caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mercredi 27 mars 2013

Nem chua (làm bằng "Ham"," jambon") hướng dẫn bằng hình, vừa đẹp, vừa ngon.

Nem chua (làm bằng Ham)
(VienDongDaily.Com - 20/01/2013)
“Ăn thế mà lại lành!” - Đây không phải lời khích lệ mà các bậc lớn tuổi hay nói, nhưng chính là sự an tâm của người nội trợ khi sửa soạn món ăn cho cả gia đình. Tết sắp đến rồi, mua ham về làm để cùng nhau thưởng thức các bạn nhé.
Thực hiện: Vũ Phương-Dung
Ảnh: Vũ Phương-Dung/Viễn Đông Những ngày gần Tết, người nội trợ bỗng nhớ ra một món hay dành để cả nhà “lai rai” mà hồi này ít thấy ai làm, đó là Nem Chua làm bằng Ham, còn gọi tắt là Nem Ham. Có thể, món nem này đã bị bỏ quên vì không sánh kịp với nem chua xứ Huế, hay nem làm bằng thịt heo tươi đang bán khắp nơi, ngon và hấp dẫn. Nem Ham là món dành riêng cho những ai không thích ăn thịt sống, lại còn là món ăn mang nhiều kỷ niệm của người Việt những ngày mới định cư trên đất Mỹ.

Ham chính là thịt đùi heo muối (tiếng Pháp là Jambon), bán đủ loại trên thị trường với giá tiền khác nhau. Ham thường dùng để ăn với bánh mì, nhưng lại là món truyền thống của người Mỹ trong ngày Lễ Tạ Ơn, Giáng Sinh và Tết Dương Lịch. Món Nem Ham được người Việt hải ngoại chế biến ra từ những đùi ham bán sale, hay “mua một tặng một” sau những ngày lễ lớn. Những tảng thịt to tướng này, thoạt tiên chỉ cắt thành hình vuông nhỏ, ngâm một tuần trong giấm, đường, ớt, tỏi cho thấm là vớt ra ăn chung với bún, nước mắm, đậu phộng, rau sống thấy cũng đã ngon. Sau này nhờ vào máy xay thịt, món Nem Chua làm bằng Ham mà Phương-Dung thực hiện lại trên trang Bếp Hồng Gia Đình hôm nay đã khéo hơn rất nhiều. Miếng nem ham khi đặt trên đĩa hình thức và màu sắc không khác gì nem thật, khi ăn thì cũng được tám phần mười, nhất là bảo đảm sạch sẽ và đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
“Ăn thế mà lại lành!” - Đây không phải lời khích lệ mà các bậc lớn tuổi hay nói, nhưng chính là sự an tâm của người nội trợ khi sửa soạn món ăn cho cả gia đình. Tết sắp đến rồi, mua ham về làm để cùng nhau thưởng thức các bạn nhé.




Bài viết với trích đoạn trên đây cùng công thức đã lên báo Viễn Đông số ra ngày Thứ Hai tuần này. Kính mời quý độc giả liên lạc với tòa soạn để mua báo: (714) 379-2851, viendong@aol.com

Quý độc giả ở xa, tòa soạn có thể gửi báo qua đường bưu điện theo yêu cầu với lệ phí tính theo giá cước hiện hành.

Thành thật cám ơn quý vị đã theo dõi Blog Ẩm Thực lâu nay.


Vật liệu :
- 2 gói bì heo đông lạnh
- 1.5 lbs cook ham – tiêu hột
- dấm và đường pha chua ngọt
- tỏi ( xắt lát )
- ớt chín đỏ ( xắt lát xéo )
- cling wrap
Cách Làm:
Ham mua về, thái nhỏ ra, dùng nước lọc đun sôi để nguội rồi hòa chung với dấm đường, ngâm ham để trong tủ lạnh qua đêm cho ham thật thấm,
da heo bóp muối , rửa sạch để qua một bên
 
Ham lấy ra bỏ vào máy xay không cần nhuyển , nếu muốn màu đẹp thì bỏ vài giọt food color màu đỏ vào lúc này, trộn ham lên cho đều ,tỏi xay nhuyển 2 củ lớn phân nửa phi vàng, phân nửa đề sống, sẳn chảo nóng cho ham vào xào cho thịt săn lại rồi cho bì tươi vào xào chung cho bì nóng sơ , cuối cùng cho tỏi phi, tỏi xay + tiêu hột.
Khuôn lót plastic wrap rồi múc ham đè chặt để Nem thật nguội bỏ vào tủ lạnh qua đêm . Nếu muốn gói thì múc ham ra cuốn tròn lại rồi xoắn 2 đầu cho thật chặt.
  
ngày hôm sau lấy ra cắt miếng gói chung với ớt cắt xéo + tỏi miếng bào mỏng.



Nem Chua Bằng Ham
by tuyetuss



Vật Liệu:

3 lbs ham
2 c. dấm trắng
2-1/2 c. nước lọc
1 c. đường
2 bọc da bì trụng

Cách Làm:

dùng nước lọc đun sôi để nguội rồi hòa chung với dấm đường, ngâm ham để trong tủ lạnh qua đêm cho ham thật thấm, da heo bóp muối , rửa sạch để qua một bên. Ham lấy ra bỏ vào máy xay không cần nhuyển , nếu muốn màu đẹp thì bỏ vài giọt food color màu đỏ vào lúc này, trộn ham lên cho đều ,tỏi xay nhuyển 2 củ lớn phân nửa phi vàng, phân nửa đề sống, sẳn chảo nóng cho ham vào xào cho thịt săn lại rồi cho bì tươi vào xào chung cho bì nóng sơ , cuối cùng cho tỏi phi, tỏi xay + tiêu hột. Khuôn lót plastic wrap rồi múc ham đè chặt để Nem thật nguội bỏ vào tủ lạnh qua đêm , ngày hôm sau lấy ra cắt miếng gói chung với ớt cắt xéo + tỏi miếng bào mỏng.


Ham sắt xợi , bỏ vào máy xay không cần nhuyển.


Bì bóp muối xả sạch, tỏi băm


Bỏ vào nồi cho một chút dầu, tao tỏi cho thơm rồi bỏ Ham vào xào, cho thêm chút đường, chút dấm , vì Ham đả mặn sẳn, kế tiếp cho bì vào đảo qua cho đều nêm sao cho vừa ý chua chua ,ngọt ngọt , bắc xuống.


Khuôn lót plastic wrap , đổ ham vào đè chặt. Nếu muốn gói thì múc ham ra cuốn tròn lại rồi xoắn 2 đầu cho thật chặt.




Để qua đêm trong tủ lạnh, cho Nem thật cứng, cắt ớt , tỏi miếng , gói lại thành hình miếng nem.




Ham cắt miếng ,ngâm trong dấm +đường+nước (hổn hợp này pha chua chua ngọt ngọt ) lấy cái đỉa úp lên mặt ham để cho ngập nước dấm.


Sau khi ngâm qua một đêm lấy Ham ra , cắt miếng , xay sơ sơ



Bỏ ham lên chảo xào với Bì đã rửa sach bẳng muối = thêm vài giọt food color cho đẹp, sau đó cho tỏi phi vàng , tỏi tươi xay nhuyển , tiêu hột. Bắc xuống bếp bỏ vào khuôn đè chặt , ngày hôm sau lấy ra cắt miếng và gói lại, kỳ này tui có gói thêm rau răm. 




 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire