caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mercredi 25 mars 2020

News: Xuất hiện virus Hanta giết người không kém Corona.

News: Xuất hiện virus Hanta giết người không kém Corona.


Bản tin mới đọc thấy trong NTD Viêt Nam hôm nay, thật đáng sợ.
Virus Corona vừa dứt lại xuất hiện virus thứ hai, tên gọi là Virus Hanta , giết người còn khiếp hơn nhiều.
Thật hay không, chúng ta sẽ có thêm thông tin mới nếu số người chết tăng vọt mà Trung Cộng không che dấu được.


Xuất hiện người chết trên xe buýt, Trung Quốc nói rằng do một loại virus khác

 Nguyễn Sơn • 10:28, 25/03/2051347 lượt xem

"Phải chăng Trung Quốc đang giới thiệu một album các loại virus? Phải chăng đây là Covid-20?"
Một người đàn ông ở Trung Quốc tử vong trên xe buýt với triệu chứng giống như bệnh viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Truyền thông nhà nước Trung Quốc sau đó thông báo rằng, người này dương tính với một loại virus khác.
Nạn nhân là người ở tỉnh Vân Nam và đang trên đường quay lại chỗ làm ở tỉnh Sơn Đông. Anh đã tử vong trên chuyến xe buýt hôm 23/3. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy nạn nhân bị nhiễm virus Hanta, theo tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc.
Hiện nay 32 người trên cùng chuyến xe đang được xét nghiệm.
Sự việc này đã dẫn đến một làn sóng lo sợ ở khắp Trung Quốc. Từ khóa #hantavirus nhanh chóng được lan truyền trên nhiều mạng xã hội.
Có người bình luận: "Phải chăng Trung Quốc đang giới thiệu một album các loại virus? Phải chăng đây là Covid-20?"
Người khác viết: "Tôi nghĩ rằng tôi sẵn sàng đi đến một hành tinh khác. Thật sự đấy!"
Một người đưa ra lý giải: "Hãy nhìn vào ngân hàng virus lớn nhất châu Á! Đó là Viện Virus học ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc, nơi lưu giữ 1.500 loại virus".

Giống với Covid-19 nhưng tỷ lệ tử vong cao

Triệu chứng của virus Hanta khá giống với bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19, bao gồm thở gấp, ho, đau đầu và sốt cao.
Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, Hanta không phải là loại virus mới và tuy nó có thể truyền từ người sang người nhưng chỉ trong "những hoàn cảnh đặc biệt".
Bác sĩ người Thụy Điển, Sumaiya Shaikh, nhắn trên Twitter: "Virus Hanta xuất hiện lần đầu vào những năm 1950 trong cuộc chiến ở Triều Tiên. Nó lây nhiễm từ chuột sang người. Truyền nhiễm giữa người với người hiếm khi xảy ra. Hãy đừng hoảng loạn, trừ khi bạn muốn ăn thịt chuột."
Mặc dù vậy, loại virus này có tỷ lệ tử vong rất cao, đến 38% (cứ 10 người nhiễm thì gần 4 người chết), theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC).
Loại virus này cũng nguy hiểm ở chỗ có thể truyền nhiễm cho người thông qua tiếp xúc chất dịch (như nước tiểu, nước bọt,...) của chuột.
Vi rút Hanta được mang và lây bệnh cho người qua loài gặm nhấm chủ yếu là chuột, nhưng loại vi rút này chỉ gây bệnh cho người không gây bệnh cho các loài gặm nhấm. Người bị nhiễm vi rút do tiếp xúc những chất bài tiết của động vật gặm nhấm, nhiễm bệnh qua đường hô hấp và các chất bài tiết thải ra từ chuột hay bị chuột cắn, qua các vùng da bị tổn thương, niêm mạc mắt, mũi miệng, do nước hoặc thức ăn đã bị nhiễm vi rút Hanta trước đó. Vi rút hanta có thời gian ủ bệnh ở người khoảng 2 – 4 tuần trước khi triệu chứng nhiễm trùng xảy ra.Vi rút Hanta gây ra hai thể bệnh với tỷ lệ tử vong cao là Sốt xuất huyết hội chứng thận (HFRS - Haemorrhagic Fever with Renal Syndrome) và Hội chứng phổi do vi rút Hanta (HPS - Hantanvirus Pulmonary Syndrome).
(Theo Viện Sốt Rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM)
Xem thêm:

Hantavirus - Mối lo tiềm ẩn cạnh virus Vũ Hán?

Bình luận TS. Nguyễn Hồng Vũ • 22:56, 25/03/20410 lượt xem

Vỏn vẹn gần 4 tháng, virus Vũ Hán đã khiến cả thế giới bàng hoàng bởi số ca nhiễm và tử vong cao ngất ngưởng, và đại dịch vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng bước. Trong hoàn cảnh đó, hantavirus xuất hiện, mang theo mối lo về một dịch virus khác từ loài gặm nhấm...
Hôm nay, báo có đưa tin là Trung Quốc mới có một ca tử vong là một người từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khi đang trên đường trở về tỉnh Sơn Đông để làm việc trên một chiếc xe buýt vào thứ Hai vừa qua. Người này được xét nghiệm và cho thấy là do nhiễm virus tên là Hantavirus. Nỗi lo sợ một dịch bệnh virus khác có thể bùng phát, các nhà chức trách đã cho 32 người khác trên cùng chuyến xe bus xét nghiệm để kiểm tra xem có nhiễm virus này hay không.
Hiện nay, có nhiều chủng hantavirus khác nhau trên thế giới, tùy chủng mà việc nhiễm virus có thể gây ra các hội chứng bệnh khác nhau. Các chủng virus thuộc họ hantavirus ở châu Mỹ được gọi là “New World” hantaviruses, thường gây ra hội chứng phổi hantavirus (Hantavirus Pulmonary Syndrome - HPS). Các loại hantavirus khác, được biết đến với tên là “Old World” hantaviruses, được tìm thấy chủ yếu ở châu Âu và châu Á có thể gây sốt xuất huyết với hội chứng thận (Hemorrhagic Fever with Renal Syndrome - HFRS).
Hantavirus có vật liệu di truyền là RNA chuỗi đơn bao gồm ba đoạn âm tính và là thành viên của họ virus Bunyaviridae. Virus này được phân lập đầu tiên từ chuột ở dọc theo sông Hantan (한탄강), Hàn Quốc vào năm 1976 bởi nhóm bác sĩ Ho-Wang Lee, người đã dựa vào tên con sông đặt tên cho nó là hantavirus (HTNV).
Virus được lây lan chủ yếu bởi loài các loài gặm nhấm (chuột là chủ yếu). Việc nhiễm bệnh cho người thường xảy ra qua đường khí dung (aerosolized) từ nước tiểu, phân và nước bọt (khi chúng ta hít các virus bay ra từ nước tiểu, phân, nước bọt của chuột có chứa virus). Ngoài ra, có số ít trường hợp lây nhiễm do vết cắn từ vật chủ bị nhiễm bệnh.
Bệnh do lây nhiễm virus này chưa có thuốc đặc trị, việc điều trị chủ yếu là “hỗ trợ điều trị”, bệnh nhân tự hồi phục bằng hệ miễn dịch của họ. Vaccine đã được phát triển và sử dụng ở một số vùng ở Trung Quốc và Hàn Quốc là dạng virus bất hoạt (inactivated virus) để phòng ngừa các chủng hantavirus (chủng HTNV và SEOV) gây bệnh sốt xuất huyết với hội chứng thận (HFRS). Vaccine này không thấy tác dụng cho chủng khác như chủng PUUV (Puumala hantavirus). Một số nghiên cứu vaccine khác cho việc phòng ngừa hantavirus cũng đang diễn ra trên thế giới ở giai đoạn 1-2 thí nghiệm lâm sàng.
Hiện nay, việc phòng ngừa lây nhiễm mầm bệnh do hantavirus chủ yếu được tập trung vào việc giảm thiểu tiếp xúc với loài gặm nhấm trong nhà, nơi làm việc hoặc khu cắm trại. Bịt kín các lỗ, khoảng trống trong nhà để tránh chúng làm tổ. Làm sạch bất kỳ thực phẩm nào rơi rớt ở nơi bạn sinh sống. Và nên kiêng ăn thịt chuột (ít nhất là khi có dấu hiệu dịch bệnh xuất hiện)!
Dịch bệnh Covid-19 xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối năm 2019 đến nay đã làm cho thế giới kiệt quệ cả về sức khỏe và kinh tế! Hy vọng cái chết của người Trung Quốc kia không phải là một tín hiệu cho việc bùng phát một dịch virus khác, nhưng chúng ta cũng nên cảnh giác và phòng hờ nhiều nhất có thể.
TS. Nguyễn Hồng Vũ,
Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA
Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím
Tài liệu tham khảo:
Báo NTD Việt Nam 

Giới thiệu


Về chúng tôi
Tân Đường Nhân (NTD - New Tang Dynasty) được thành lập vào năm 2001, là kênh truyền thông toàn cầu thuộc tập đoàn truyền thông đa ngôn ngữ (EMG) có trụ sở tại New York. Từ khi ra đời, Tân Đường Nhân luôn nằm trong số 10 kênh truyền thông hàng đầu thế giới. Tân Đường Nhân Việt Nam hiện là kênh truyền thông ngôn ngữ tiếng Việt duy nhất được tập đoàn EMG uỷ quyền xuất bản.
Tầm nhìn
Với 22 ngôn ngữ, bằng những bài báo chất lượng thể hiện sự chính trực, phẩm hạnh, Tân Đường Nhân hướng tới mục tiêu nâng cao hiểu biết xã hội cũng như khôi phục, gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống và đạo đức cốt lõi.
Sứ mệnh
Tân Đường Nhân tin tưởng một thế giới toàn vẹn phải dựa trên truyền thông chính xác và trung thực. Đó là lý do chúng tôi cống hiến hết mình để cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng. Không đại diện cho các nhóm lợi ích, chúng tôi đưa ra thông tin khách quan, cung cấp một bức tranh toàn cảnh, thể hiện trách nhiệm của chúng tôi đối với xã hội.
Chúng tôi cũng mang đến những câu chuyện vượt thời gian tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại. Tinh thần tích cực, sự kiên cường và hy vọng là tài sản quý báu của con người. Đó là lý do tại sao chúng tôi làm hết sức mình để xuất bản những nội dung cảm động, giàu thông tin ý nghĩa, giúp độc giả trau dồi tri thức và bồi dưỡng tâm hồn bằng tình yêu thương, sự lương thiện, lòng trắc ẩn và sự chính trực. Chúng tôi tin rằng đó là cách chân thành nhất để cùng độc giả kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn.
Tân Đường Nhân ứng dụng công nghệ và đổi mới kỹ thuật số thông minh để sản xuất nội dung chất lượng cao phục vụ khán giả mọi lúc mọi nơi. Hiện tại, Tân Đường Nhân thu hút nhiều độc giả tri thức là công dân toàn cầu, và xây dựng một mạng lưới độc giả trung thành. Các nền tảng xã hội của Tân Đường Nhân phát triển theo cấp số nhân kể từ tháng 1 năm 2017, truyền cảm hứng cho hơn 60 triệu người hâm mộ trên Facebook. Tân Đường Nhân tạo ra 3,9 tỷ lượt xem video mỗi tháng.
Tân Đường Nhân Việt Nam 

1 commentaire:

  1. Hantavirus???

    Hơn chục năm xưa dịch Cúm Gà

    Vừa yên một chút nẩy ra Sars

    Khắp nơi khốn đốn lo hồi phục

    Rồi lại bồi thêm Ebola


    Năm nay bùng phát Covina

    Giải quyết chưa xong lại Hanta???

    Chửa dứt họa này lại họa khác

    Bao giờ mới nạn khỏi tai qua


    Nhất Hùng

    RépondreSupprimer