caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 24 mars 2014

Bộ ảnh: Nghề lấy mật ong trên dãy Himalaya

 

Với thang dây, sào, rổ và thừng, những người lấy mật ong ở Nepal sử dụng tài năng leo trèo và giữ thăng bằng siêu hạng để lấy mật trên dãy núi Himalaya.
Những người dân thuộc bộ tộc Gurung trong một làng ở chân dãy núi Himalaya ở quận Kaski, Nepal sống bằng nghề lấy mật ong rừng. Người đàn ông này dùng một sào để giữ rổ, một sào để đưa tổ ong vào rổ.

Ong thường làm tổ ở những vị trí mà động vật săn mồi không thể tới, nhưng tổ có thể đón ánh sáng dễ dàng. Thợ lấy mật dùng những thang dây dài để leo xuống từ vách núi và tiếp cận các tổ ong. Trong lúc đám khói dày bốc lên, họ chờ đợi một cách kiên nhẫn để bầy ong rời tổ trước khi lấy mật.
Lấy mật ong là một công việc nguy hiểm và nặng nhọc, đòi hỏi trình độ điêu luyện trong kỹ thuật leo, bám và giữ thăng bằng. Thợ lấy mật ong luôn phải đối mặt với nguy cơ ngã, bị ong đốt hay trầy xước trong quá trình leo trèo.
Mặc dù vậy, cuộc sống của những người săn mật ong ngày càng trở nên khó khăn hơn do số lượng ong rừng giảm mạnh bởi biến đổi khí hậu và sự can thiệp của chính phủ Nepal vào hoạt động xuất khẩu mật ong.
Một thiếu niên nhặt tảng ong rơi xuống đất và ăn.
Lo ngại rằng những đàn ong có thể biến mất vĩnh viễn, chính phủ Nepal đang xem xét ý tưởng tổ chức những chuyến tham quan tổ ong dành cho khách du lịch. Họ hy vọng ý tưởng đó có thể ngăn chặn tình trạng suy giảm số lượng ong, đồng thời bảo đảm sinh kế của những người sống bằng nghề lấy mật.
Hiện tại một số công ty du lịch đã tổ chức tour tham quan các tổ ong khổng lồ với chi phí lên tới 1.000 USD/khách trong một chuyến.
Sau khi mang khoảng 20 kg mật ong về nhà, một người đàn ông tận hưởng thành quả lao động bên bếp lửa.
Theo TRI THỨC

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire