caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

dimanche 30 août 2015

Nét đẹp trong những bài Rong Bút của Nhiếp ảnh gia Hương Kiều Loan.







Nét đẹp trong những bài Rong Bút của Nhiếp ảnh gia Hương Kiều Loan.


Từ nơi nghỉ hè phone về thăm Hoàng Dung thì nghe chị hớn hở bảo đã có 1 bài viết và những tấm ảnh chụp rất đẹp, sẽ gửi cho tôi để post vào Blog.

Nếu ai đã quen Hoàng Dung Hương Kiều Loan thì có lẽ không thể nào không biết sự trân trọng của cây cỏ trong con mắt nghệ thuật của chị.

Người đến coi hình bóng của hoa qua cách chụp hình của Hương Kiều Loan, người ta không biết trong đó gói chút tâm tư riêng của nhà nhiếp ảnh hay của ai đó.

Hương Kiều Loan đưa người xem hoa thấy ngẩn ngơ trước sự tươi mát của tuổi thanh xuân bao nhiêu thì họ sẽ buồn man mác khi thấy hoa tàn tạ theo thời gian mà không cách nào ngăn chận lại được.

Có phải chăng , Hoa Mộc Lan, dù quý phái, sang trọng đến đâu, nó cũng có huyền thoại kể lại về giọt máu cuối cùng mà nó đành hy sinh cho một mối tình ... phù du.

Kính gửi quý anh chị bài viết Rong Bút của Hương Kiều Loan trong Blog Hoàng Dung Hương Kiều Loan với toàn bộ ảnh chụp Hoa Mộc Lan.

Caroline Thanh Hương
 Hương Kiều Loan giới thiệu  bài viết Rong Bụ́t với ảnh Hoa Mộc Lan.

http://huongkieuloanhoangdung.blogspot.fr/2015/08/huong-kieu-loan-gioi-thieu-bai-viet.html

Hoa mộc lan chính là loài hoa tượng trung cho sự cao quý, vẻ đẹp lộng lẫy và tình yêu thiên nhiên
Ý nghĩa hoa mộc lan


Tên tiếng Anh : Magnolia.

Ý nghĩa :


Sự thanh cao, quý phái – Nobility.
  • Lòng nhân từ, quảng đại – Benevolence.
Vẻ đẹp lộng lẫy – Magnificience.
Thông điệp : Tình yêu thiên nhiên – Love of Nature.
Bang Mississippi (U.S) còn được gọi là Magnolia State do Magnolia vừa là biểu tượng hoa (State Flower) vừa là biểu tượng cây (State Tree) của tiểu bang. Magnolia cũng còn là biểu tượng hoa của bang Louisiana.

Một chi tiết khá thú vị về nguồn gốc của cái tên "Magnolia" ngày nay : khi được đưa sang châu Âu năm 1688 từ Virginia, do không biết tên châu Á của loài hoa này, những nhà phân loại học đã đặt tên cho Mộc Lan là Magnolia để tưởng nhớ Pierre Magnol, vị giáo sư – nhà thực vật học và y học, giám đốc vườn cảnh ở Montpellier của Pháp vào đầu thế kỷ 18 (ông mất năm 1715).
Có nguồn gốc từ châu Á (được trồng từ lâu ở châu Á), sau khi được đưa sang Mĩ, Magnolia trở nên rất phổ biến ở miền Nam, thuộc hàng top 10 của những loài cây có hoa ở Mĩ. Cả hai bang Louisiana và Mississippi đều chọn Magnolia làm biểu tượng hoa cho tiểu bang của mình.

Họ Mộc Lan là một trong những loài cây có hoa lâu đời nhất trên thế giới từng sống suốt thời đại khủng long. Những hóa thạch của chúng đã được tìm thấy trong những phiến đá trên 100 triệu năm tuổi ở nhiều nơi như châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ. Người Trung Quốc đã trồng Magnolia denudata từ thế kỷ thứ 7.Tiếng Trung Quốc tên hoa là "Yu-Lan" có nghĩa là ("Jade Orchid") Lan Ngọc. Người Nhật Bản trồng Magnolia Stellata từ hàng thế kỷ và gọi nó là "Shidekobushi". Còn Champaca lại là đại diện cho họ Mộc Lan này ở vùng Ấn Độ, Java và quần đảo Philippine.

Truyền thuyết Hoa mộc lan: khát vọng sang giàu




Trên đất Nhật, có nàng Keiko mồ côi mưu sinh bằng nghề làm hoa giấy. Nàng làm việc suốt từ sáng đến tối mịt, hoa bán cũng được nhiều nhưng lãi chẳng đáng là bao. Thế nên đã đến tuổi cập kề mà nàng vẫn chẳng thể tích cóp đủ để mua nổi cho mình một bộ kimono làm dáng. Rồi đến một ngày, nàng biết được bí quyết hoa giấy thành hoa thật nhờ vào việc tiếp tế cho chúng những giọt máu của chính mình.

Hoa của Keiko trở nên đẹp một cách kỳ lạ và nàng làm không kịp bán. Keiko giàu lên nhanh chóng. Tiền đã giúp cô thay đổi thành một thiếu nữ xinh đẹp, điệu đà. Tiền đã đưa cô đến với vũ hội, gặp được người cô yêu. Người yêu của Keiko muốn rằng cô sẽ kiếm đủ tiền để mua cho cả hai một ngôi biệt thự. Để thực hiện ước mơ này, hoa tươi cần được bán nhiều hơn, Keiko bắt đầu lao động cật lực hơn và tất nhiên máu ở đầu ngón tay cô cũng phải chích nhiều hơn.

Rồi Keiko cũng mua được ngôi nhà nhưng rất nhỏ nên chẳng làm chồng nàng thỏa nguyện. Hoa tươi lại buộc phải bán nhiều hơn nữa. Nhiều mãi, nhiều mãi cho đến một ngày cuối cùng của nàng cũng bị vắt kiệt trước cái giá quá hời của một vị khách Pháp. Cây hoa với một bông đỏ thắm này đã biến giấc mơ sống trong biệt thự của người chồng ích kỷ thành sự thực, nhưng nó cũng lấy đi hơi thở cuối cùng của Keiko. Còn vị khách đặc biệt yêu thích hoa tươi của Keiko thì hân hoan mang nó về nước và trìu mến gọi nó là mộc lan. Từ đó, loài người cùng lúc có thêm một huyền thoại buồn và một loài hoa quý.

Những hình ảnh đẹp của hoa Mộc Lan



Hoa Mộc Lan (Magnolia) được biết đến như mulan (木兰) ở Trung Quốc. Hoa Mộc Lan trắng còn xem như “Ngọc Lan” (Yulan玉兰) do màu sắc của nó đẹp như ngọc và hương thơm quyến rũ. Đây là một trong những bông hoa truyền thống được dùng để đại diện cho vẻ đẹp nữ tính.

Nguồn gốc và phân bố
Mộc lan (danh pháp khoa học: Magnolia) là một chi lớn gồm khoảng 210 loài thực vật có hoa thuộc phân lớp Magnoliidae, họ Magnoliaceae.
Các loài mộc lan có phân bố rời rạc, với trung tâm chính là Đông Á và Đông Nam Á và các vùng tập trung nhỏ hơn là đông Bắc Mỹ, Trung Mỹ, vùng Caribe, và một số loài ở Nam Mỹ.

Tên khoa học của chi Mộc lan được đặt theo tên của nhà thực vật học người Pháp Pierre Magnol.

Mộc lan là một chi thực vật cổ đã tiến hóa trước khi ong xuất hiện, hoa mộc lan đã phát triển để khuyến khích sự thụ phấn bởi côn trùng cánh cứng. Do đó, hoa mộc lan có lá noãn cứng để tránh bị hỏng do bọ cánh cứng ăn và bò quanh. Các mẫu hóa thạch của M. acuminata được xác định có niên đại khoảng 20 triệu năm, và một số hóa thạch của các loài thực vật thuộc họ Mộc lan được xác định niên đại 95 triệu năm. Một đặc điểm nguyên thủy khác của các loài mộc lan là chúng không có đài hoa và cánh hoa tách biệt.

Ngoài ra Hoa Mộc Lan còn được kết hợp cùng với nhiều loài khoa khác như Hoa Mẫu Đơn hay Hải Đường trong phong thủy mang ý nghĩa. vào thời nhà Minh và nhà Thanh kiểu sắp xếp hoa nghệ thuật phổ biến này có thể được dịch là “sự giàu có và địa vị trong Ngọc đường” (yutangfugui玉堂富贵- Ngọc Đường Phú Quý). Điều này là do có một chữ tang (堂) có nghĩa là “gian nhà chính trong một ngôi nhà.” Ngọc đường (Jade Hall) là nơi tham khảo văn học cổ điển của Học viện Hanlin (Viện Hàn Lâm) nổi tiếng của hoàng gia Trung Quốc.

sự kết hợp giữa Mẫu Đơn và Hoa Mộc Lan trong phong thủy Trung Hoa thể hiện sự giàu có và địa vị trong gia tộc
Hoa Mộc Lan là biểu tượng của vẻ đẹp nữ tính và sự ngọt ngào. Mộc lan chỉ đứng sau Mẫu Đơn như là biểu tượng của người phụ nữ đẹp và hạnh phúc trong hôn nhân. Ngày xưa chỉ có hoàng đế và các thành viên trong hoàng tộc mới được trồng hoa mộc lan. Bó mộc lan trong ngày cưới là tuyệt hảo vì ý nghĩa biểu tượng của nó và vì nó có màu trắng.
Trồng vài loại hoa may mắn, hay treo các bức tranh hoa để trang trí và sắp xếp theo ngũ hành của các hướng thích hợp với bạn quả là một gợi ý hay cho bạn phải không nào. Cụ thể là: màu đỏ và màu cam cho hướng Nam, màu trắng cho hướng Tây và Tây Bắc; màu xanh và tím cho hướng Bắc và màu vàng cho các hướng còn lại.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire