caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

jeudi 2 avril 2020

Tình Nghĩa Bạn, Thù, Thù, Bạn.

 Mời quý anh chị đọc bài tuỳ bút và bài trích báo Đức.

Tình Nghĩa Bạn, Thù, Thù, Bạn.
Tùy bút Caroline Thanh Hương

Khi cái chết đe doạ sinh mạng con người, thì người tử tế đến đâu, hay người ôn hoà cách mấy cũng trở thành ích kỷ vì sự sống còn của bản thân và gia đình họ.
Nói tới chuyện trọng đại hơn là họ trở thành i´ch kỷ đáng thương hơn ghét là họ vì muốn bảo đảm sinh mệnh người dân của đất nước họ.
Cái độc thâm sâu của người gây ra bệnh này, bây giờ lại là người sản xuất khẩu trang chống bệnh cho thế giới.
Tư cách con người từ bạn thành thù hay từ thù thành bạn có giới hạn chuyện sống chết.
Nước Mỹ đã thu mua một cách táo bạo, cao bồi  như chận mua cash masque che mặt của dân tây bên Tung cộng bằng cách trả gấp ba lần giá chính thức, vì số lượng tử vong ở nước Mỹ không còn rào che chắn nữa.
Họ không tin rằng, vũ khí chống virus, bảo vệ an toàn sức khỏe bao nhiêu năm nay bây giờ vào tay kẻ khủng bố.
Bạn hay thù, thù hay bạn, chỉ có mất mạng mới biết lo hay nói cách khác, chưa thấy quan tài thì chưa đổ lệ.
Lúc bắt đầu bệnh dịch Corona, tôi thấy rất lạ là bệnh dịch này dường như không vượt biên qua các nước láng giềng hay những người có quốc tịch khác mà thôi.
Dân tây được di tản về nước, chẳng có ai mang bệnh và sau mười lăm ngày cách ly, họ vui vẻ về nhà.
Đùng một cái, dân Bắc Ý bắt đầu nhiễm và chết, dân tây hơi lo, nhưng chẳng làm gì cả và tuy ra lệnh cho dân tây cách ly ở nhà ngừa lây nhiễm nhau, thì chính phủ lại bắt dân đi bầu ông maire ở từng thành phố nơi mình cư ngụ.
Vài ngày sau, họ điểm thấy, ai cũng có thể bệnh và chết vì con virus này, không kể màu da và tuổi tác thì cơ hội chuẩn bị đã muộn rồi.
Thuốc men đã bắt đầu thiếu hụt từ hai ba năm nay, thuốc ngừa cúm mùa thu hai ngàn mười chín cũng không đủ chích cho dân mà phải đi thu mua từ các nước âu châu về để tiêm cho dân mình.
Điều đau lòng nhất là không có một quốc gia nào, từ Mỹ đến Âu châu chịu dự trữ đầy đủ khẩu trang, máy trợ thở cho bệnh viện.
Họ cố tình bỏ qua những trang bị cho vật liệu y khoa để chạy theo chuyện tranh giành phiếu cử tri, tranh gian`h vai trò ai làm chủ thế giới bằng vỏ khí hạt nhân và bỏ bao nhiêu tiền vào chuyện chống khủng bố.
Dân tình các nước công nghiệp nghèo dần đi, sưu cao thuế nặng khắp nơi, việc làm khan hiếm và vai trò lãnh tụ kinh tế, chính trị đều lơ là với thiết bị y khoa.
Những nước giàu dẹp hãng xưởng trên đất nước mình đưa đi các nước có nhân công rẻ tiền để kiếm thêm nhiều lợi nhuận.
Dân càng thất nghiệp thì ngân sách càng thiếu hụt, thế thì chính phủ đặt thêm nhiều thứ thuế khác để bù đắp và vay nợ nhiều hơn.
Nợ để phát cho ai?
Cho những người không cần đi làm mà ngồi nhà hưởng lộc và chiếc tàu dù có buồm căng cách mấy cũng bị mục nát khi không còn sản xuất vải để thay thế.

Envoyé spécial


Hôm nay, đoc ̣ báo Đức, tôi xin tiếp chuyển cho quý anh chị đọc sự kỳ thị đã dữ dằn hơn như thế nào nhé.
Cám ơn quý anh chị đã đcọ bài tuỳ bút.

Caroline Thanh Hương
02 tháng 4 năm  2020







Người Trung Quốc bị kỳ thị vì dân Đức hoảng sợ cúm Vũ Hán

Ảnh chụp 2 bản tin trên báo Đức
Đại dịch virus corona đã gây ra nỗi sợ hãi ở nhiều người trên nước Đức. Có những người Đức trông thấy người châu Á nào, chẳng hạn như người Việt Nam, là họ cứ tưởng là người Trung Quốc và tỏ thái độ kỳ thị, thậm chí tấn công.
Sau đây là 3 vụ điển hình, vụ thứ nhất mới vừa xảy ra hôm qua 27/3 do chính người nhà kể lại:
Tối qua theo giờ Việt Nam chị Nho của tôi bị một lão tát đến xưng cả mặt trên đường từ München (thành phố Munich thủ phủ bang Bavaria) về Berlin.
Ban đầu hắn chửi chị tôi bằng tiếng Đức rằng “Tại chúng mày mang dịch bệnh đến cho đất nước tao, hãy cút khỏi nơi này ngay lập tức“. Hắn vẫn nghĩ chị tôi không hiểu cho đến khi chị tôi cố giải thích lại bằng tiếng Đức là khoảng 3 năm trở lại chị ấy chưa quay lại Châu Á, và quê nhà chị ấy là Việt Nam không phải Trung Quốc bằng tiếng Đức rõ ràng rành mạch.
Ps. Chị tôi có bằng Thạc Sĩ ở Hanover – Đức ngành Luật.
Sau đó hắn tiếp tục động tay động chân, bắt chị tôi phải xuống tàu ở ga tiếp theo nếu không thì “cút về nước của chúng mày đi“.
Chị tôi tiếp tục giải thích chị tôi có hộ chiếu kép, tức là chị ấy vừa có quyền công dân của CHXHCN Việt Nam và vừa có Hộ chiếu của Đan Mạch, một nước thuộc khối Schengen. Chị tôi làm việc ở 1 NGOs tại Đan Mạch và chị ấy đang có việc gấp tại Berlin nên chị ấy không thể xuống tàu được.
Cuối cùng thì hắn đã tát chị tôi 1 cái trước sự chứng kiến của hơn 20 người trong khoang tàu. Chị tôi đã báo công an ngay khi xuống Hbf Berlin (nhà ga chính Berlin) nhưng có vẻ cảnh sát ở đây không quan tâm cho lắm chỉ ậm ừ cho qua.
Chuyện gì đang xảy ra ở EEA (Khu vực kinh tế châu Âu) thế này?
Ps. Chị tôi đến Berlin thay vì bay thẳng về Đan Mạch vì chị ấy đang hỗ trợ 1 NGOs khác việc dịch lại để gửi hồ sơ năng lực doanh nghiệp bằng tiếng Việt để NGOs này mua bộ KIT xét nghiệm nhanh CoviD19. Việc chị ấy làm là giúp đỡ cho tiểu bang Berlin nói riêng và toàn bộ nước Đức nói chung.
(Theo Facebook Trương Đức Anh – xem ảnh chụp cuối bài)
———
Vụ thứ hai cũng xảy ra tại thành phố Munich (München) thủ phủ bang Bavaria (Bayern):
Cuộc tấn công kỳ lạ vào một phụ nữ Trung Quốc sống ở Munich vì sợ virus corona
Đối với một số người ở nước Đức, các dây thần kinh hiện nay dường như khá căng thẳng. Hôm thứ Ba 10/3 một người đàn ông Đức 45 tuổi đã xịt thuốc sát trùng vào một phụ nữ hàng xóm ở cạnh nhà. Ông ta vừa xịt vừa hét lên nhiều lần “corona, corona” và đe dọa sẽ cắt đầu phụ nữ Trung Quốc này. Vụ việc xảy ra vào buổi chiều, phụ nữ Trung Quốc bị tấn công khi vừa mới đi làm về tới nhà.
Từ nhiều năm nay, phụ nữ Trung Quốc 45 tuổi sinh sống ở Munich (München) và trong thời gian gần đây không có đi về Trung Quốc thăm gia đình và cũng không có bị nhiễm virus.
Cảnh sát được báo động đến nơi tiến hành điều tra về tội hành hung và đe dọa.
 Đây không phải vụ tấn công đầu tiên vào phụ nữ châu Á ở Munich. Hồi 20 tháng 2, một người đàn ông Đức 57 tuổi đã chửi rủa với từ ngữ “coronavirus” và nhổ nước bọt về phía hai phụ nữ Trung Quốc (27 và 28 tuổi) tại một trạm chờ xe S-Bahn (tàu điện).
Thử nghiệm rượu của cảnh sát cho thấy người đàn ông Đức này say rượu với mức độ 2,66 phần nghìn. Trên đường chở về đồn cảnh sát ông ta đã thóa mạ cảnh sát nhiều lần.
(Xem ảnh chụp bản tin của báo Đức)
———
Vụ thứ ba cũng xảy ra tại bang Bavaria (Bayern):
Một người đàn ông rút súng đe dọa vì hoảng sợ bị lây virus
Trưa Chủ nhật 22/3 tại thành phố Passau thuộc bang Bavaria (Bayern), một người đàn ông Đức 49 tuổi đi dạo cùng với vợ đã quá hoảng sợ, móc súng ra chĩa vào một gia đình 3 người để đe dọa, bởi vì theo ước tính của ông ta, gia đình này đã tiến đến quá gần mà không giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 mét như quy định của Chính phủ Đức mới ban hành nhằm tránh lây nhiễm virus Vũ Hán.
 Cảnh sát chỉ thông báo với báo chí như thế mà không nói rõ gia đình này  là người Đức hay là người châu Á. Và người đàn ông này đã bị cảnh sát tiến hành điều tra về tội dùng vũ khí đe dọa.
(Xem ảnh chụp bản tin của báo Đức)
Hiếu Bá Linh – Thoibao.de (Tổng hợp)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire