mardi 12 mai 2015

Đừng lo âu vì trừ sâu kiếm đâu cho lâu...thuốc này người uống còn không sao.

Sâu ở đâu, mau ra đây...

CRTH


Một cơ quan tình nguyện hàng đầu của Ấn Độ, trung tâm Khoa học và Môi trường(CSE) cho rằng, nước giải khát sản xuất tại Ấn Độ, bao gồm cả những thương hiệu nước giải khát có tên tuổi như Pepsi và Coca-Cola bị nhiễm thuốc trừ sâu với hàm lượng cao hơn tiêu chuẩn cho phép.
B4INREMOTE-aHR0cDovLzMuYnAuYmxvZ3Nwb3QuY29tLy1ZR0psVmN3VC0xUS9WVzBYVnZCeTVpSS9BQUFBQUFBQVdFay9FcnZmQzhIZC1mRS9zNjQwL2NvY2Fjb2xhJTJCcGVwc2kuanBn
Do vậy, nhiều người nông dân đã sử dụng những đồ uống này để làm thuốc trừ sâu bởi chi phí thấp hơn so với các nhãn hiệu thuốc trừ sâu thông thường. 
Với loại đồ uống này, nó rẻ và dễ mua hơn ở một số nước khó tiếp cận với nguồn nước sạch trên thế giới. Năm 2003, CSE đã phân tích mẫu của 12 hãng nước giải khát lớn được bán xung quanh thủ đô tại phòng thí nghiệm của trung tâm. Và kết quả cho thấy tất cả đều bị nhiễm thuốc trừ sâu vời hàm lượng cao và có chứa chất độc lindane, DDT, malathion, chlorpyrifos. 
Sunita Narain-giám đốc CSE phát biểu tại cuộc họp báo triệu tập để công bố những phát hiện: “Trong tất cả các mẫu thử nghiệm, mức độ dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá mức tổng hạn thuốc trừ sâu tối đa cho phép là 0.0005 mg/lít nước được sử dụng làm thực phẩm, đặt ra bởi Ủy ban kinh tế Châu Âu (EEC)”. 
Theo mẫu phân tích của trung tâm CSE, chất độc chlorpyrifos cao hơn quy định của EEC là 42 lần. Dư lượng Malathion cao hơn 87 lần và lindane-chất bị cấm sử dụng tại Mỹ cao hơn 21 lần. 
Các nhà khoa học của trung tâm CSE cho biết các chất độc tố trên sẽ gây ra ung thư, tê liệt hệ thống thần kinh, dị tật thai nhi và khả năng miễn dịch suy giảm nghiêm trọng. Trung tâm CSE cũng phát hiện trong mẫu nước giải khát Coca-Cola và Pepsi cũng có hàm lượng thuốc trừ sâu cao. Các chất phát hiện có gây hại cho sức khỏe được phát hiện trong Pepsi cao hơn giới hạn của EEC là 37 lần, trông khi đó Coca-Cola vượt quá định mức là 45 lần. 
Các nhà lãnh đạo của công ty Coca-Cola và Pepsi tại Ấn Độ đã nhanh chóng bác bỏ những nhận định trên.Sanjeev Gupta , chủ tịch công ty Coca-Cola tại Ấn Độ cho rằng những phát hiện của trung tâm CSE là không đúng và cho biết công ty của ông đã phải chịu đựng một thử nghiệm bởi truyền thông 
Rẻ 
Nông dân ở các Durg, Rajnandgaon và Dhamtari huyện Chhattisgarh cho biết họ đã sử dụng thành công Pepsi và Coca-Cola để bảo vệ ruộng lúa của mình chống lại sâu bệnh. 
Việc sử dụng nước ngọt thay thế thuốc trừ sâu bởi chi phí thấp hơn so với các nhãn hiệu thuốc trừ sâu thông thường đã làm doanh số của các loại đồ uống này tăng mạnh trong các ngoi làng héo lánh. 
Chi phí sử dụng thuốc trừ sâu mà người nông dân phải trả là 70 rupee(150 $), trong khi đó họ sử dụng 1 chai Pepsi hoặc 1 chai Coca-Cola kết hợp với nước và phun lên cây trồng chỉ mất 55-60 rupee. 
Cách làm lạc hậu 
Chuyên gia nông nghiệp Devendra Sharma cho biết người nông dân đang nhầm lẫn trong việc suy nghĩ rằng đồ uống cũng giống như thuốc trừ sâu. Ông nói rằng các đồ uống đều có xiro đường và khi chungs được phun lên cây sẽ thu hút những con kiến và các con côn trùng. 
Ông cho biết việc sử dụng nước ngọt để kiểm soát sâu bệnh không phải là một ý tưởng hay. 
Nhà khoa học nghiên cứu sinh, Sanket Thakur, có một cách giải thích khác: “Tất cả những gì đang xảy ra là các nhà máy có được một nguồn cung cấp trực tiếp của carbohydrates và đường mà lần lượt làm tăng khả năng miễn dịch của thực nên năng suất cây trồng tốt hơn.” 
Anupam Verma, Pepsi quản lý bán hàng tại Chhattisgarh, cho biết doanh số bán hàng ở các khu vực nông thôn tăng 20%. 
Dịch bởi iCamera 
Bài viết được đăng bởi http://www.zeronews.us

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire