caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 4 mars 2013

Nghe nhạc Lê Vân Tú / NHĐ sưu tầm



Levantu
Châu Đình An
Thật là thú vị biết bao nếu ta tìm ra được một quán ăn ngon bên một khung cảnh đẹp. Thật hạnh phúc biết bao nếu ta hiểu được bình minh và hoàng hôn là ân sủng trong cuộc đời ta. Thật bất ngờ biết bao, nếu ta nhận một món quà nhỏ nhưng hết sức ý nghĩa mà ta không hề biết trước nó sẽ đến.

Tôi đang có một cảm nhận với những điều trên khi nghe được một dòng nhạc đẹp, tươi sáng, ân tình, và dòng nhạc này với nhiều ca khúc man mác một sự nuối tiếc lãng đãng vấn vương mà không day dứt. Đó là dòng nhạc buồn của nhạc sĩ Lê Vân Tú.
Là người viết nhạc, Lê Vân Tú đã trân trọng gửi đến chúng ta, những người yêu nhạc và nghe nhạc trong đời sống, một món quà bất ngờ. Món quà không báo trước, nhưng tràn đầy tình cảm của người cho đi mà không hề quan tâm đến sự nhận lại.
Nhạc sĩ Lê Vân Tú đã có nhiều ca khúc mà theo tôi, rất hay. Ông đã viết lời nhạc đẹp tựa như bài thơ, lời của ông không trau chuốt cầu kỳ, nó xuất phát từ đáy lòng của người đã sống và nếm trải những đau thương cũng như hạnh phúc.
Trong “thế giới” của những người viết nhạc hôm nay, những nhạc phẩm như tặng phẩm gửi đến cuộc đời, những ca khúc như một đóng góp khiêm tốn vào khu vườn âm nhạc Việt hải ngoại, quả thực là hiếm hoi. Những nhạc sĩ Lê Vân Tú, Nguyễn Tuấn, Phạm Anh Dũng không hề cô độc vào sự đóng góp hiếm hoi đấy. Họ đã có những lời mời gọi qua ca khúc như một lời chia sẻ yêu thương, và đang được sự đáp ứng nồng nàn của người yêu nhạc.
Tôi không nghĩ sự nổi tiếng mới làm nên tác phẩm, điều quan trọng là tác phẩm của bạn có sự đồng cảm và thuyết phục, để người yêu nhạc đồng hành với mình, nhìn về một hướng, đó là hướng cảm thông, chia sẻ, và cuối cùng, làm đẹp cho đời sống và thấy cuộc sống trở nên ý nghĩa.
Nhạc sĩ Lê Vân Tú mang hồn thơ, hay nói khác là, ông đã mang tâm hồn thi ca để viết lời vào nhạc. Đây là điểm đặc biệt của người nhạc sĩ mang tâm hồn thi sĩ. Trong ca khúc “Mầu Son Tím” của tôi có đoạn nói đến cái cảm nhận này. “người nhạc sĩ, nhớ thương ai rồi thành thi sĩ. Những áng thơ tả tơi ca ngợi ái tình. Những áng thơ gọi mời em… bước chân đêm”.
Nghe lời và nhạc của Lê Vân Tú, ta có cảm giác vương vấn một điều gì đó trong tình yêu. Cho dù tình yêu hiện hữu như chiếc bóng, mà chiếc bóng thì làm sao giữ được. Nhạc của Lê Vân Tú như tiếng thở than nhè nhẹ, sâu lắng. Như con sông trôi ra biển và dòng nước sẽ không bao giờ trở lại, nhưng cuối cùng, nước theo mây, bay cao trên ngàn đổ xuống và trở lại đầu nguồn. Lê Vân Tú đã dẫn cho người nghe có cảm tưởng là không hề mất mát, vì dòng nhạc của ông, tự thân, vỗ về, an ủi…
Cám ơn nhạc sĩ Lê Vân Tú, người viết nhạc rất lâu từ lúc còn ở quê nhà. Cho dù dòng nhạc của ông không phổ thông rộng rãi đến người nghe, nhưng chắc chắn một điều rằng, nhạc của Lê Vân Tú rất cẩn trọng, chừng mực, chọn lọc, từ hoà âm đến người hát, đã là món quà bất ngờ gửi tặng đến chúng ta.
Trong khu vườn, có khi một loài hoa nở muộn. Nhưng vẫn thơm ngát.
Lê Vân Tú, người nhạc sĩ, mà tôi cho rằng: Đoá hoa nở muộn.
Châu Đình An
Mời bạn click vào sau đây để nghe nhạc Lê Vân Tú

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire