Nhiều
bằng chứng như tăng trưởng nền kinh tế, thu hút FDI, công nghiệp ô tô,
thậm chí nông nghiệp như lúa gạo... cho thấy Việt Nam đang thua kém
Capuchia.
Vừa qua, Ngân hàng Thế
giới (WB) đã công bố dự báo của mình về tốc độ tăng trưởng kinh tế của
Campuchia, cho rằng Campuchia trong năm 2014 sẽ có mức tăng trưởng cao
nhất Đông Nam Á trong khi Việt Nam được đánh giá là "sẽ tăng trưởng với
tốc độ khiêm tốn vào khoảng 5,5%".
Cụ thể, theo WB, kinh tế
Campuchia đang trong quá trình cải cách nhằm tăng cường hiệu lực quản lý
kinh tế nội địa và duy trì tăng trưởng.
Nước này đã giữ được mức
tăng trưởng kinh tế ổn định khoảng 7,4% trong năm ngoái bất chấp những
ảnh hưởng từ bất ổn chính trị hậu bầu cử và tình trạng đình công lan
tràn hồi cuối năm. Đối với các năm 2015 và 2016, WB giữ nguyên dự báo
tăng trưởng kinh tế của Campuchia ở mức 7%.
Trong khi đó, WB cho rằng kinh tế Việt Nam "sẽ tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn vào khoảng 5,5% trong năm 2014".
Theo WB, nền kinh tế của
Việt Nam trở về tình trạng môi trường kinh tế vĩ mô tương đối ổn định
trong suốt hai năm qua so với thời kỳ đầy biến động 2007- 2011.
Nhưng dù các cân đối kinh
tế vĩ mô được cải thiện và các tài khoản đối ngoại được củng cố, tỷ lệ
tăng trưởng GDP vừa phục hồi bền vững vẫn còn bị ngăn trở do sự chậm
chạp trong cải cách cơ cấu và do mức độ không chắc chắn của tăng trưởng
kinh tế toàn cầu.
Trước đó, kết quả khảo
sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho thấy, năm
2013, trong số các doanh nghiệp nước ngoài (FDI) được khảo sát có đến
54% doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam đã từng cân nhắc đầu tư vào Trung
Quốc, Thái Lan, đặc biệt là Campuchia và Lào - đất nước trước đây chưa
từng được coi là "đối thủ" cạnh tranh về vốn đầu tư FDI đối với Việt Nam
thay vì con số 32% như thời điểm năm 2011, năm 2012.
Theo TS Lê Đăng Doanh -
Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, rất có thể thời gian
tới đây họ sẽ chuyển sang đầu tư Lào, Campuchia và điều này đang diễn
ra rồi do giá đất ở Campuchia, Lào thấp hơn và thủ tục đỡ phiền hà hơn
nhiều so với Việt Nam.
Bày tỏ quan điểm về kết
quả khảo sát do VCCI đưa ra, chuyên gia kinh tế, TS Alan Phan cho rằng,
Campuchia và Lào đang cải thiện nền kinh tế rất nhanh so với Việt Nam,
nhờ những giúp đỡ tốt từ Phương Tây và sự chú tâm của Trung Quốc về địa
chính trị.
"Tôi nghĩ nếu Việt Nam
không thay đổi mạnh mẽ về hệ thống cơ chế cho phù hợp với thị trường
toàn cầu, thu nhập đầu người của Campuchia và Lào sẽ cao hơn Việt Nam
sau 15 năm nữa", TS Alan Phan cảnh báo.
Campuchia tự chế ô tô điều kiển bằng smartphone giá 100 triệu
Chiếc ôtô "Angkor EV
2014" lấy tên ngôi đền cổ Angkor của Campuchia này được điều khiển bằng
điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID) có trang bị hệ
thống GPS, có vận tốc tối đa 60km/giờ và do nhà sáng chế Nhean Phaloek
địa phương thiết kế. bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số
rađiô (RFID).
Đây được coi là thành tựu
lớn của ngành chế tạo còn non trẻ của Campuchia, đất nước vốn phụ thuộc
nhiều vào hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc,
Thái Lan...
Còn tại Việt Nam, thời
gian vừa qua Madaz rồi đến Ford đã từ bỏ những dự án từ 700 triệu đến 1
tỷ USD sản xuất ô tô ở Việt Nam vì không thể tìm mua các linh kiện đơn
giản như ốc vít, dây diện hay đồ nhựa.
Các dự án đó được chuyển sang các nước lấn cận sản xuất rồi nhập khẩu xe về Việt Nam với giá đắt.
Hiện, số doanh nghiệp nội
làm công nghiệp hỗ trợ rất ít. Các doanh nghiệp cung cấp linh kiện, bán
sản phẩm hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn quốc đang
đầu tư vào Việt Nam, tiếp theo là các doanh nghiệp Đài Loan, cuối cùng
mới là các doanh nghiệp Việt Nam với một tỉ trọng ít ỏi.
Sau 20 năm hoạt động, số
doanh nghiệp sản xuất linh kiện không phát triển, tỷ lệ nội địa hoá chỉ
đạt tới 5 – 10% và giới hạn vào các linh kiện kỹ thuật thô sơ như ắc
quy, dây điện, các chi tiết nhựa đơn giản,...
Theo Tổ chức Xúc tiến
Thương mại Nhật Bản (Jetro), hiện nay tỷ lệ thu mua các nguyên liệu đầu
vào và phụ tùng cho sản xuất mà các công ty Nhật Bản đang phải mua tại
Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ đạt 28%, trong khi đó tỷ lệ này ở Indonesia
là 43%, ở Thái Lan là 53% và ở Trung Quốc là 61%.
Tại Triển lãm Việt Nam -
Nhật Bản lần thứ 5 về công nghiệp hỗ trợ diễn ra ở Hà Nội vào đầu tháng 9
vừa qua, Toyota tham gia với một gian trưng bày các sản phẩm muốn tìm
kiếm nhà cung cấp trong các lĩnh vực hàn, dập, đúc, nhựa và các chi tiết
cao su.
Nhưng mục đích này đã
không đạt được và đây là lần thứ 5 liên tiếp Toyota thất bại trong việc
tìm kiếm nhà cung ứng linh kiện thông qua triển lãm.
Theo thống kê cho thấy,
Việt Nam hiện mới chỉ 210 doanh nghiệp tham gia ngành công nghiệp phụ
trợ ô tô và chủ yếu sản xuất các loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng
công nghệ thấp, như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, sản phẩm
nhựa...
Gạo Campuchia tấn công Mỹ, Hàn, Việt Nam vẫn dựa Trung Quốc
Mới đây, Campuchia cũng
cho biết, họ đang tích cực xây dựng mối quan hệ đối tác với Mỹ và Hàn
Quốc để xuất khẩu gạo sang các thị trường đầy tiềm năng này.
Hồi tháng trước, công ty
Amru Rice Campodia của Campuchia cũng đã ký kết một thỏa thuận xuất khẩu
gạo với Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc và mong muốn xuất khẩu gạo sang
Hàn Quốc, ông Song Saran nói trên tờ Bưu điện Phrom Penh.
Ông Song Saran cho hay:
“Thị trường của chúng tôi tại châu Âu đã đạt mức đỉnh, vì vậy chúng tôi
sẽ cố gắng mở rộng thị trường tại châu Á, đặc biệt tại Hàn Quốc.”
Không những thế, vừa qua
hàng ngàn nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long đang rơi vào cảnh điêu đứng
khi lúa chất đầu nhà mà không thấy thương lái đến mua. Hầu hết các
thương lái đang tìm sang Campuchia để mua với giá hời và bỏ qua tiền đặt
cọc với nông dân trong nước.
Vùng giáp ranh với nước
bạn Campuchia, như cửa khẩu Dinh Bà, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp), kênh
Vĩnh Tế (xã An Nông, huyện Tịnh Biên, An Giang) mỗi ngày có hàng trăm
chiếc ghe chài lớn nhỏ, mang biển kiểm soát các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long,
Hậu Giang, Cà Mau… túc trực mua lúa Campuchia.
“Với giá lúa trong nước
và lúa Campuchia chênh lệch như hiện nay thì vợ chồng tôi chỉ cần 2 -3
ngày là mua đầy ghe 25 tấn về sang lại cho các nhà máy xay xát thì kiếm
lời cả chục triệu đồng. Đây cũng là cách lấy ngắn nuôi dài khi giá lúa
trong nước lên xuống thất thường nên mình tranh thủ làm thêm, khi nào
giá lúa ổn định lại thì đi mua tiếp", thương lái tên Thành ở Cần Thơ cho
biết.
Và cứ với quan điểm đó, mỗi ngày có đến hàng trăm tấn lúa Campuchia được bán sang Việt Nam bằng con đường tiểu ngạch.
"Đa phần các giống lúa
được các thương lái Việt thu mua là các giống lúa cao sản có giá từ
4.500 - 5.000 đ/kg. Với giá này thấp hơn giá lúa chất lượng cao, lúa
thơm trong nước nên đã thu hút các thương lái Việt đến thu gom lúa
ngoại", ông Nguyễn Văn Lực - một người dân sống lâu năm tại xã An Nông
cho biết.
Sếu đầu đỏ cũng bỏ Việt Nam sang Campuchia
Cuối tháng 3/2014, Hội
Sếu quốc tế đã kiểm đếm sếu đầu đỏ đồng loạt tại Việt Nam và Campuchia.
Nói về mục đích của việc này, TS Trần Triết, điều phối viên Chương trình
Đông Nam Á - Hội Sếu quốc tế cho biết: "Hằng năm, vào cuối tháng 3, Hội
Sếu quốc tế tổ chức đếm sếu đầu đỏ đồng loạt tại các điểm có loài chim
này để kiểm kê số lượng.
Qua 14 năm theo dõi quần
thể sếu đầu đỏ, tôi nhận thấy số lượng sếu tại Việt Nam giảm dần trong 5
năm gần đây. Riêng năm nay, tỉ lệ sếu giảm đột biến, thấp nhất trong 14
năm qua.
Năm nay, phần lớn đàn
sếu ở lại Campuchia chứ không về Việt Nam. Giáp với vùng Phú Mỹ (Kiên
Giang) là khu vực bảo tồn sếu Anlung Pring, tỉnh Kampot - Campuchia, dù
diện tích nhỏ hơn rất nhiều nhưng do không có xáo trộn từ con người gây
ra nên sếu sinh sống rất đông".
Nguyên nhân của việc sếu
không về Việt Nam, theo TS Trần Triết là do con người. Các vùng đất ngập
nước là nơi sinh sống của sếu đã bị thu hẹp diện tích hoặc bị xáo trộn
vì các hoạt động kinh tế.
Theo ĐẤT VIỆT ONLINE
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire