Nếu người ta nói đến chuyện Tổng Thống Mỹ đến Việt Nam dự hội nghị Apec, thì cũng khó mà quên được sự hiện diện của Tổng Thống Nga.
Trong khi đó, cảngh sát cơ độngViêt Nam sẽ ứng phó thế nào trước số lượng người và máy bay các tổng thống đến tham dự.
Chiếc trực thăng của tổng thống Mỹ có gì đặt biệt?
Kính mời quý anh chị đọc những bài phóng sự tường thuật những đội hàng không yểm trợ cho các quốc gia đến Đà Nẵng tháng 11 năm 2017 này.
Caroline Thanh Hương
Nhằm phục vụ cho tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần lễ cấp cao APEC 2017, những chiếc máy bay vận tải C-17 Globemaster III vẫn đang miệt mài vận chuyển hàng tấn hàng hóa chuyên dụng, trang thiết bị an ninh như xe bọc thép Cadillac One và cả trực thăng Marine One sẵn sàng cho các hoạt động của ông chủ Nhà Trắng tại Đà Nẵng trong những ngày tới.
Mình đã từng có dịp leo lên, chụp hình, nghịch phá chiếc C-17 Globemaster III này tại triển lãm hàng không Singapore cách đây hơn 3 năm và mời anh em cùng xem chi tiết hơn về siêu máy bay vận tải này.
C-17 là mẫu máy bay vận tải quân sự cỡ lớn được phát triển cho Không lực Hoa Kỳ. Nó được phát triển từ những năm 1980 đến đầu những năm 1990 bởi McDonnell Douglas. Cái tên C-17 kế thừa từ 2 phiên bản Douglas C-74 Globemaster và Douglas C-124 Globemaster II. Vào đầu thập niên 90, McDonnell Douglas sáp nhập vào Boeing và tiếp tục phát triển và sản xuất C-17 Globemaster III.
C-17 Globemaster III sở hữu 4 động cơ tuabin phản lực cánh quạt, cho phép vận chuyển một khối lượng hàng hóa lớn, bay xuyên lục địa mà không cần tiếp nhiên liệu. Máy bay được phát triển nhằm mục đích cung cấp trang thiết bị chiến đấu và lực lượng trực tiếp đến chiến trường. Máy bay có thể dỡ hàng ở khi hạ cánh hoặc ngay trên không (thả xe cơ giới từ trên không mà anh em hay thấy trong phim?), đồng thời có thể đảm nhận các nhiệm vụ như sơ tán y tế và các sứ mạng đặc biệt. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, Globemaster III có thể chứa 1 chiếc xe tank M1 hoặc 3 xe bọc thép IAV Strykers hoặc 6 xe ASV M1117.
C-17 Globemaster III có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Cánh của máy bay được thiết kế siêu tới hạn kèm với các đầu cánh winglet giúp giảm lực kéo, tăng hiệu quả nhiên liệu và tầm bay, hệ thống cánh tà sau đặt ngoài, các cánh lưng điều khiển lực nâng trực tiếp và hệ thống càng hạ cánh chịu lực cao giúp máy bay có thể vận hành trên các đường băng tiêu chuẩn hoặc tự tạo. Trên mỗi động cơ của C-17 còn được tích hợp hệ thống đảo chiều lực đẩy hướng tới/luôi nhằm giúp máy bay dừng nhanh hơn khi hạ cánh đồng thời giảm tác động của bụi, mảnh vỡ và tiếng ồn lên các nhân viên hoạt động trên mặt đất.
Cửa khoang hàng hóa, thiết kế bậc tải hàng và hệ thống neo hàng bên trong có thể được vận hành chỉ với 1 chuyên viên bốc dỡ và cho phép trang thiết bị được tháo dỡ ngay lập tức mà không cần đến các thiết bị chuyên dụng.
Buồng lái của C-17 cũng được nâng cấp với các màn hình CRT giúp tăng độ tin cậy và giảm độ phức tạp. Hệ thống chẩn đoán tình trạng Built-In Test (BIT) cũng giúp giảm thời gian soát lỗi và bảo trì.
C-17 Globemaster III được trang bị 4 động cơ Pratt & Whitney F117-PW-100, phiên bản thương mại PW2040 của loại động cơ này hiện đang được sử dụng trên Boeing 757. Mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 180 kN tương đương 18,3 tấn lực. Các động cơ được treo tại giá treo phía trước và bên dưới bờ tiến của cánh. Như đã nói ở trên, các động cơ đều có bộ đối chiếu lực đẩy (thrust reverser) tích hợp bên trong vỏ động cơ và có thể được kích hoạt ngay khi đang bay. Khi bộ đối chiếu lực đẩy được kích hoạt, các cánh quạt và họng xả đều được tái định hướng. Lực đẩy được đưa tới trước và sau thông qua các cửa chớp để tăng tối đa lực đẩy đảo chiều. Trên mặt đất, một chiếc C-17 đủ tải có thể chạy lùi lên một mặt dốc 2% nhờ bộ đối chiếu lực đẩy này. Các bộ đối chiếu lực đẩy sẽ dẫn luồng khí từ động cơ ra trước hoặc sau để tránh hút phải bụi hoặc mảnh vụn xung quanh. Kết hợp với nguyên lý nâng đẩy, các bộ đối chiếu lực đẩy cho phép máy bay hạ cánh trên đường băng ngắn.
Hệ thống nâng đẩy của C-17 Globemaster III rất độc đáo, khai thác luồng khí từ động cơ để gia tăng lực nâng. Bằng cách dẫn luồng khí từ động cơ vào các cánh tà lớn nằm ngoài đặt sau cánh để tăng thêm lực nâng, C-17 có thể tiếp cận đường băng dốc ở tốc độ hạ cánh rất chậm. Cụ thể, máy bay có thể hạ cánh với tổng lượng hàng hóa lên đến 72 tấn trên một đường băng chỉ dài 914 m.
C-17 Globemaster III được vận hành với tổ bay gồm 3 người gồm cơ trưởng, cơ phụ và 1 chuyên viên bốc dỡ hàng (loadmaster - cô bên phải trong hình). Các thông số về hiệu năng vận hành của C-17 Globemaster III:
- Chiều dài thân: 53 m
- Chiều rộng sải cánh: 51,75 m
- Diện tích cánh: 353 m2
- Chiều cao: 16,8 m
- Động cơ: 4 động cơ tuabin phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F117-PW-100, tạo lực đẩy 180 kN mỗi động cơ;
- Tầm bay không cần tiếp nhiên liệu: 9630,4 km
- Tốc độ tối đa: Mach 0.77 (817,8 km/h)
- Tốc độ hành trình: Mach 0.74 (786 km/h)
- Trần bay tối đa: 13.716 m
- Tải trọng: 77.519 kg
- Tổng trọng tải cất cánh tối đa: 265.350 kg
- Cự ly cất cánh với trọng tải tối đa: 2316 m
- Cự ly hạ cánh tối thiểu: 914 m
- Chiều rộng đường băng tối thiểu: 27 m
C-17 Globemaster III hiện có giá khoảng 218 triệu USD tại Mỹ. Tính đến năm 2012 thì đã có 250 chiếc C-17 Globemaster III xuất xưởng và đang nằm trong biên chế của quân đội nhiều nước như Mỹ, Canada, Ấn Độ, Anh, UAE, Qatar và NATO.
Một số hình ảnh về C-17 Globemaster III:
Chiếc C-17 Globemaster III này có biệt danh là .... Tinh thần của Kamehameha, à mà không phải tuyệt chiêu của Songoku trong 7 viên ngọc rồng đâu, Kamehameha (Kalani Paiʻea Wohi o Kaleikini Kealiʻikui Kamehameha o ʻIolani i Kaiwikapu kauʻi Ka Liholiho Kūnuiākea) là tên của vị vua đầu tiên của Hawaii
.
Buồng lái chi chít nút bấm, cần điều khiển và màn hình.
Với hệ thống điều khiển phức tạp như vậy nhưng C-17 Globemaster III lại không cần đến kỹ sư như tổ bay 3 người trên nhiều mẫu máy bay cỡ lớn khác, chỉ cơ trưởng và cơ phó là đủ.
Bên trong khoang hàng nhìn ra, trần cao đến gần 5 m lận.
Nhìn lên trần khoang hàng với hàng tá dây nhợ và ống thủy lực, nó phục vụ cho hệ thống điều khiển fly-by-wire và bốc xếp hàng hóa.
Hệ thống đai khóa, neo giữ để cố định hàng hóa trong khoang.
Mấy cái nút này để đóng mở cửa khoang hàng.
Đi thẳng là và lên một cái cầu thang là vào buồng lái. 2 bên có 2 hàng ghế dành cho các nhiệm vụ nhảy dù.
Hệ thống càng hạ cánh với mỗi bên 2 càng, mỗi càng 3 bánh.
APEC 2017: Chuyên cơ vận tải Nga hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng
Dân trí Một chuyên cơ vận tải của Nga đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng vào chiều tối ngày 6/11, trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thành phố miền Trung Việt Nam để tham dự hội nghị cấp cao APEC.
>> Tổng thống Trump - Putin có thể thảo luận gì nếu gặp song phương tại Việt Nam?
>> Ông Tập và Putin được bảo vệ thế nào khi công du?
>> Ông Trump để ngỏ khả năng hội đàm với ông Putin tại Việt Nam
Máy bay vận tải IL-76MD của Nga hạ cánh xuống Đà Nẵng chiều 6/11 (Ảnh: Quý Đoàn)
Theo quan sát của phóng viên Dân Trí, máy bay vận tải IL-76MD mang cờ Nga, số hiệu RA 76669, đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng vào lúc 17h15 khi trời sẩm tối và có mưa nhỏ. Máy bay dừng trước nhà ga quốc tế tại sân bay Đà Nẵng.
Máy bay vận tải của Nga đáp xen kẽ giữa những chuyến bay thương mại lên xuống liên tục tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
IL-76 tiếp đất lúc trời sẩm tối và có mưa nhỏ (Ảnh: Quý Đoàn)
Chuyến hạ cánh của máy bay vận tải trên diễn ra vài ngày trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Đà Nẵng để tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 do Việt Nam đăng cai.
Được xem là “ngựa thồ” của Không quân Nga, IL-76 được phát triển từ đầu thập niên 1970 và là dòng máy bay vận tải quân sự chủ lực của Không quân Liên Xô trước đây và Nga hiện nay.
IL-76 là dòng máy bay vận tải nặng 4 động cơ được thiết kế để vận chuyển binh sĩ, hàng hóa quân sự, máy móc có trọng tải lớn. Máy bay này được thiết kế để phục vụ cả mục đích quân sự và dân sự.
(Ảnh: Quý Đoàn)
Là loại máy bay vận tải khổng lồ của Không quân Nga, IL-76 có thể chở được khối lượng hàng lên tới hơn 40 tấn với tầm hoạt động khoảng 5.000 km trong mọi điều kiện thời tiết.
IL-76 có thể đạt vận tốc lên tới 850 km/h và thường bay ở vận tốc 800 km/h. Chiều dài của máy bay này khoảng 46 m còn độ sải cánh khoảng 50 m. Máy bay này có thể vận chuyển nhiều khí tài quân sự hạng nặng như xe tăng, xe bọc thép…
Có tải trọng nhỏ hơn người tiền nhiệm An-22, nhưng những chiếc Ilyushin Il-76, được đưa vào sử dụng năm 1976, lại được đánh giá cao hơn hẳn bởi thiết kế động cơ phản lực, thay vì động cơ cánh quạt. Đồng thời mẫu máy bay này cũng có vận tốc cao hơn.
Ban đầu những chiếc IL-76 có công suất vận chuyển 40 tấn, trước khi được nâng cấp lên 60 tấn.
Tháng 7/1975, khi chiếc IL-76 sản xuất hàng loạt đầu tiên bay thử, máy bay đã lập một loạt kỷ lục khi chở được lô hàng 70.121 kg lên độ cao 11.875m. Cùng ngày, chiếc máy bay vận tải này đã đạt vận tốc kỷ lục 857,65 km/h, khi chở theo 70 tấn hàng hóa, trên cự ly 1000km.
Phiên bản mới nhất của dòng máy bay này, có tên IL-76-MD-90A, tiếp tục được hiện đại hóa hoàn toàn và đưa vào sử dụng năm 2014. Ngoài năng lực vận tải nhiều hàng hóa hơn, có thể thực hiện các cuộc đổ bộ đường không mà còn có tính năng như một máy bay ném bom, khi có thể tự bảo vệ mình khi bay qua vùng chiến sự.
Máy bay được trang bị 2 đại bác 23mm, với hệ thống bắt mục tiêu bằng radar và quang học. Ngoài ra, IL-76-MD-90A có 4 điểm gắn vũ khí, để trang bị tên lửa và bom hoặc gắn bình nhiên liệu phụ. Hiện mẫu máy bay này vẫn đang là máy bay vận tải chủ lực của Không quân Nga, với khoảng 120 chiếc thuộc nhiều phiên bản, trong đó 39 chiếc IL-76-MD-90A mới đang được đặt hàng.
Thành Đạt - An Bình
Nhấn vào đường dẫn để xem trọn bộ hình dưới đây
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire