caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

dimanche 22 février 2015

Tai Heo Ngâm Dấm, món nhậu dễ làm.

Tai lợn ngâm dấm
Nguyên liệu:
-Tai lợn
-Dấm gạo
-Đường, muối
- Ớt, tiêu hạt, hành khô, tỏi, gừng

Món ngon chống ngán ngày Tết - 1

Ảnh: Khampha.vn
Cách làm:
Bước 1: Tai lợn cạo sạch, dùng dấm và muối hạt bóp kỹ rồi rửa lại bằng nước sạch. Đun nước sôi cho gừng đập dập, hành khô thái lát, ít hạt tiêu và một thìa con nước mắm để luộc tai lợn. Bạn không nên luộc tai lợn chín kỹ vì như thế ngâm sẽ nhớt.
Bước 2: Tai lợn sau khi luộc chín xong thả ngay vào bát nước lạnh để tai giữ được độ săn của bề mặt. Tai nguội thì vớt ra để ráo.
Bước 3: Thái lát hành, tỏi, ớt (ớt rũ bỏ bớt hạt) chuẩn bị sẵn.
Bước 4: Cho dấm, đường tỷ lệ 2 bát con dấm thì dùng 1,5 bát con đường cùng với 1/3 thìa con muối (loại thìa ăn phở) đun sôi, đường muối hòa tan. Lượng hỗn hợp này nhiều hay ít tùy thuộc vào thể tích lọ ngâm và lượng tai lợn bạn ngâm, nhưng bạn phải chuẩn bị sao cho dung dịch ngâm phải đủ ngập mặt khi cho vào lọ.
Bước 5: Sau khi hỗn hợp dấm, đường, muối nguội hoàn toàn, tai lợn luộc chín và ráo nước; bạn cho tai lợn, ớt, hành, tỏi đã thái lát,     tiêu hạt và dấm đường vào lọ thủy tinh để ngâm.
Bước 6: Nếu bạn muốn có thành phẩm sớm thì bạn thái lát tai lợn rồi ngâm thì khoảng sau 3 ngày là có thể ăn được. Còn nếu ngâm nguyên chiếc tai thì 5-7 ngày là đem ra dùng.
Dưa món thập cẩm
Nguyên liệu:
- 2 củ cà rốt
- Nửa quả đu đủ xanh
- 2 củ cải
- 1 củ su hào
- 1 bát nước mắm ngon
- 1 bát đường cát trắng
- 1 thìa cà phê muối
- Hành hương, ớt trái
- Củ kiệu (mua sẵn trong lọ)
- Lọ thủy tinh, vài miếng tre gọt nhỏ.

Món ngon chống ngán ngày Tết - 2

Hình minh họa
Cách làm:
Bước 1: Đu đu, cà rốt, củ cải cạo vỏ, ớt trái rửa sạch, su hào gọt vỏ rửa sạch. Hành hương bóc vỏ. Ngâm đu đủ, cà rốt, củ cải, hành hương, ớt vào trong thau nước lạnh. Bạn có thể thêm su hào hay rau củ gì bạn thích.
Thái đu đủ, cà rốt, củ cải, su hào thành miếng vừa ăn. Hòa tan khoảng 2 lít nước với 1 thìa cà phê muối, ngâm đu đủ, cà rốt, củ cải, su hào, hành, ớt (ngâm qua đêm).
Bước 2: Hôm sau đổ ra rổ cho ráo nước, dùng khăn hoặc giấy thấm khô, đem ra phơi cho héo. Nếu thời tiết lạnh bạn có thể dùng lò nướng để sấy khô khoảng 30 phút. Khi sấy bạn không nên đóng nắp lò mà nên mở cửa lò đến khi rau củ hơi héo là được, tránh để héo nhiều dễ dẫn đến dai.
Bước 3: Hòa chung đường với nước mắm, để lên bếp, đun lửa nhỏ tầm 10 phút để hỗn hợp đường tan. Sau đó hớt bọt nước mắm cho sạch, để nguội. Rau củ sau khi sấy khô, xếp vào lọ thủy tinh đã tráng sạch và lau khô. Đổ từ từ nước mắm vào, sao cho nước mắm ngập rau củ, dùng thanh tre đè xuống để rau củ không bị nổi lên khỏi mặt nước.
Bước 4: Để nơi thoáng khoảng 6 - 8 ngày là lấy ra ăn được.

 Kim Mai 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire