điền kinh và
vẻ đẹp cân đối của thân hình. Nhưng y hay chế nhạo những tay lực sĩ
khác nặng cân hơn và thua kém y về sự khéo léo lanh lẹ.
Trường hợp thứ ba là của một thanh niên hai mười mốt tuổi, theo đạo Gia
Tộ Cha mẹ y muốn cho y sau này trở nên một giáo sĩ; nhưng y thấy rằng
nghề ấy không đúng với sở thích của ỵ Y bèn từ chối không chịu nghe
theo. Tật xấu lớn nhất của y là tật đồng tình luyến ái (yêu bạn trai hay
bạn gái cùng đồng một nam tính hay nữ tính với mình: Homosexualité). Y
bèn yêu cầu ông Cayce *** kiếp, và được biết rằng trong một tiền kiếp
dưới một triều vua ở nước Pháp y là một họa sĩ chuyên môn về lối vẽ
hoạt kê hài hước. Bằng một nét bút chì sắc sảo và linh động, y hay vẽ
những cảnh tượng luyến ái giữa những người đồng tình với nhau để làm
trò cười cho thiên hạ. Cuộc *** kiếp luận như sau: "Anh chớ lên án kẻ
khác nếu anh không muốn bị lên án. Anh cười người khác bao nhiêu, anh
sẽ phải bị người cười bấy nhiêu, và anh lên án kẻ khác về cái tật nào,
thì chính anh sẽ mắc phải cái tật đó!"
Trường hợp thứ tư là của một thiếu niên bị tai nạn xe hơi hồi mười sáu
tuổi, làm cho y bị đứt tiện ngang tủy xương sống. Các bác sĩ chuyên môn
nói rằng y sẽ không thể sống được, nhưng rốt cuộc y vẫn sống sót. Y
hoàn toàn bại liệt cả nửa thân mình, từ đốt xương sống thứ năm trở
xuống và kể từ khi đó y không hề rời khỏi chiếc xe lăn. Lúc y được 33
tuổi, 17 năm sau khi tai nạn xảy ra, mẹ y yêu cầu ông Cayce *** kiếp
cho ỵ Cuộc *** kiếp cho biết rõ hai tiền kiếp: Một kiếp hồi thời kỳ
Cách Mạng ở Bắc Mỹ, trong khi đó y phục vụ trong quân đội và tỏ ra là
một sĩ quan ưu tú và can đảm. Do kinh nghiệm trong kiếp đó mà kiếp này y
có được những đức tính kỷ luật, trật tự, yêu đời và khả năng quyền
biến. Trong kiếp trước nữa ở La Mã vào lúc bắt đầu Tây lịch kỷ nguyên, y
đã tạo ra cái nguyên nhân của thảm trạng hiện tại. Hồi đó y là một
người lính trong đạo binh La Mã và lấy làm khoái trá mà nhìn thấy những
sự đau khổ của những người theo đạo Gia Tô bị hành hình ở pháp trường.
Y đã từng đấu sức trong vũ trường, và về sau y nhìn xem những kẻ địch
thủ của y đối chọi với các thú dữ. Y đã nhìn thấy rất nhiều cảnh tượng
tàn ác, gây sự đau khổ chết chóc, nhưng y không chút động lòng. Kết quả
là trong kiếp này y nhìn thấy sự đau khổ ở chính mình, và y cũng phải
tập nhìn nó một cách thản nhiên nhưng với một mục đích khác hẳn: Quả
báo này có cái tác dụng sâu xa là nhờ sự đau khổ, y sẽ cảm thấy rằng sự
tín ngưỡng tôn giáo mà y diễu cợt nhạo báng trước kia, nay đã đột khởi
ở trong linh hồn y để bù lại những gì y đã tạo ở kiếp trước.
Có điều lý thú là trong những trường hợp kể trên, gồm có ba người bị
liệt bại từ nhỏ, một người bị bịnh lao xương háng, một người phát phì,
một người có tật đồng tính luyến ái, một người dập tủy xương sống, tất
cả là bảy người nhưng không có trường hợp nào là bịnh di truyền. Trong
mỗi trường hợp, bịnh trạng chỉ xuất hiện sau khi đương sự đã sinh ra
đời, ở vào khoảng giữa năm lên một và năm lên 36 tuổi. Trong một trường
hợp, bịnh tật do tai nạn xe hơi gây nên, Dầu rằng thế nào, đằng sau cái
nguyên nhân hiển hiện, còn ẩn khuất một nguyên nhân sâu xa hơn. Cái
định mệnh lạ lùng nó đặt để rằng trong một tai nạn xe cộ, có người
thiệt mạng, có người lại sống sót, có người bị thương tích nặng nề, có
người lại không bị một vết trầy da, thường được coi như một sự may rủi,
tình cờ. Nhưng nếu ta xét những trường hợp kể trên thì thấy rằng dường
như có sự hành động của một bàn tay vô hình, dầu rằng trong sự hỗn
loạn của một tai nạn xảy ra bất thình lình, và như thế những quả báo
xảy đến đều đúng luật công bình, không mảy may sơ sót.
Mới nghe qua những trường hợp kể trên, người ta thấy rằng dường như
những quả báo xảy đến có vẻ quá nặng nề đối với một viếc không quan
trọng như là một tiếng cười, nhưng nếu chúng ta suy xét kỹ thì sẽ thấy
quả có sự công bằng.
Một người đùa cợt nhạo báng trước sự đau khổ của kẻ khác tức là y kết án
người này về những hoàn cảnh trái ngược của họ mà y không hề hiểu biết
được cái lý do ẩn tàng. Y khinh bỉ cái quyền tự do của người khác, dầu
cho đó là cái tự do lỗi lầm mà mỗi người đều có thể rút những bài học
kinh nghiệm lấy cho mình. Y chà đạp, dày xéo cái nhân vị, cái giá trị
và tính cách thiêng liêng của mỗi linh hồn, dầu rằng linh hồn ấy có rơi
vào sự đớn hèn, da đọa hay lố bịch chăng nữa. Ngoài ra, y còn tự tôn
và cho rằng mình cao hơn kẻ mà y chế diễu đùa cợt. Trong sự chế diễu
đùa cợt, có một hình thức tự tôn rá6t bỉ ổi làm cho đương sự cách biệt
rất xa với tình bác ái đại đồng giữa nhân loại và vạn vật. Những điều
kể trên làm cho ta phải nhớ đến những giáo lý răn dạy người đời, được
chứa đựng trong một quyển sách về đạo lý cổ truyền. Chúng ta bắt đầu
nhận thấy rằng thật là hữu phước thay cho người nào thoát khỏi được cái
thói xấu hay nhạo báng đùa cợt. Tác giả bộ Thánh Thi đã tỏ ra có một
bản năng sáng suốt khi người thốt ra những lời này: "Tôi sẽ thắng dây
cương ở đôi môi của tôi để khỏi phải gây tội lỗi vì cái lưỡi."
"Người chớ xét đoán kẻ khác nếu ngươi không muốn bị người xét đoán! Vì
ngươi sẽ bị kết án cũng như ngươi đã kết án kẻ khác vậy."
Đức Jesus cũng nói rằng: "Kẻ nào mắng người khác là "Đồ ngu!" sẽ bị thiêu đốt dưới ngọn lửa Địa ngục!"
Xét về những trường hợp mà sự chế nhạo đùa cợt bị mang lấy quả báo vô
cùng thảm khốc như đã kể trên, thì lời nói của đức Jesus hẳn là có một ý
nghĩa sâu xa thâm trầm về phương diện tâm lý vậy.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire