(TNO) Các nước Đông Nam Á đối mặt với bài toán khó khăn giữa việc phát triển hải quân trước những thách thức chủ quyền tại biển Đông với tiềm lực tài chính eo hẹp...
Giữa những tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông, sự phát triển và tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á cũng đóng vai trò trong nỗ lực hiện đại hóa và mở rộng lực lượng hải quân các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, nỗ lực phát triển hải quân của các nước trong khu vực diễn ra khá chậm chạp, theo tuần san quốc phòng Jane’s Defence Weekly số ra đầu tháng 5.
Hải quân Indonesia: Ít nhất 12 tàu ngầm cho đến năm 2024
Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu xây dựng một lực lượng hữu hiệu tối
thiểu (MEF) gồm 300 chiếc tàu có chủng loại khác nhau và ít nhất 12 tàu
ngầm cho đến năm 2024. Với vùng biển rộng lớn khoảng 6 triệu km vuông,
con số trên khá hợp lý song trong thực tế lại vượt xa so với năng lực
tài chính của Indonesia.
|
Kể từ khi biên chế bốn tàu hộ tống nhỏ lớp Sigma từ năm 2007 đến 2009, và bốn tàu đổ bộ lớp Makassar từ năm 2007 đến 2011, hải quân Indonesia chỉ mới biên chế một số lượng nhỏ các tàu tuần tra và tàu tấn công nội địa nhỏ.
Điều này một phần vì sự eo hẹp ngân sách vốn ngăn cản Indonesia mua sắm các tàu chiến lớn và ưu tiên dành cho nhu cầu hiện đại hóa và nâng cấp các tàu hiện có.
Cả hai tàu ngầm lớp Cakra của hải quân Indonesia đã trải qua quá trình cải tiến nhằm nâng cấp hê thống vũ khí và tác chiến. Quá trình cải tiến tàu KRI Cakra được hoàn tất năm 2006 và chiếc KRI Nanggala được cải tiến vào đầu năm 2012.
Tàu hộ tống nhỏ lớp Sigma của Indonesia - Ảnh: maritimesecurity.asia |
Theo Jane’s Defence Weekly, không có gì đáng ngạc nhiên khi Indonesia chủ yếu chọn các tàu tự đóng trong nước, dựa vào chi phí mua tàu mới.
|
Trái với phần lớn hải quân các nước trong khu vực, vốn xem loại tàu tấn công nhanh là không phù hợp với nhu cầu hải quân hiện tại bởi tầm hoạt động giới hạn và tính dễ tổn thương trước các tàu lớn và máy bay, Indonesia hết sức chú trọng vào việc xây dựng các phiên bản nội địa của loại tàu này.
Chương trình tàu tấn công nhanh của Indonesia bao gồm ba thiết kế: tàu KCR-40 dài 40 mét đóng bởi hãng PT Palindo, tàu KCR-60 đóng bởi hãng PT Pal, tàu Trimaran KCR dài 63 mét đóng bởi hãng PT Lundin.
Thiết kế của cả hai loại tàu KCR-40 và tàu KCR-60 đều sẽ mang theo tên lửa C-705 của Trung Quốc. Indonesia hiện thương thảo với Trung Quốc về việc chuyển giao quyền sản xuất loại tên lửa này.
Tàu tấn công nhanh KCR-40 của Indonesia - Ảnh: asian-defence.com |
Indonesia đã đặt mục tiêu trang bị 14 chiếc tàu KCR tính đến năm 2014 và 44 chiếc tính đến năm 2024, dù hiện chỉ có ba chiếc KCR-40 đã được đóng và biên chế và ba chiếc KCR-60 đang được đóng (chiếc đầu tiên sẽ được biên chế vào tháng 12 năm nay).
Các chiếc KCR-40 đang hoạt động hiện chưa được trang bị tên lửa C-705 và việc này có thể chưa được tiến hành cho đến năm 2017.
Vào ngày 27.9.2012, chương trình đóng tàu Trimaran KCR gặp tổn thất lớn khi mất chiếc KRI Klewang, chiếc đầu tiên trong đơn hàng gồm bốn chiếc, vì một vụ hỏa hoạn. Chiếc tàu vốn đang được bảo dưỡng và chuẩn bị thực hiện các chuyến chạy thử vào tháng 10 trước khi chuyển giao cho hải quân.
Bất chấp tổn thất này, hải quân Indonesia vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình và sẽ tiếp tục đóng bốn chiếc, kể cả chiếc thay thế cho chiếc Klewang.
Trong khi đó, hải quân Indonesia cũng lên kế hoạch tái tổ chức cấu trúc hoạt động trước năm 2014. Như một phần quá trình cải tổ, Indonesia sẽ phân chia lại khu vực phụ trách của hai hạm đội miền Tây và miền Đông hiện hữu, dưới hình thức thành lập thêm một hạm đội miền Trung. Đại bản doanh của hạm đội mới sẽ đặt tại đại bản doanh của hạm đội miền Đông ở thành phố Surabaya, trong khi hạm đội miền Đông sẽ di chuyển đến thành phố duyên hải Sorong ở tỉnh Tây Papua. Hạm đội miền Tây vẫn đóng tại vị trí cũ ở Jakarta. Một Bộ tư lệnh phòng thủ biển giám sát cả ba hạm đội sẽ được thiết lập ở Surabaya. (Còn tiếp)
Sơn Duân
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire