caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

vendredi 23 novembre 2012

BÍ ẨN KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC GIẢI ĐÁP (truyện ngắn Trần Minh Hiền)


BÍ ẨN KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC GIẢI ĐÁP (truyện ngắn Trần Minh Hiền)
Vụ nổ bí ẩn gây sập 1 ngôi biệt thự giết chết cả 1 gia đình gồm 2 vợ chồng và 3 đứa con làm xôn xao dư luận . Nhất là cộng đồng người Việt vì nạn nhân là 2 vợ chồng còn trẻ tuổi, tài ba , có nhiều tiếng tăm trong xã hội . Chồng là senior manager của 1 công ty quốc phòng năm nay chỉ ngoài 50 tuổi còn vợ là nữ luật sư nổi tiếng phụ tá của 1 luật sư làm thượng nghị sĩ Hoa Kỳ . Cảnh sát đã vào cuộc ngay và họ kết luận đây là 1 vụ mưu sát vì kẻ thù ác đã đặt bom sát hại gia đình họ . Nhưng thủ phạm là ai thì cảnh sát không biết . Tất cả hệ thống camera đã bị phá hủy nên không còn bằng chứng gì . Và cảnh sát cũng nói rằng đây là vụ ám sát kinh khủng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng . Có lẽ hai vợ chồng nạn nhân đã có kẻ thù rất lớn .
***
Và ai ai cũng thương tiếc cho hai người trẻ tuổi tài năng và có nhiều cống hiến cho cộng đồng nhưng phải chết thảm, chết sớm 1 cách tức tưởi như vậy . Nhưng ai giết họ, và vì sao như vậy . Thật là khó tưởng tượng 2 vợ chồng hiền hòa như vậy lại có kẻ thù kinh khủng như vậy . Và ngay cả hồn ma của người vợ và 3 người con cũng không hiểu vì sao họ chết . Duy chỉ có 1 mình Ron Do là biết rõ kẻ thủ ác là ai và vì sao anh và cả gia đình phải chết thảm như vậy . Bởi vì anh đã lỡ để tay dính chàm và lại muốn thoát khỏi mạng lưới " tội lỗi" mà anh đã sai lầm khi gia nhập vào . 
***
Ba mươi năm trước . 
Khi đó Đỗ Hùng Rồng là 1 sinh viên trẻ , học giỏi và rất lý tưởng . Lúc đó Rồng quen 1 cô gái xinh đẹp và lại là con của lãnh đạo cao cấp . Và dần dần anh đã trở nên 1 nhân viên tình báo lúc nào không hay . Rồng được đào tạo kỹ lưỡng và được giao nhiệm vụ sẽ đi "nằm vùng" ở Hoa Kỳ . Do vậy anh vượt biên và sang đến đảo rồi vào Hoa Kỳ . Tất cả may mắn được như kế hoạch . Rồi anh cưới vợ và cũng đưa vợ mình vào tổ chức mạng lưới tình báo gián điệp nằm vùng của anh . Nhiệm vụ là làm gián điệp tình báo ăn cắp thông tin cả về quốc phòng, chính trị lẫn kinh tế . và nhiệm vụ quan trọng nhất là phải phá hoại cộng đồng người Việt hải ngoại 1 cách bí mật khéo léo nhất, không ai biết được . Phải tạo lòng tin với mọi người, cũng lớn tiếng chống cộng , cũng sinh hoạt cộng đồng nhiệt tình và giấu mình thật kỹ không để lộ ra 1 kẻ hở nào . Và xây dựng 1 mạng lưới hoàn hảo, ngụy trang khéo léo . Chui sâu vào hàng ngũ lãnh đạo cộng đồng, hội đoàn và phá hoại tinh vi , độc đáo nhất và không để cho ai phát hiện được . Ron Do đã rất thành công suốt bao nhiêu năm và được tin tưởng của tất cả mọi người .
***
Cho đến 1 ngày cách đây 3 năm khi anh nghe 1 bài pháp thoại của 1 vị chân tu . Nghe Ngài giảng xong, Ron toát mồ hôi vì anh bỗng nhiên ngộ ra, nhận ra những việc mình làm lâu nay đều là sai trái, đều nguy hiểm , tàn ác ... Ron nhất quyết từ bỏ con đường mà anh đã chọn, đã tin tưởng vì anh hiểu ra sự phi lý, sự ngu muội, sự tàn bạo, sự nguy hiểm của những gì anh đã tin tưởng , những điều mà anh cho là lý tưởng để theo đuổi . Nhưng làm thế nào để từ bỏ, để rút ra khi anh đi luống vào quá sâu . Ron biết bây giờ mà nói ra sự thật là anh muốn bỏ hết, chống lại con đường con đã đi qua, đã lựa chọn thì người ta sẽ giết anh và cả gia đình anh nhưng anh không thể nào đi theo 1 con đường mà anh thấy rõ là sai lầm, ác đạo . Ron dằn vặt mất ngủ, phờ phạc đến bệnh hoạn . và anh không biết mình phải làm gì . Ra đầu thú với chính quyền Hoa Kỳ và xin họ bảo vệ thì cũng chết, hay tuyên bố thẳng với xếp của anh là anh bỏ hết thì cũng chết, hay nói với vợ anh rồi dẫn hết vợ con chạy trốn mai danh ẩn tích thì càng chết vì hơn ai hết anh biết vợ anh lại là kẻ cuồng tín nhất, nếu anh nói ra điều đó thì có lẽ chính nàng sẽ xử tử anh ngay .
***
Dằn vặt, suy nghĩ, tính toán, bệnh hoạn ... cuối cùng thì Ron đã chọn giải pháp tối ưu nhất theo anh . Ron nói thẳng với xếp trực tiếp của anh là anh muốn từ bỏ con đường mà anh đã đi lâu nay và không muốn tiếp tục làm việc cho họ nữa vì anh thấy đó là con đường sai lầm, lừa mỵ, bịp bợm, độc ác, nguy hiểm và anh chấp nhận tất cả mọi hậu quả . Và anh biết đó là tự sát , vì chắc chắn những kẻ điều khiển anh khộng thể nào tha thứ điều đó, không thể nào chấp nhận . Họ sẽ giết anh ngay và có lẽ cả gia đình anh cũng sẽ bị xóa sổ nhưng Ron chấp nhận . Vì anh biết đó là con đường duy nhất mà anh phải đi . Anh không thể nào tiếp tục đi trên con đường sai lầm tội lỗi, gây hại cho biết bao người nhất là những người thương yêu anh, tin tưởng anh . Và phía của họ mới là phía sáng, phía phải, phía của lương tri, của đạo đức , của PHật Pháp mà anh đã giác ngộ .
trần minh hiền orlando ngày 21 tháng 11 năm 2012

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire