http://catbuicarolineth.blogspot.fr/2014/03/tran-trong-thien-viet-nhung-kho-khan.html
Kính chị Thanh Hương ,
Bài " Nói chuyện âm nhạc " rất dài không thể viết một lần cho hết được nên tôi đã chia cắt ra
thành nhiều phần để trình bầy hai lần mỗi tuần một chuyên đề, cho người đọc không thấy nhàm chán , xin chị
cho ý kiến . Và cũng rất cảm ơn chị đã quan tâm đến việc truyền thông những đề tài ít thấy lưu hành trên net
việc đó đã khích lệ cho mọi người làm công tác vun bồi văn hóa Việt nam thêm hăng say như chị đã làm cho
chính chị .
Anh Thiện mến
Sujet
của anh viết là đề tài mà có khá nhiều người biết, có viết
ra , nhưng ít người quan tâm vì họ chỉ là người nhận
chứ không là người cho.
Nếu
anh có những người bạn phổ thơ cho anh thì anh sẽ hiểu được
những khó khăn của nó để biến từ 1 bài thơ qua âm nhạc có
những chặng đường thế nào.
Có
2 loại nhạc, nhạc chợ, viết theo nhu cầu khán thính giả muốn
nghe gì, sản xuất cấp tốc, nhạc bỏ túi, bỏ vào máy là mỗi
ngày có 1 bản nhạc, bất cứ bài thơ nào cũng thành nhạc cả.
Loại nhạc chọn lọc, thơ muốn biến thành nhạc, cần có cấu trúc khác hơn
hoặc nếu chính tác giả bài thơ phổ nhạc cho chính mình thì người nhạc sĩ đó cần 1 trình độ âm nhạc từ sức học, từ kinh nghiệm và sự sáng tạo. Muốn được bản nhạc như thê ́thì bản nhạc không thể một sáng một chiều mà có ngay 1 bài nhạc hay.
Quá
trình đó, chỉ là bước đường đầu, chuyển từ thơ thành nhạc
và nếu mình mướn người thực hiện thì phải trả cho họ tiền
công.
Giai
đoạn kế tiếp là viết hoà âm cho bản nhạc, mixe nhạc và trình
bày. Thêm 2 khâu khác cho 2 vai trò của người làm hoà âm và
người ca sĩ.
Sau
đó người ca sĩ phải hát thử bao nhiêu lần, thu bao nhiêu lần
và sau cùng đưa bản nhạc trình làng, mời người ta nghe free hay
lancer chuyện sản xuất CD khi được nhiều bản nhạc...
Việc ra mắt sách, CD cũng cần 1 nhóm người khác tổ chức, quảng cáo và phát hành.
Làm nhạc cho vui thì không tốn bao nhiêu tiền, có giá trị tinh thần
và cũng cần bạn bè hỗ trơ, phổ thơ dùm, viết hoà âm dùm và
ca dùm, nếu chúng ta có được những quen biết với làng nhạc.
Khán giả của mình sẽ là bạn bè của những người góp sức đó.
Làm nhạc thương mại thì phải có nhu cầu, phải có khán giả và phải tốn công sức, thời gian và tiền bạc.
Đó là cái giá của người yêu âm nhạc, còn việc kh́an giả có yêu nhạc của mình hay không là chuyện khác anh nhé.
Người yêu nhạc thì cho nhiều hơn nhận và người nhận chỉ mất có chút thời gian, chút tiền và chút ... tình.
Mời anh ghé qua nghe những bài thơ của tôi được nhiều tác giả phổ thơ, hòa âm và trình bày cho tôi.
http://catbuicarolineth.blogspot.fr/2014/03/nhung-bai-tho-thanh-huong-va-tho-thanh.html
Cám ơn các anh chị đó đã cho tôi những kỷ niệm thật khó quên.
http://catbuicarolineth.blogspot.fr/2014/03/nhung-bai-tho-thanh-huong-va-tho-thanh.html
Cám ơn các anh chị đó đã cho tôi những kỷ niệm thật khó quên.
CRTH
22 tháng 3 năm 2014
Check this out on Chirbit
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire