caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mercredi 16 décembre 2015

Ai Bảo Ăn Khoai Là Tốt?

Ai Bảo Ăn Khoai Là Tốt?




Khoai tây là thực phẩm phổ biến trên thế giới, với mức tiêu thụ khoảng 33 kg/người/năm. Về dinh dưỡng, khoai tây có nhiều vitamin C, B6, B12, chất xơ, đủ loại khoáng,.. Đó là chưa kể khoai còn chứa các kukoamines, có công dụng làm hạ huyết áp. Tuy nhiên, thiên hạ ngán khoai tây vì chỉ số đường huyết của nó rất cao.
Vũ Thế Thành


Kể tội khoai tây

Nhiều nghiên cứu cho thấy, protein (thịt, cá), dầu ăn và rau khi ăn kết hợp với khoai tây nghiền đều làm giảm GI đáng kể.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, protein (thịt, cá), dầu ăn và rau khi ăn kết hợp với khoai tây nghiền đều làm giảm GI đáng kể.

Tinh bột thì loại ngũ cốc, củ quả nào chẳng có, nhưng tinh bột khoai tây thuộc loại đặc biệt. Vào tới hệ tiêu hoá, nó bị chặt rất lẹ thành glucose, rồi ngấm vài máu, nhanh chóng đẩy mức đường huyết (glucose) lên cao.

Tốc độ nhanh chậm đẩy đường huyết lên cao của thực phẩm được đo bằng chỉ số đường huyết (GI- Glycemic Index). GI trên 70 được xem là cao, dưới 55 là thấp, còn khoảng giữa 55 -70 là trung bình.

GI của đường glucose là 100, còn GI của khoai tây nằm trong khoảng 65-101. GI cao cỡ này thì người bệnh tiểu đường ngán khoai tây cũng phải.

Afficher l'image d'origine

Không chỉ người bệnh tiểu đường, mà những người ăn kiêng giảm béo cũng phải ngán khoai tây. GI cao sẽ làm đường huyết tăng nhanh, insulin phải tiết ra nhiều (để giúp cơ thể tiêu thụ glucose). Insulin nhiều, cơ thể lại tưởng đang dồi dào năng lượng, khỏi cần đem chất béo ra đốt.

Tệ hại hơn, tế bào không thể nào ngốn một lúc cả đống glucose như thế được. Glucose lại không kiên nhẫn chờ đến phiên bị …đốt, phải theo máu quay về gan. Tại đây, glucose bị gan chế biến thành chất béo đem đi cất ở mô mỡ. Đã không chịu xài chất béo (hoặc xài ít), mà còn tích luỹ thêm, thì hậu quả béo phì bụng bự là điều ám ảnh.

Afficher l'image d'origine

Biết cách thì vẫn ăn vặt với khoai tây được

Khoai tây chiên là món nhậu bắt mồi. Ngược lại, khoai tây nghiền với sữa, ăn với lát cá chiên bơ tỏi cũng bắt…rượu. Ngó lơ sao đành!

Chỉ số GI của khoai tây tuỳ thuộc vào giống khoai, nơi trồng , và nhất là cách chế biến.

Khoai tây nghiền luôn luôn có GI cao nhất so với khoai tây luộc và khoai tây nướng (khoảng 80, tuỳ loại khoai). Nhưng ơn Trời ! Khoai tây chế biến kiểu này kiểu nọ, rồi ăn (kèm) theo thịt thà, dầu ăn, rau trộn,… thì chỉ số đường huyết GI của nó lại hạ xuống thấy rõ (trong thực tế, có ai lại ăn khoai tây luộc với…khoai tây nướng đâu).

Xin dẫn nghiên cứu của Viện Y tế và Phúc lợi Quốc gia (Phần Lan): Bữa ăn gồm khoai tây nghiền (GI 108), ức gà, dầu cải và salad. Con số GI mà các nhà nghiên cứu ước đoán cho bữa ăn này phải là 103 (dựa trên GI từng món), nhưng kết quả thực nghiệm GI chỉ là 54.

Nhiều nghiên cứu khác trên khoai tây nghiền với những món khác cũng cho kết quả tương tự, và đi đến kết luận: protein (thịt, cá), dầu ăn và rau khi ăn kết hợp với khoai tây nghiền đều làm giảm GI đáng kể.

Thậm chí khoai tây thái mỏng chiên (potato chip), có thêm chút muối, chỉ số GI chỉ còn 51(Harvard Health Publications).

Ngoài ra, trong khoai tây có khoảng 7% tinh bột đề kháng (resistant starch), nhưng nếu luộc khoai, rồi làm mát trong tủ lạnh, lượng tinh bột đề kháng tăng đến 13%, đồng thời GI cũng hạ đáng kể. Tinh bột đề kháng là loại tinh bột không bị chuyển hoá thành glucose trong hệ tiêu hoá, có lợi cho sức khoẻ tương tự như chất xơ, thậm chí còn hơn (sẽ đề cập trong bài sau)

Ăn kiêng không nhất thiết là từ bỏ tuyệt đối thực phẩm có GI cao. Vấn đề là cân đối các thành phần dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau theo nhu cầu cơ thể.





Vũ Thế Thành
Giảm cân, làm đẹp, eo thon, giảm mỡ bụng, khoai tây, phụ nữ

Khoai tây vốn được biết là thực phẩm ngon, rẻ và nhiều dinh dưỡng, nhưng bằng cách nào loại rau nhiều tác dụng này lại có tác dụng ? Khoai tây là loại rau ăn củ, có chứa cacbonhydrat phức hợp và giàu chất xơ có khả năng hấp thụ nước. Do đó, ăn khoai tây sẽ khiến bạn cảm thấy no hơn và lâu đói, từ đó giúp bạn giảm cân.
Khoai tây để lạnh - thực phẩm giúp giảm mỡ bụng siêu tốc.
Khoai tây 99,9% không chứa chất béo, 100% không chứa cholesterol và có lượng calo bằng một quả táo lớn. Nhưng bạn có biết ăn như thế nào để có được tác dụng giảm cân nhanh nhất từ khoai tây?
Khoai tây để lạnh Trước đây, bạn phải từ bỏ món khoai tây chỉ vì đang muốn giảm cân. Nhưng bạn có biết rằng, chế biến khoai tây trong các món ăn lạnh như salad lại có tác dụng loại bỏ mỡ thừa nên cũng có tác dụng giúp bạn giảm cân.
Khi khoai tây được giữ lạnh, nó sẽ tạo ra tinh thể có tính chất kháng tinh bột. Tinh thể kháng tinh bột là một thành phần của chất xơ có tác dụng thông báo cho cơ thể sản xuất ra 2 kích thích tố có nhiệm vụ làm giảm cảm giác đói.
Không chỉ vậy, tinh thể kháng tinh bột còn giúp cơ thể chuyển hóa chất béo thành nhiên liệu cung cấp cho các hoạt động chứ không phải lưu trữ nó trong các tế bào mỡ.
Khoai tây luộc hoặc hầm Với các món ăn làm từ khoai tây, bạn nên ăn những món như khoai tây luộc, hầm. Tuyệt đối không nên chiên, vì khoai tây chiên chứa nhiều chất béo, sẽ khiến bạn không những không giảm được béo bụng nhanh mà ngược lại.
Muốn giảm béo nhanh bằng khoai tây, bạn nên chỉ ăn khoai tây trong các bữa ăn chính, không ăn cơm và các đồ ăn gây béo khác, có thể ăn thêm rau và hoa quả. Mỗi khi đói, 1 củ khoai tây luộc là gợi ý tuyệt vời cho bạn để dập tắt cơn đói.
Lựa chọn khoai tây Cần lựa khoai tây còn tươi,cứng, mượt, sạch sẽ, không mọc mầm. Tuyệt đối khoai tây không được chọn củ đã lên mầm, vì khoai tây lên mầm chứa nhiều độc tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.
Theo Thanh Lê - Khỏe và Đẹp


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire