Xe lam bắt nguồn từ tên gọi của dòng sản phẩm Lambretta của Italia, là một phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở Việt Nam từ rất lâu, dành cho người lao động bình dân.
Đây
là một loại xe khách hay xe chở hàng có cấu trúc tương tự như xe tuktuk
, hiện vẫn là phương tiện giao thông phổ biến tại một số nước trên thế
giới như Sudan, Bangladesh, Ấn Độ, Thái Lan...
Xe
lam là loại xe thùng nhỏ có 3 bánh xe, gồm một cabin cho tài xế ngồi
lái phía trước và một thùng xe để chở khách hay chở hàng phía sau. Tên
gọi này có nguồn gốc từ các dòng xe 3 bánh Lambretta FD (dung tích xy
lanh 123 và 150 cc), FLI (175 cc) và sau đó là Lambro 200, 550 (đều 198
cc) của hãng Innocenti, Italy. Các dòng xe này lần lượt được nhập vào
miền Nam Việt Nam từ đầu thập niên 1960 để thay thế xe ngựa thồ vẫn còn
được lưu hành vào khoảng thời gian đó.
Các
xe này được nhập ở dạng không đóng thùng, và tuỳ công năng chở người
hay chở hàng sẽ được đóng thùng sau khi nhập. Bên cạnh đó, một số xe có
kiểu dáng tương tự nhưng của các hãng khác (như Vespa...), ít gặp hơn,
cũng được gọi là xe lam. Trong số gần 35.000 chiếc Lambro 550 xuất xưởng
thì có 17.000 chiếc được xuất sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Giá
một chiếc xe lam vào thập niên 60 khoảng 30 cây vàng nhưng đem lại
nhiều lợi nhuận cho người chủ xe (theo lời 1 chủ xe: "Chạy một ngày, ăn
cả tháng chưa hết"). Đặc biệt, sau khi thống nhất năm 1975, các phương
tiện cơ giới khác bị thiếu xăng hoặc thiếu phụ tùng thay thế không sử
dụng được, thì xe lam được dùng làm phương tiện phổ biến rẻ tiền và bước
vào thời vàng son.
Lúc đó, chỉ riêng thị xã Biên Hòa, có 6 hợp tác xã xe lam với khoảng 1.000 đầu xe đăng ký chở khách chính thức, với hàng triệu lượt khách mỗi năm, vì vậy mà có thời Biên Hòa được ví như là "thủ phủ xe lam". Sau này, xe được đem ra và phổ biến cả ở miền Bắc Việt Nam, cho đến thế kỷ 21.
Lúc đó, chỉ riêng thị xã Biên Hòa, có 6 hợp tác xã xe lam với khoảng 1.000 đầu xe đăng ký chở khách chính thức, với hàng triệu lượt khách mỗi năm, vì vậy mà có thời Biên Hòa được ví như là "thủ phủ xe lam". Sau này, xe được đem ra và phổ biến cả ở miền Bắc Việt Nam, cho đến thế kỷ 21.
Tại
Việt Nam, từ năm 2004, sau khi Nghị định 23/2004/NĐ-CP ban hành (Nghị
định quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô tải và ô tô chở
người tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ), xe lam bị hạn chế và
từ từ bị cấm hẳn. Xe lam cũng được nói đến trong âm nhạc, như bài Chuyến
xe lam chiều của Vinh Sử, có câu:
... Trên chuyến xe lam đông người chiều nay
Nghe từng cô đơn nỗi niềm chua cay
Còn đâu một chuyến xe lam
Ngày nao mộng ước vô vàn
Nay kỷ niệm em một mình mang
... Trên chuyến xe lam đông người chiều nay
Nghe từng cô đơn nỗi niềm chua cay
Còn đâu một chuyến xe lam
Ngày nao mộng ước vô vàn
Nay kỷ niệm em một mình mang
Theo VOVGT/Autone
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire