caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

samedi 23 mars 2013

"Tâm Tình Vụn Của Tôi", Sương Lam


http://i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/THuPhapNgocChinh/DSC03229.jpg


Tâm Tình Vụn Của Tôi

Chào quý bạn

Đây là bài thứ một trăm sáu mươi tám (168) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Người viết thích đi sưu tầm những tài liệu hay lạ làm tài liệu viết bài tâm tình với quý vị cao niên ở Portland  qua mục Một Cõi Thiền Nhàn vì không phải quý vị cao niên nào cũng biết sử dụng máy điện toán cả. 
Hơn nữa đọc báo giấy có những thú vị riêng của nó.  Thử tưởng tượng mỗi buổi sáng thức dậy, bạn pha một ly cà phê phin kiểu  “cái nồi ngồi trên cái cốc”,  mùi thơm của ly cà phê làm bạn tỉnh  táo hơn, bạn uống một ngụm cà phê thơm lừng đó, vói tay lấy tờ  Oregon Thời Báo mới xin  được cuối tuần ở các chợ, sửa soạn lại mục kính già, bạn từ từ giở từng trang, đọc từng mục trong tờ báo. Thời gian chậm chậm trôi qua.  Thỉnh thoảng bạn nhếch miệng cười khi đọc một mẫu tin vui vui hay một bài viết hợp ý bạn.  Cũng đôi khi bạn cau mày khó chịu khi đọc một  mẫu tin “tức mình” hoặc buồn bã, ngạc nhiên khi đọc một trang cáo phó, chia buồn  về một người mà bạn quen biết đã ra đi một mình vào cõi xa xăm kia.  Trong giây phút hiện tại đó, bạn đang làm chủ thế giớí nhỏ bé thực tế bạn đang sống qua những giòng chữ trên trang báo bạn đang đọc.  Bạn có thấy thú vị chăng?


 Một người bạn cao niên của người viết đã tâm sự thú vui đọc báo của ông ấy như thế này:  “Mở tờ báo ORTB ra, tôi đọc mục Bình Luận Thời Cuộc của tác giả Lý Đại Nguyên trước để biết tin tức thời sự đang diễn biến trong tuần, xong rồi đọc các tin cáo phó, chia buồn để tìm biết có người quen nào của mình đã ra đi, xong  rồi đọc trang Một Cõi Thiền Nhàn của tác giả Sương Lam để có được những phút giây tĩnh lặng tâm hồn, còn các mục khác thì chỉ đọc sơ qua mà thôi.
 
 Mèn ơi!  Khi nghe được tâm tình của người bạn cao niên trên 80 tuổi phát biểu như thế, nếu bạn là tôi, bạn có cảm động không nhỉ?  Riêng người viết, tôi mừng và cảm động đến nổi trái tim của mình đập “loạn xà ngầu” đấy bạn ạ vì ít ra tôi cũng đã có được một người bạn đã cảm thông cho những tâm tình mà tôi đã tâm sự với những người bạn cao niên của tôi.  Xin được thành thật  cám ơn anh NTM (Hội Cao Niên OR) đã thương mến người viết và đã đem lại niềm vui tình cảm đến với người viết hôm nay.

 Nói thật tình, người viết cũng đã nhận rất nhiều lời khích lệ, thương mến của nhiều độc giả mục MCTN do tôi phụ trách từ hơn 3 năm nay trên ORTB, từ những bà cụ  già chất phát thật thà, từ những bà nội trợ hiền hậu cho đến quý ông, quý cụ trí thức, văn nhân thi sĩ.  Có vị còn viết bài đăng báo hoặc viết thư  khích lệ người viết  nữa chứ.  Với tôi, dù đó là những lời thương mến phát xuất từ trái tim chân thật hay những lời khen ngợi lịch sự xã giao trong mối giao tế nhân sự xã hội, người viết vẫn cảm thấy sung sướng, cảm động và hạnh phúc vô cùng.  Ít ra mình cũng đã làm được một việc nho nhỏ là đem lại niềm vui đến với quý vị đó vào những ngày cuối tuần với  những lời tâm tình của tôi, với “nụ cười duyên dáng” xuất hiện hằng tuần trên trang MCTN của tôi trong Oregon Thời Báo.

 Cũng xin nói thật tình là nhiều độc giả vẫn tưởng là tôi đã được trả tiền nhận bút cho những bài viết của tôi được đăng trên báo và  họ đã  mừng cho tôi có  thêm “nghề tay trái” trong  tuổi “không còn  trẻ này”.  Nhưng thú thật với quý độc giả là  bao năm qua tôi  đã viết “chùa” với tư cách thiện nguyện đấy ạ!   Người viết may mắn được trời phú cho cái tánh nghệ sĩ, yêu thích thơ văn nghệ thuật cho nên làm thơ viết văn đối với tôi chỉ là một thú vui tinh thần tao nhã đầy tình cảm mà thôi.  Tôi viết cũng chỉ để chia sẻ tâm tình với những người đồng tâm cảm với tôi mà thôi, bạn ạ.  Những danh xưng  “thi sĩ”, “nhà văn”, “nữ sĩ”,  “nhà báo”, “thiền sĩ”  v..v…mà bạn bè  thân hữu  đã “ thân mến trao tặng” cho tôi  chỉ là để gọi cho vui mà thôi chứ thật ra  người viết chưa từng tốt nghiệp một trường đào tạo viết văn, làm báo  hay tu tập ở một thiền viện nào nào cả.  Đối với tôi, niềm vui tình cảm và tâm tình chân thật mới là đáng quý, cho nên dù không phải là một nhà văn, nhà thơ chuyên nghiệp, tôi vẫn thấy vui với việc làm văn nghệ “chùa” của mình vì những việc này đã đem lại niềm vui tình cảm  đến cho tôi, cho một số người cùng một cảm nghĩ  như tôi.

 Người viết cũng xin thú thật là nhiều khi tôi cũng cảm thấy mệt mỏi lắm khi mỗi tối thứ hai tôi phải thức đến 3, 4 giờ sáng để viết bài nộp cho đúng hạn để kịp gìờ layout, in ấn, sau một ngày tôi phải lo việc “tề gia nội trợ”.  Quý ông làm thơ viết văn thì đã có bà xã “cơm dâng nước rót” cho chàng rồi.  Quý bà  thì phải lo cơm nước cho chồng con trước rồi mới được “thả hồn theo mây gió”, nếu không, thì  quý “chàng”  sẽ “càm ràm, cự nự”  um sùm.   Phu quân của người viết tuy không phải là giới văn nhân thi sĩ  nhưng cũng  biết thông cảm cho “nỗi niềm tâm sự người nghệ sĩ ” của người viết, nên  tôi mới được “phóng bút” hằng tuần trên ORTB đấy. Cám ơn ông xã nhé.  Hơn thế nữa,  tôi vẫn nghĩ đến tình cảm thân thương của đọc giả  mục MCTN dành cho người viết và  cũng vì cái nghiệp dĩ thơ văn vẫn còn nặng nợ nên tôi cứ  vẫn tiếp tục kiếp “con tằm phải nhả tơ” cho đến bây giờ đấy, bạn ạ!  Cũng mệt đấy!

  Nói như thế để thưa với quý bạn rằng niềm vui tình cảm có giá trị là ở chỗ đó, Bạn đồng ý với tôi chăng?

 “Vui tình cảm không tình bằng con số
 Đơn vị nào đo được trái tìm  yêu
 Chỉ biết rằng ta sẽ được vui nhiều
 Khi ta thấy người chung quanh vui vẻ “

 (Thơ Sương Lam)

 Người viết cũng thường sinh hoạt trên các diễn đàn cõi ảo internet.  Những người bạn này có thể là các thân hữu cõi thật và có thể là những thân hữu mà tôi không biết mặt biết tên bao giờ.   Nhưng cũng nhờ thế mà người viết thường nhận được nhiều tài liệu hay lạ vui vui liên quan đến cuộc sống bình thường thế nhân do họ chuyển tải đến để chia sẻ đến tôi  ví dụ  giới thiệu, phim ảnh mới,  kinh nghiệm chuyện gia đình, v..v… để làm tài liệu tâm tình với các bạn.  Xin cám on những người bạn thật, bạn ảo này nhé.

 Người viết xin được trích đang một vài mẫu chuyện vui vui thực tế  trong đời sống chồng vợ trong gia đình mà chúng ta ít nhiều gì cũng đã gặp qua dưới đây:

Chuyện thứ 1.
Vợ : Ngày cưới em có phải là ngày vui nhất đời anh không ?
Chồng : Không! Chỉ là ngày vui hạng nhì thôi
Vợ : Chứ ngày vui thứ nhất là ngày gì ?
Chồng : Là ngày em cuốn gói dzề bên má 3 tuần. Ối trời ơi ! Đã kể gì, ngày nào cũng xỉn !
Thế là hai vợ chồng cãi nhau

Chuyện thứ 2.
Khi đi ngang qua tiệm Walmart, Chồng mua 4 cái vỏ bánh xe hơi, Vợ cằn nhằn
Anh mua vỏ bánh xe làm gì mà nhiều vậy.
Chồng nói : Chứ hồi nãy em mua 4 cái xú-chiêng anh có cằn nhằn gì em đâu
Thế là hai vợ chồng cãi nhau

Chuyện thứ 3.
Trước ngày 8 Tháng 3, Vợ nói : Đêm hôm qua, em nằm mơ thấy anh tặng em cái nhẫn hột xoàn, thế nghĩa là gì hả anh ?
Ngày 8 Tháng 3, Chồng tặng Vợ cuốn sách "Đoán điềm giải mộng"
Thế là hai vợ chồng cãi nhau

Nguồn:  Sưu tầm trên internet)

 Hy vọng bạn  sẽ có những nụ cười vui vẻ  trong ngày  sau khi đọc những mẫu chuyện vui kể trên.  Smile!
Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn
  
Sương Lam
 
(Nguồn: tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên internet, qua email bạn gi-MCTN 168-ORTB 566-3-20-13)

 Hôm nay là ngày bắt đầu Mùa Xuân.  Xin mời quý bạn thưỏng thức Youyube Mùa Hoa Anh Đào do Bừi Phương thực hiện để ngắm cảnh đẹp hoa anh đào nở.  Cám ơn Bùi Phưong đã đem mùa Xuân đẹp đến với bạn bè thân hữu.
 Xin click vao hính để xem YouTube.




MUA HOA ANH DAO - Thanh Son - Tam Doan - BP.



MUA HOA ANH DAO - Thanh Son - Tam Doan - BP
bởi Phuong Bui

MUA HOA ANH DAO - Thanh Son - Tam Doan - BP
LINK PPS : http://www.mediafire.com/view/?8kgkx9c0x3z2s5b

Sương Lam
Website: www.suonglamportland.wordpress.com
http://www.youtube.com/user/suonglam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire