caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mardi 16 avril 2013

Những câu chuyện Bốc Mộ Tù Cải Tạo.


Kính gửi anh Lý Trung Tín,

Tôi tìm được những mẫu chuyện nầy trên trang website www.tinhdongdoi.org

Rất mong ông phổ biến những câu chuyện nầy để mọi người biết công việc làm của những người vì đồng đi.  Tôi không sinh hoạt nhiều với các diễn đàn. Mong ông giúp một tay phổ biến những thông tin nầy.

Chân thành cám ơn ông.  

Chúc ông và  bửu quyến luôn may mắn và bình an.

Thân kính

Đăng Huỳnh


---------------------------------------
---- Forwarded Message -----
From: Ba Dam Tran <tranbadam@yahoo.ca>

Subject: Re: [PhoNang] Bông Hồng Trên Nấm Mồ Hoang Phần 1,2,3
 

Kính đề tặng thơ:

 
Nguyễn Đạc Thành tiếng miền bắc thành đạt
Đã thực hiện được việc giúp đồng hương
 
Đem hài cốt cố Thiếu Tá Lê Thơm
Đương thời trọng nhậm Quận trưởng Chợ lách
 
Về Cần thơ đất cắt rốn chôn nhau
 
Bó hoa phủ trên nấm mộ anh hùng
Tuyên dương minh huệ biết ơn tử sĩ
 
Cao cả đi truy tìm xương tàn hài cốt
 
Thất lạc trong chiến đấu chống xâm lăng
 
Vinh danh tổ chức đào bới khổ công
Tạo âm đức đời đời cho con cháu

 
Từ Đình Trần bá Đàm
Nguyên quân nhân Quốc gia
------------------------------------------

From: 
"Tran Phiet" <hathaius@yahoo.com>
Subject: 
Re : Báo tin - Tìm được mộ
Date: 
Sat, September 11, 2010 12:57 pm
To: 
Cc: 



 
Kính
    Đêm qua khi đang trong sở làm, nhận được email "Nhắn tin - tìm thấy mộ".
   Tôi vô cùng xúc động thấy nhắc đến Anh Lưu Văn Quyền, cả một đêm về không ngủ được, hình ảnh anh Quyền cứ lởn vởn trong đầu, nghĩ mà thương anh ấy quá.
   Sáng nay tôi đã gọi phôn cho những bạn tù Sơn La, trại 5, để thông báo việc này. Chúng tôi, kể cả anh Quyền cùng nhau một nhà, một khối, một trại. Trong những năm tháng dài bị lưu đày tận Sơn La, rừng thiêng nước đôc, lạnh lùng, đói rách. Có với nhau biết bao khổ cực nhọc nhằn.
   Anh Phạm Văn Vân, người đã mai táng anh Quyền ở lô mộ số 16 nghĩa địa Đèo Ban. Cái bia mộ cũng do chính tay anh Vân khắc để lại, dưới chân mộ còn chôn một số chai lọ. Anh Vân khi được tha ra đã đi tìm nhà Anh Quyền, nhưng không còn ở chỗ cũ (sau lưng trại Lê Văn Duyệt, SG). Tuy nhiên điều may mắn là Anh Vân vẫn còn liên lạc với người bà con của Anh Lưu Văn Quyền, nội trong ngày hôm nay, anh Vân sẽ lo việc này.
  Ngày chưa chuyển về Nam Hà và Thanh Hóa, cứ mỗi năm chúng tôi được cho đi tảo mộ một lần, dưới sự giám sát của vệ binh.
  Trong khu mộ Đèo Ban, người chôn đầu tiên là Trung Tá Tường, QĐ IV.
  Nhạc sĩ Thục Vũ, tức Trung Tá Sâm cũng nằm lại nơi đó. "Anh ở đây" không biết bây giờ anh ở đâu ?
  Ngày rời trại 5 Sơn La để về trại giam Nam Hà, tôi đã viết bài " Cho người ở lại Đèo Ban". Bài thơ này khi qua Mỹ tôi cố nhớ để ghi lại và đã phổ biến trên báo giấy và báo web. (attached)
  Hôm nay, số anh em chúng tôi còn sống đến giờ này, ai cũng bùi ngùi khi nhắc đến những người đồng cảnh ngày xưa, một thời lưu đày khổ ải.
  Xin cám ơn những người đã có tấm lòng, phần anh em chúng tôi không những tri ân quý vị đã giúp bạn Tù thiếu may may mắn của chúng tôi, mà sẽ cố gắng phần nào có thể được để những vic làm quý hóa này được đến với thân nhân người bạc số.
  Trân trọng,
  Trần Quốc Phiệt
  và nhóm Cựu Tù Trại 5 Sơn La, hiện ở San Jose Cali, USA.

//Trên youtube Bông Hồng Trên Nấm Mồ Hoang cho biết ông Lưu Văn Quyền, VBĐL K14 hay K16 // (người nhờ chuyển tin đính chính thay ông Phiệt)

----------------------------------
 
From: Truong Ngan <jolietruong2807@ yahoo.com>
Subject: Fw: Chan Thanh Cam On
To: thanhdnguyen41@ yahoo.com
Date: Wednesday, July 28, 2010, 10:31 AM

 
Kinh thua bac Thanh,
 

Chung con viet thu nay XIN MOT VAN LAN CAM ON bai bao " Nhung Nam Mo Hoang Lanh" cua bac Thanh ma tui con da tim duoc hai cot cua ba con, mot trong nhung si quan duoc chon o doi Cay Khe. Do la si quan Duong Van Nu. Gia dinh chung con da hoan tat thu tuc dem hai cot va vong linh cua Ba con ve que an tang.

Mot lan nua gia dinh chung con khong biet noi gi hon ngoai loi CAM ON SAU SAC den Bac va gia dinh.

Kinh chuc bac nhieu suc khoe.

Tran Trong,
Bach Dao
----------------------------------
Kính gửi Ô.NGUYỄN ĐẠT THÀNH
Kính chào ông !
Thưa ông, tôi xin tự giới thiệu , tôi tên KHƯU THỊ CÚC nhà ở Quận Bình Thạnh, Tp.HCM
Tôi là vợ của cố TrungTá PHẠM MINH XUÂN, Thiết Đoàn Trưởng, Thiết Đoàn 10 Kỵ Binh, Binh Chủng THIẾT GIÁP, QLVNCH.
Ngày 30. 04. 1975 Anh XUÂN bị tập trung đưa đi học tập cải tạo và sau đó đưa ra tại Hoàng Liên Sơn – Lào Cai –Yên Bái và đã mất năm 1976
Sau 36 năm tôi đã cố công tìm kiếm qua thông tin từ những người đi học tập từ Hoàng Liên Sơn trở về , nhưng họ kể lại rất mơ hồ , không có căn cứ nên rất khó xác định vị trí phần mộ nằm ở chỗ nào vì không có dấu tích , người hướng dẫn giữa núi rừng bạt ngàn , cộng với thời gian quá lâu ,mọi dấu vết đã xóa nhòa , cảnh vật thay đổi . Tất cả điều ấy làm tôi vô cùng tuyệt vọng .
Tia hy vọng lóe lên khi có thông tin gần đây có một số nhà Ngoại Cảm tìm được nhiều mộ, tôi đã liên lạc với nhà NCảm Hồ Văn Hoàng ở TP. HCM , ông cho tôi biết ngoài thủ tục xin giấy phép bốc mộ rất nhiêu khê , khả năng tìm được chính xác cũng không cao lắm, xác xuất nhầm lẫn hoặc không tìm thấy có thể xảy ra. Điều này khiến tôi rất băn khoăn
May mắn thay, vào tháng 03.2010 con gái tôi là PHẠM THỊ XUÂN LAN, đêm nào cũng lần tìm trên mạng và tình cờ  thấy tên anh XUÂN trong danh sách  các Sĩ Quan đã mất , một số mộ đã được người thân bốc ,số mộ còn nằm lại rất nhiều. Hội POW cũng cho biết về hiện trạng, địa điểm, địa danh  từng nấm mộ và số ĐT của 03 người dân địa phương biết nơi chôn cất và hướng dẫn
Mẹ con tôi vô cùng vui mừng và xúc động khôn xiết khi biết rằng hội POW do ông sáng lập đã tổ chức nhiều lần cùng các cựu Sĩ Quan học tập cải tạo trở về cùng thân nhân ra Hoàng Liên Sơn tìm được khá nhiều hài cốt. Việc mô tả , ghi chép những phần mộ còn nằm lại với địa điểm,địa danh cụ thể , điều này vô cùng quan trọng giúp cho những thân nhân tìm mộ  như chúng tôi có cơ sở để tìm. Ân nghĩa ấy thật vô cung cảm kích .Anh Xuân may mắn vẫn còn tấm bia  , trong khi đa số không có hoặc bị mất.
Hai mẹ con tôi quyết định khởi hành ngày 02.04.2010, dự định bốc mộ anh vào ngày Thanh Minh 21.02.Canh Dần {05.04.2010} . Trước khi đi tôi có liên lạc được với Ô. Lê Đức Hùng là người dân địa phương và cũng là người hướng dẫn { theo số ĐT mà hội cho }.
Ra đến bến xe Yên Bái ,ông Hùng đón chúng tôi về nhà ông ở tạm và hôm sau tiến hành đi nhận mộ  { ông Hùng đã biết từ lâu } .  Sau quãng đường dài lầy lội di chuyển bằng xe HONDA , chúng tôi băng rừng , leo dốc ,lên đến đỉnh đồi. Lòng tôi chợt trĩu nặng ,hai chân muốn khụy xuống ,nước mắt bỗng ứa trào ,ruột đau như cắt khi nhìn thấy mộ anh nằm đó đìu hiu,lạnh lẽo dưới những cây rừng, lá vàng phủ kín lẫn những bụi cây chằng chịt,chỉ còn sót lại tấm bia mộ đã ngã màu rêu phong dưới tiết trời se lạnh, âm u,mưa bay lất phất của núirừng          .                                                                                                                                                            Sau khi mọi người chặt dọn đi các bụi rậm,lộ ra phần mộ anh ,nấm đất giờ đây đã bằng phẳng, tấm bia được làm bằng xi măng ,tuy đã lâu nhưng nét khắc tên tuổi ,ngày sinh ngày mất,địa chỉ vẫn còn khá rõ.Tôi quì sụp xuống ôm chằm lấy  tấm bia,bao nỗi niềm,đau đớn không thể nói nên lời, tôi chỉ biết khóc và khóc rất nhiều  .Ôi! chiến tranh sao mà tàn nhẫn quá .
Mộ anh nằm trên đồi Đại Lịch , thuộc thôn Khe Cốc, xã Việt Cường ,huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái [Hoàng Liên Sơn cũ } . Theo thông tin ban đầu,mọi người ở đó cho rằng có hai nấm mộ nằm cạnh nhau là của hai anh em kết nghĩa,tấm bia được cắm nơi chính giữa,do đó không biết mộ nào là của anh Xuân.Tôi hoang mang lắm. Sau khi thắp hương và làm lễ cúng xin bốc mộ, tôi van vái anh chỉ cho mộ nào là mộ của anh,tôi xin âm dương và quyết định cho đào ngay chính giữa,nơi có tấm bia,nếu không có sẽ cho đào sang hai bên,trường hợp tìm thấy hai hài cốt,tôi sẽ mang về tất cả và làm giám định AND sau. Người bạn của anh Xuân tôi sẽ gởi cốt tại chùa và thông báo cho thân nhân trên mạng tìm đến địa chỉ tôi tại Sài Gòn.
Sau khi đào xuống khoảng 1m50 thì hài cốt của anh lộ ra,tôi và hai người nữa tìm nhặt thật kỹ,vật duy nhất mà tôi nhận dạng được là chiếc răng hàm bọc bạc lúc anh còn sống.Sau khi lấy cốt anh xong ,tôi cho đào sang hai bên nhưng chỉ toàn là đá rất cứng,mọi người ở đó khẳng định không có mộ.Tôi nghĩ có lẽ  lúc đào huyệt ,đất được tấp sang hai bên ,lúc lấp lại đất còn thừa tạo thành hai cái mô ,sau này người dân ở đó nhầm tưởng là hai mộ.
Lúc lấy cốt có một số người dân đến xem ,họ lần lượt kể cho tôi nghe về sự linh hiển của anh , những câu chuyện có thật xảy ra với họ:
Chuyện thứ nhất:  -- Vào một buổi trưa, có hai đứa trẻ chăn trâu ở thôn bên,chúng dắt trâu lên đồi Đại Lịch ăn cỏ , thấy bia mộ anh ,chúng nghịch ngợm cột dây trâu vào bia,trâu đi lòng vòng thế nào lôi tấm bia nghiêng sang một bên. Hôm sau cả hai đứa bị sốt nóng la hét cả đêm,cha mẹ chúng đem đi khám bệnh ,uống thuốc mấy ngày liền vẫn không khỏi.Gặng hỏi thì chúng cho biết có nghịch bia mộ của anh, cha mẹ chúng hiểu chuyện vội mua hương đèn lên mộ anh thắp và xin tạ lỗi, hôm sau thì chúng hết bệnh
Chuyện thứ hai: ––  Anh thanh niên tên Hùng Tuất đi phát cỏ và cây con trên đồi Đại Lịch, lúc phát cỏ vô tình phát trúng bia của anh, hôm sau hai tay bị sưng đỏ, uống ,xức thuốc mấy hôm cũng không thuyên giảm, anh Tuất phải ra mộ anh Xuân thắp hương xin tha lỗi, hôm sau thì tay anh hết sưng.
Chuyện thứ ba : -- Ông Nguyễn Văn Hợi là chồng của bà Vũ thị Bình, vợ chồng ông Hợi được giao đất trồng rừng từ năm 1998 , mộ anh Xuân nằm trong cuộc đất của họ trên đồi Đại Lịch, ông Hợi rất mê đánh số đề , ông ta lén lấy cắp tấm bia đem về nhà thắp hương vái xin với hy vọng giúp ông ta trúng số đề. Không ngờ ngay đêm hôm đó ,mặc dầu ông chưa ngủ ,ông nghe văng vẳng có tiếng người gọi từ ngoài vách nhà:  --“Hãy trả lại bia cho tôi… Hảy trả lại bia cho tôi…! “
Ông Hợi kinh hãi quá ,tờ mờ sáng hôm sau vội mang bia ra trả lại chỗ cũ và van vái xin anh tha lỗi.
Tôi thật bồi hồi, xúc động khi nghe những câu chuyện về anh. Tôi hiểu sự khát khao,mong đợi được về với vợ con,gia đình,quê hương sau ba mươi sáu năm xa cách nơi núi rừng lạnh lẽo không một nén hương.Tuy thân xác anh bị vùi chôn nhưng linh hồn anh vẫn sống. Anh cố giữ tấm bia là dấu tích cuối cùng để vợ con tìm được anh.
Chuyến đi hoàn tất trong 05 ngày. Khi về đến Sài Gòn , tôi đã làm lễ Cầu Siêu,Trai Tăng và thọ Qui Y cho anh với Pháp Danh:  MINH HỒNG. Hài cốt anh được an vị tại tháp Phổ Đồng { An Dưỡng Địa }, chùa HUỆ NGHIÊM nhân ngày lễ PHẬT ĐẢN 2010.
Tôi cùng toàn thể gia đình xin chân thành cảm ơn Ô. NGUYỄN ĐẠT THÀNH và hội POW đã tổ chức tìm hài cốt các SĨ QUAN TỬ SĨ đã mất trong các trại cải tạo. Trường hợp A. Xuân may mắn còn tấm bia , trong khi biết bao người còn nằm lại không nấm mồ, không bia mộ, chịu lạnh lẽo,không hương khói , không người thân, xa quê nhà vĩnh viễn . Nghĩ thật đau lòng . Anh Xuân chắc sẽ mỉm cười vì còn có những người nhớ đến anh , những chiến hữu không quên đồng đội
Một lần nữa tôi xin chân thành tri ân ông
Kính chào ông .
Qủa Phụ  KHƯU THỊ CÚC
--------------------
---------- Forwarded message ----------
From: 
thu my <thumy51@yahoo.de>
Date: Tue, Jun 15, 2010 at 4:00 AM
Subject: Cai mo tu nhan
To:


Huy thuong ,
Biet tin o Uc to chuc quyen tien de giup hoi cua Bac Nguyen Dat Thanh de cai mo cac tu nhan da bo mang trong cac nha tu o ngoai Bac , chi da khoc vi qua cam dong , chi " doi on nghia cu  " nay . Chu cua chi la Thieu ta Pham - Huynh Luong , vo va 2 con , bi VC nhot tu o Hoang Lien Son , rung thien nuoc doc , da bo mang ngoai do , sau nay vo con duoc nuoc My cho phep dinh cu o My , ca nha chi rat mung , " troi cao co mat " , Thim chi va cac em da duoc 1 cuoc song co tuong lai . O nha de hinh tho chu chi , nhung rat dau buon vi khong biet xac chong cha cua minh o noi nao ? ngay chet khong biet thi lam gi co ngay gio . Nhung phep la da xay ra , Bac Nguyen Dat Thanh da lien lac voi Thim va cac em cua chi , bao tin va da lo tat ca cac thu tuc va chinh Bac khong ngai suc khoe cua Bac da dich than dan em chi ve VN va ra Bac , leo nui bang rung , voi nhung dau vet ma cac ban tu da chon chu chi , bac da dan toi noi , em chi da nhan duoc xac cha voi nhung dau det ma ban tu de lai , sau do thi hoa tang roi 2 Bac chau bay ve My lai . Nam roi 2009 la gio dau tien cua Chu Nam chi voi nam tro tan cua nguoi chong , cha , ca nha da khoc nhu Chu chi vua moi chet . Thim va cac em cua chi da gap Bac Nguyen Dac Thanh , xin hoan lai tat ca cac ton phi ma Hoi Bac da chi phi , nhung Bac Thanh da  NHAT QUYET KHONG NHAN , Bac noi  KHONG NHAN TIEN CUA THAN NHAN TU da bo mang , hay de Bac va hoi cua Bac hoan thanh nhiem vu nay . Nghia cu nay , gia dinh chi mang den chet .
Huy oi ! chi rat dau long khi doc nhung dong chu xuyen tac Bac Thanh va nhung nguoi cung chi huong voi Bac , vi ho khong co than nhan bo xac noi rung sau , vi ho da khong rot nuoc mat vi mat chong mat cha , thi ho dau thay duoc cai viec lam vo cung thieng lieng nay, hay de cha me gia , vo con nhan lai xac cua nguoi than yeu cua minh . Em hay noi lai nhung nguoi VN o Uc than nhan cua tu nhan cam on nghia cu nay . Thu My .

----------------------------
----- Forwarded Message ----
From: Nha Nguyen <nhangoc99@gmail.com>
Sent: Tue, April 6, 2010 5:54:44 AM
Subject: Boc-mo tu-cai-tao - Xin nho pho-bien tiep-theo


 
Đêm qua, chúng tôi nhận được điện thoại của cô em họ cho hay nhờ bản tin dưới đây mà gia đình cô đã tìm được tin tức về mộ phần của vị thông gia với ông bà cụ của cô. Cô rất xúc động, đã trên 30 năm mới hay tin, và nhất là trước kia gia đình này tìm đến tận trại mấy lần đều bị trả lời không biết hoặc không có mộ.

Một lần nữa xin các bạn dành chút thì giờ chuyển tiếp bản tin này cho tất cả những người thân quen. Hoặc nếu có thì giờ đọc tên dưới đây như cô em họ tôi làm, biết đâu giúp được ai quen. Nhất là vào tháng tư quốc hận này.

Cảm ơn ĐTP, ái nữ của ĐT Đàm Trung Mộc đã chuyển email này.

Cũng vào tháng quốc hận 30 tháng tư. xin được chia xẻ với TP và  thân nhân của các vị đã vị quốc vong thân trước và sau 1975 niềm thương cảm không nguôi; và xin thắp nén hương thành kính tưởng nhớ đến các vị này. Cầu xin cho chư anh linh được vãng sinh cực lạc.

Nhã
 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire