caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mercredi 21 mai 2014

Dâu tây ở Phong Điền, Cần Thơ/ youtube / Trái cây miền Nam - Việt Nam




Nông dân Phong Điền, Cần Thơ thường cho khách vào vườn tham quan, tự tay hái dâu. Những vườn dâu du lịch này mỗi năm giúp họ thu lãi từ vài chục đến cả trăm triệu.

Nhập mô tả cho ảnh
Dâu miền Tây có nhiều giống, mùi vị, độ chua ngọt khác nhau. Loại ngọt và hơi ngọt có dâu xanh, dâu Bà Phước,  Hạ Châu, bòn bon... Trong ảnh: Vườn dâu của ông Trần Văn Tư ở khu vực 4, phường Ba Láng, Quận Cái Răng (TP.Cần Thơ) đang  bước vào thu hoạch.

Nhập mô tả cho ảnh
Dâu bòn bon có màu sắc rất đẹp, chín rộ từ tháng 3 đến cuối tháng 4 âm lịch. Để dâu cho trái sai, khâu quan trọng nhất là chăm sóc cây. Bình quân mỗi cây cho từ 200-300kg, cá biệt có cây lên 500 kg.
Nhập mô tả cho ảnh
Ông Tư cho biết, gia đình trồng 4 công dâu bòn bon, cây được 6 năm tuổi, mỗi năm thu lãi trên 90 triệu đồng. Theo ông, dâu bòn bon trồng bằng cây ghép nên phát triển rất nhanh, nếu trồng đúng kỹ thuật thì chỉ sau 3 năm là cho trái. Loại này ngọt, vỏ mỏng, múi tròn đầy, mùi vị thơm ngon nên được nhiều người ưa thích, thường chín rộ từ tháng 3 đến cuối tháng 4 âm lịch. 
Nhập mô tả cho ảnh
Riêng dâu Hạ Châu là đặc sản của riêng huyện Phong Điền, thường thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 9 âm lịch.
Nhập mô tả cho ảnh
Hiện dâu bòn bon được coi là thế mạnh của một số nhà vườn miền Tây, nhờ trái sai, đều, độ ngọt cao và thích hợp với nhiều loại đất. Vào mùa thu hoạch rộ, trẻ em cũng tham gia cùng gia đình để hái dâu 
Nhập mô tả cho ảnh
Thương lái vào tận nhà thu mua. Hiện giá cao nhất là dâu xanh, khoảng 15.000 đến 20.000 đồng/kg. Đặc điểm của dâu này là khi có mưa xuống thì trái bắt đầu ngọt dần cho đến lúc cuối mùa.
Nhập mô tả cho ảnh
Riêng dâu bòn bon giá thu mua tại vườn từ 6.000 đến 7.000 đồng/kg, nếu bán ở chợ hoặc siêu thị khoảng 9.000 đồng/kg.
Nhập mô tả cho ảnh
Ngoài đưa đi các nơi tiêu thụ, nông dân ở đây thường cho khách du lịch tham quan, hái trái tại vườn. Chi phí cho một người "ăn thỏa thích" chỉ 80.000 đến 100.000 đồng. 
Nhập mô tả cho ảnh
Vào thời điểm này, dâu được bày bán dọc theo các con đường ở Cần Thơ cũng như các tỉnh lân cận, đây cũng là loại trái cây được khách mua nhiều nhất mùa này.
Ngọc Tri

2 commentaires:

  1. PPS thật đáng coi. Đủ thứ trái cây miền nam, lại được nghe những bản dân ca ngọt ngào tình quê làm nhớ nhà quá!

    Thấy trái đào lộn hột vừa thèm lại vừa ớn, ăn vô rát lưỡi không biết làm sao cho hết vậy mà cũng muốn ăn. Cám ơn chị Tuyết

    NPN

    RépondreSupprimer
  2. Thank you Thanh Hương and every one,
    Tuyết

    RépondreSupprimer