mardi 25 mars 2014

Trần Trọng Thiện viết "NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA NGƯỜI LÀM NHẠC" tiếp theo

Đọc tiếp theo bài lần trước, clique vào link bên dưới
http://catbuicarolineth.blogspot.fr/2014/03/tran-trong-thien-viet-nhung-kho-khan_24.html


 THĂM VƯỜN ÂM NHẠC


 NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA NGƯỜI LÀM NHẠC

Tiểu luận ( tiếp theo kỳ trước )

        Những người trình diễn nhạc
            ( ca sĩ và nhạc công )

       Ca sĩ sử dụng giọng hát, nhạc công sử dụng nhạc cụ thông thuộc của mình tùy theo loại, đàn giây, kèn, sáo, dàn trống v.v..., là những mgười đóng góp, nhẹ nhàng đưa bản nhạc được ưa thích vào tâm khảm chúng ta .

       Một tài nghệ tự nhiên để ca xướng là một tng phẩm quí báu trời ban cho, nhưng có tài là một chuyện mà biết sử dụng tài năng là một chuyện khác. Có những ca sĩ trẻ đôi khi được cho là có tài năng thiên phú  mà không cần phải tập luyện, và cũng có những ca sĩ đã nổi danh mà chẳng cần luyện tập chút nào.
Tuy nhiên đại đa số những ca sĩ đã thành danh cũng đã trải qua một sự huấn luyện nào và lẽ dĩ nhiên có huấn luyện phải có tiến bộ để rồi sẽ thấy
mình trình diễn dễ dàng hơn và được thưởng thức nhiều hơn

        Cái công việc chính là làm sao biết định đoạt cách thở, hít, để dành đủ hơi mà phát âm đúng chỗ, đúng lúc, kiểm sóat giọng ca để biết phát thanh trước khi nó biến thành câu ca phù hợp với xúc cảm của bài nhạc, tỉ dụ như rền rĩ đau xót, hay nức nở tức tối, hay vui mừng tràn ngập v. v. và v.v..., như vậy một ca sĩ có tài năng mà không luyện tập thì sẽ gặp khó khăn khi áp dụng cùng một lúc việc thở hít cho ăn khớp với việc phát âm, nhất là ở giọng cao, nhưng một người có thụ huấn sẽ thực hiện một cách tương đối dễ dàng .

        ĐỘ CAO THẤP CỦA GIỌNG NGUỜI

     Giọng người được xếp một cách tổng quát theo 4 loại sau đây : 


           SOPRANO : Giọng ca cho nữ phái
           ALTO : Giọng thâp của phái nữ
           
           TENOR : Giọng cao của phái nam
           BASS : Giọng thấp của phái nam

   Trong mỗi loại giọng, phẩm chất và đặc điểm đều khác nhau. Giữa giọng cao của phái nữ ( Soprano ), chúng ta thấy Soprano ở giọng cao nhất thì nhẹ nhàng , hoạt bát lanh lẹ, có thể dùng để láy những nốt rất nhanh như tiếng sáo thổi vi vút, hay tiếng chim hót líu lo thật cao. 
   Giọng Soprano ở bậc giữa thì mạnh mẽ thường thích hợp để ca lời nhạc, và giọng Soprano ở bậc thấp thì trong trẻo dịu ngọt, hợp cho những âm phải ngân dài.

Với giọng cao của phái nam (Tenor ) thì cũng có giọng bậc cao trên để ca những âm hùng mạnh, giọng thuộc bậc dưới hợp với những lời thơ êm ái nhẹ nhàng. Riêng giọng Bass ( giọng thấp của phái nam ) thì chỉ có hai bậc, bậc cao để hát với âm trầm, bậc thấp để phát những âm thật trầm.

 Vì là con người, giọng người tung ra các tình cảm ấm áp và mãnh liệt của mình mà không thể cómột nhạc khí nào do người tạo ra để thay thế được. Giọng của mỗi người chỉ ca được trong một giới hạn nào đó, cho nên khi ca chung với một ban nhạc, nhạc trưởng lại phải đưa hòa âm của bài nhạc đã soạn sẵn vào một thứ bậc vừa đúng với giọng của người ca nam hay nữ .

      ( Có nhiều bạn thích luyện giọng bằng dĩa Karaoke, nhưng phần đông gặp phải những trắc trở, khi hòa âm trong dĩa nhạc laser không đúng vói giọng theo thứ bậc của chính mình. Nếu giàn máy tối tân có " Remote " để chuyển giọng lên cao, hoặc cho giọng xuống thấp, cũng không thật sự giúp ta hát được đúng giọng như khi ta có một ban nhạc sống ở cạnh. Khi ta hát được đúng giọng của mình thì tiếng ca sẽ êm ái, dịu dàng và thanh thoát, thấp quá sẽ khàn khàn, mà cao quá thì sẽ eo éo. Các bạn cần để ý đến sự kiện này để khỏi thất vọng mỗi khi không vừa ý với giọng ca của mình lúc đang luyện tập ).
           
( còn tiếp )
   Kỳ sau   :  SỰ UỐN GIỌNG

  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire