Thế nhưng những ngaỳ đó, trong lich sử đã ghi lại những biến cố...
Mời quý anh chị theo dỏi bài trong Blog Báo Mai dưới đây.
Chân thành cảm tạ người viết, người post và người chuyển bài.
Caroline Thanh Hương
50 năm từ Tết Mậu Thân đến Mậu Tuất
Vào những ngày chuẩn bị đón năm mới này, một lần nữa dư luận lại dậy sóng vì câu chuyện của 50 năm trước, biến cố Mậu Thân 1968.
Vào
tuổi 81, một nhân vật gắn liền với sự kiện gây nhiều tranh cãi này, nhà
văn Hoàng Phủ Ngọc Tường chính thức lên tiếng về sự liên quan của mình
trong cuộc thảm sát đau thương ở Huế, khiến hàng ngàn người chết.
Theo
lá thư ông Tường viết, ông xác nhận không có mặt ở Huế trong cuộc "Tổng
tiến công và nổi dậy", nhưng thừa nhận mình đã nói dối như một nhân
chứng. Và kẻ làm chứng gian này xin được tha thứ vì lỗi lầm đáng xấu hổ
ấy.
Vì sao mỗi năm đến Tết lại bị hỏi?
Vào
khoảng năm 2002, nhân dịp tham dự Festival Huế, tôi đã đến nhà ông
Tường và làm cuộc phỏng vấn ông cho một tập sách về một số nhân vật
trong lãnh vực văn hóa nghệ thuật, do nhiếp ảnh gia Dương Minh Long tổ
chức thực hiện (đến nay cuốn sách này vẫn chưa in).
Người dân Huế trở về nhà sau giao tranh tháng 1-2 năm 1968
Điều tôi muốn biết nhất về Hoàng Phủ Ngọc Tường là vai trò của ông như thế nào trong tết Mậu Thân ở Huế.
Và tôi đã hỏi. Với sự tức giận, mất bình tĩnh, ông đã gay gắt:
"Tại sao cứ mỗi dịp lễ lạc hay Tết nhất, người ta lại mang tôi ra chửi?"
Rồi
ông cho tôi biết, ông không có mặt ở Huế tết năm đó. Tôi tin ông. Sau
này, tôi cũng hỏi một người bạn, vốn là một đội trưởng trong ba đội
Thanh Niên Tuyên Truyền do Thành ủy Huế thành lập, xác nhận ông Tường
không về Huế.
Giờ đây, mặc dù ông Tường đã "tự thú", nhưng dường như dư luận vẫn không tha thứ cho ông.
"Dư luận" có ác không? Và ông có đáng được tha thứ không?
Dù thế nào, một lần nữa, chúng ta lại chứng kiến sự chia rẽ sâu sắc giữa những người Việt.
Có
lẽ, ông Hoàng Phủ Ngọc Tường và một số bạn bè ông đã tự biến thành vật
tế thần cho nỗi oán thù chồng chất, từ quá khứ đến hiện tại, qua những
phát biểu đầy chất tuyên giáo của ông, trong khi kẻ đích thực gây ra
cuộc thảm sát Mậu Thân vẫn im lặng.
Lịch
sử Việt Nam có hai lần bị chia cắt. Lần một, khoảng từ 1600 - 1777 giữa
hai thế lực của hai dòng họ, Trịnh ở phía Bắc và Nguyễn ở phía Nam,
phân cách qua sông Gianh.
Lần
hai, 1954 - 1975 giữa hai thế lực cầm quyền theo đuổi lý tưởng độc tài
Cộng sản và lý tưởng tư bản tự do, phân chia theo dòng Bến Hải.
Dù
nhân danh chính nghĩa nào, thực chất các cuộc chiến tranh đều được dẫn
dắt bởi những tham vọng chính trị cá nhân hay tập đoàn.
Cả
hai giai đoạn lịch sử ấy đều để lại nhiều đau thương, mất mát. Nhưng
trải nghiệm lịch sử không làm người Việt Nam khôn ngoan hơn.
Không thể phủ nhận khát vọng thống nhất là chính đáng, nhưng chiến tranh không phải là giải pháp duy nhất.
Tinh thần anh em ở đâu?
Cho
đến nay đã không ít tài liệu cho chúng ta thấy, người Việt Nam đã tự
chọn vai trò làm xung kích cho các thế lực quốc tế, thay vì ngồi lại với
nhau trong tinh thần anh em.
Quân
đội Mỹ chơi bóng tại một căn cứ ở Nam Việt Nam thời chiến. Câu hỏi
ngày nay là quân đội nước ngoài đã rút đi nhưng người Việt có 'ngồi
xuống nói chuyện như anh em' hay vẫn là bên thắng bên thua
Đất
nước đã thống nhất trên 40 năm, nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận,
sự chia rẽ giữa những con người Việt Nam càng ngày càng sâu. Điều này,
trách nhiệm của nhà cầm quyền, những người chiến thắng, không hề nhỏ.
Dưới
mắt của những người thuộc bên còn lại, nhà cầm quyền chưa bao giờ làm
điều gì thực tâm để xóa bỏ hận thù, khi hàng năm họ vẫn ăn mừng chiến
thắng rầm rộ và vẫn tiếp tục đón nhận "chiến lợi phẩm" hàng chục tỉ đô
la qua kiều hối.
Những người bày tỏ bất đồng chính kiến vẫn bị trấn áp và bỏ tù.
Tất
cả những ai ưu tư về vận mệnh quốc gia đều không khỏi lo lắng về hiểm
họa Hán hóa. Nhưng tất cả những ai yêu nước không đúng đường lối Đảng CS
đều là đối tượng "phản động".
Chủ
nghĩa Cộng sản đã phá sản trên toàn thế giới, nhưng Đảng Cộng sản Việt
Nam chưa bao giờ nhìn nhận sai lầm của mình trong việc thực hiện chủ
nghĩa ấy cũng như hệ lụy của nó trong cuộc chiến tranh vừa qua.
Quả thật, chỉ có mơ mới nghĩ nhà cầm quyền đủ dũng cảm và sáng suốt công nhận sai lầm.
Nhưng
nếu không nhìn nhận sai lầm để bắt đầu lại, hàn gắn vết thương chiến
tranh, nối lại lòng người… thì cũng không có cách nào khác để hòa giải,
xóa bỏ hận thù.
Ở góc độ từng cá nhân, ông Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng như những người bị nêu tên khác đã làm gì sau trách nhiệm quá khứ của họ?
Câu trả lời chỉ có thể đến từ chính họ.
Trong phạm vi nhỏ những người tôi quen biết, tạm gọi trí thức, dường như tôi cũng không nhìn thấy sự áy náy lương tâm nào.
Họ vẫn coi quá khứ của họ trong cuộc chiến vừa qua là một cuộc trường chinh hào hùng như một tất yếu của thời thế.
Lịch
sử cần được soi sáng không chỉ bằng sự thật mà còn cần cả lương tri.
Không nhìn thấy sai lầm, không thể tránh tiếp tục lầm lạc.
Nguyễn Viện
***
Giao Điểm là Ai?
|
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire