caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

vendredi 27 décembre 2013

Bí ngô và công dụng của nó

 

 

 Tác dụng “kỳ diệu” của bí ngô với bệnh tiểu đường 1

 

 

Bạn có thể bổ sung hạt bí ngô vào các bữa ăn hàng ngày của mình vì chúng rất có lợi cho quá trình tiêu hóa và nhiều tác dụng khác.

Hạt bí ngô là loại hạt giống chứa nhiều chất kiềm nhất. Trong khi chế độ ăn uống của chúng ta hiện này thường có tính axit cao thì điều này là vô cùng cần thiết vì nó giúp cân bằng môi trường bên trong cơ thể.

Bạn có thể bổ sung hạt bí ngô vào các bữa ăn hàng ngày của mình vì chúng rất có lợi cho quá trình tiêu hóa. 

Các chất dinh dưỡng trong hạt bí ngô được tăng lên theo thời gian. Theo thử nghiệm thực hiện tại Trạm thực nghiệm Massachusetts , bí và hạt giống bí ngô được lưu trữ trong hơn 5 tháng có sự gia tăng đáng kể về hàm lượng protein. Hạt bí ngô là một trong những loại hạt có hàm lượng calo cao, khoảng 100g hạt bí ngô chứa 559 calo. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa nhiều phốt pho, magie, sắt, đồng và là nguồn cung cấp vitamin K phong phú nên rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

7 tác dụng nổi bật của hạt bí ngô 1
Ảnh minh họa

Dưới đây là những tác dụng của hạt bí ngô:

- Giảm nồng độ cholesterol xấu: Trong hạt bí ngô có hàm lượng phytosterol cao - đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ các cholesterol xấu trong cơ thể.

- Giúp bạn ngủ ngon: Hợp chất L- tryptophan trong hạt bí ngô chính là tác nhân giúp bạn có giấc ngủ tốt và giảm trầm cảm. Tryptophan được chuyển đổi thành serotonin và niacin. Serotonin cũng rất hữu ích trong việc giúp chúng ta có một đêm ngon giấc.

- Chống loãng xương: Với tính chất giàu kẽm, hạt bí ngô dễ dàng được coi là một thực phẩm tự nhiên có tác dụng chống lại bệnh loãng xương. Cơ thể thiếu kẽm chính là nguyên nhân khiến cho xương không được chắc khỏe, tỉ lệ loãng xương cao. Trong một nghiên cứu gần 400 người đàn ông (45-92 tuổi) được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, các chuyên gia nhận thấy rằng, một chế độ ăn uống thiếu kẽm sẽ làm cho nồng độ các khoáng chất, vi lượng trong máu bị thấp đi, từ đó dẫn tới loãng xương ở hông và cột sống.

- Đẩy lùi lão hóa: Với hàm lượng vitamin E cao (100g chứa 35,1mg vitamin E), hạt bí ngô được coi là một "trợ thủ đắc lực" cho nhan sắc và sức khỏe của bạn. Vitamin E có tác dụng như một chất chống oxy hóa, vì vậy, ăn hạt bí ngô cũng giúp bạn tránh được lão hóa, thúc đẩy sức khỏe của các tế bào trong cơ thể.

7 tác dụng nổi bật của hạt bí ngô 2
Ảnh minh họa

-  Tạo năng lượng và hỗ trợ sản sinh tế bào máu: Hạt bí ngô là một nguồn tuyệt vời của vitamin nhóm B (bao gồm thiamin, riboflavin, niacin, axit pantothenic, vitamin B1- 6 (pyridoxine) và folate...). Các loại vitamin nhóm này đặc biệt tốt cho cơ thể vì chúng không những ó tác dụng đồng hóa đường, giúp ngon miệng và tạo ra năng lượng, tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh và tim mạch mà còn tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình tổng hợp hormone và hồng cầu, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh, tạo ra DNA, sinh ra hồng cầu và các vật liệu di truyền trong tế bào, cân bằng dinh dưỡng, nuôi dưỡng làn da và tác động tới khả năng cảm thụ ánh sáng của mắt...

- Kháng viêm, tốt cho tiêu hóa: Hạt bí ngô chứa nhiều beta-carotene, một chất chống ô xy hóa và kháng viêm cực mạnh. Beta-carotene cũng giúp ngăn ngừa sự kết bám cholesterol lên thành động mạch, qua đó giảm nguy cơ đột quỵ. Loại quả này cũng có hàm lượng chất xơ cao, giúp cơ thể loại bỏ chất độc khỏi đường tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón.

- Có lợi cho tiền liệt tuyến: Dầu trong hạt bí ngô làm giảm bớt tình trạng đi tiểu khó khăn - vốn là hậu quả của sự phình to tuyến tiền liệt gây ra. 



7 công dụng tuyệt vời của bí ngô giúp bạn luôn khỏe đẹp
7 tác dụng nổi bật của hạt bí ngô 3

Sự “kỳ diệu” của bí ngô với bệnh tiểu đường

Nói tới bí ngô, nhiều người cho rằng đây là một loại thực phẩm chứa nhiều đường tinh bột và nên tránh đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Nhưng đây chỉ là lời “phỏng đoán” mơ hồ và thiếu kiến thức về loại thực phẩm này. Theo những kết quả nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, bí ngô không chỉ là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một bài thuốc tốt cho bệnh tiểu đường.

Tác dụng “kỳ diệu” của bí ngô với bệnh tiểu đường 1
Bí ngô là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường.
Dưới đây là một số nguyên nhân tại sao bí ngô hoàn toàn “vô hại” đối với bệnh nhân tiểu đường:

- Chỉ số đường huyết trong thực phẩm (chỉ số GI): Đây là một chỉ số dùng để đo mức độ đường chứa trong mỗi loại thực phẩm có tác dụng làm tăng mức độ đường trong máu của bạn. Những loại thực phẩm có chỉ số GI cao như: khoai tây, khoai lang, gạo…, đây là những loại thực phẩm bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế ăn. Mặc dù bí ngô chứa nhiều tinh bột, nhưng chỉ số đường huyết của nó rất thấp.

- Bí ngô giúp hồi phục tuyến tụy: Như chúng ta đã biết, tuyến tụy cơ quan sản sinh ra insulin, và bạn có nguy cơ mắc tiểu đường nếu quá trình này bị rối loạn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bí ngô có tác dụng phục hồi các tế bào trong tuyến tụy, và hoàn toàn có khả năng chữa khỏi bệnh tiểu đường.

- Ngăn ngừa và điều trị tiểu đường: Bí ngô có tác dụng làm hạ độ đường huyết trong máu của bạn, vì vậy giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bí ngô còn có tác dụng ngăn ngừa khả năng phát triển thành mãn tính của những người đã bị bệnh tiểu đường. Do đó, đây quả thực là một “bài thuốc” dân gian hữu ích đối với những bệnh nhân tiểu đường.

Tuy nhiên, không phải tất cả những món ăn được chế biến từ bí ngô đều tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Chẳng hạn như, bánh bí ngô hoàn toàn tốt cho bệnh nhân tiểu đường, nhưng mứt bí ngô thì không.

Do đó, nếu bạn là một bệnh nhân tiểu đường và mong muốn “bài thuốc” dân gian này sẽ có thể hạn chế sự phát triển của bệnh, xa hơn là giúp bạn chữa khỏi căn bệnh này, bạn cần lưu ý một số điểm trong cách chế biến bí ngô như sau:

- Sử dụng kèm những loại gia vị có lợi cho bệnh nhân tiểu đường: Nếu là bánh bí ngô, bạn có thể thêm vào đó quế hoặc hạt nhục đậu khấu. Và hãy nhớ, đừng bỏ thêm ớt bột vào, nếu bạn không muốn bài thuốc này hoàn toàn mất tác dụng.

- Không nấu với đường: Bí ngô được coi là thực phẩm thay thể đường đối với những bệnh nhân tiểu đường. Vì thể, hãy luôn luôn nhớ, đừng bao giờ cho đường vào các món ăn được chế biến từ bí ngô.

- Không nấu với dầu ăn: Nếu sử dụng dầu ăn để rán hoặc xào bí ngô có nghĩa là bạn đang làm giảm những dưỡng chất của chúng. Vì vậy, thay vào rán hoặc xào bí ngô, bạn nên chế biến chúng theo phương pháp nướng hoặc hấp.

Nguồn afamily.vn
 

Loại bỏ bệnh trầm cảm, sỏi thận bằng nước ép bí ngô


Bí ngô có rất nhiều vitamin và các loại khoáng chất đặc biệt cần thiết trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh.
Bạn có thể chế biến bí ngô theo nhiều cách, nhưng nước ép bí ngô là cách bảo toàn tốt nhất các chất dinh dưỡng có trong bí ngô.
Bí ngô là rất giàu vitamin như B1, B2, B6, C, E và beta carotene. Không chỉ vậy, bí ngô còn chứa nhiều kali, canxi, magiê, phốtpho, sắt, đường, carbohydrate và protein. Vì vậy mà bí ngô mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.
Sau đây là tám lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bí ngô:

Giúp loại bỏ trầm cảm

Nếu bạn thấy mình chán nản, suy sụp, hãy uống một cốc nước ép bí ngô, vì nó rất giàu L-tryptophan, một loại chất giúp tăng cảm giác hạnh phúc. Chúng ta sẽ thấy chán nản khi mức L-tryptophan trong cơ thể thấp. Nước ép bí ngô giúp làm tăng mức L-tryptophan và làm chúng ta thấy thoải mái và hạnh phúc.

Tốt cho thận

Nước ép bí ngô là loại đồ uống đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho các bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến thận.
Người bị sỏi thận có thể tự khỏi bệnh mà không cần phải phẫu thuật, nếu uống một ly nước ép bí ngô mỗi ngày cho đến khi hết sỏi trong thận.
Tuy nhiên, mức độ hiệu quả của nó còn phụ thuộc vào kích thước của viên sỏi. Bên cạnh đó, nước ép bí ngô còn giúp đào thải độc tố cho thận và giúp thận khỏe mạnh.

Làn da khỏe đẹp

Nước ép bí ngô giàu chất chống viêm, vì vậy mà nó giúp da không bị tổn thương do côn trùng cắn, mụn hay mụn trứng cá.
Loại bỏ bệnh trầm cảm, sỏi thận... bằng nước ép bí ngô
Ảnh minh họa: blogs.scientificamerican.com
Uống nước ép bí ngô thường xuyên giúp thanh lọc và tăng cường sức khỏe cho làn da, loại bỏ mụn hay trứng cá. Vitamin C có trong nước ép bí ngô giúp tăng cường sức mạnh cho da và bảo vệ da khỏi bị viêm nhiễm. Vitamins A, C, E và kẽm cũng giúp làn da mau lành sau khi bị tổn thương do nhiệt.

Giảm táo bón

Nước ép bí ngô là loại đồ uống tốt cho hệ tiêu hóa. Nó rất giàu chất xơ, vì vậy mà giúp khắc phục tình trạng bị táo bón. Với những người bị táo bón, hãy uống một ly nước ép bí ngô trước khi đi ngủ buổi tối hay buổi sáng trước khi ăn sáng.

Tốt cho sức khỏe trái tim

Nước ép bí ngô có thể loại bỏ cholesterol xấu và làm sạch động mạch. Nó cũng có khả năng kiểm soát huyết áp cao và giúp trái tim đập tốt hơn. Vì vậy mà nó duy trì sức khỏe cho trái tim. Những người bị bệnh tim nên thường xuyên uống nước ép bí ngô để cải thiện tình trạng bệnh.

Ngăn ngừa loét dạ dày tá tràng

Nước ép bí ngô giúp ruột tiêu hóa thức ăn nhanh và giúp loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Vì vậy mà nước ép bí ngô có thể chữa lành vết loét dạ dày, tá tràng và các nhiễm trùng khác trong ruột.

Tốt cho đôi mắt

Nước ép bí ngô chứa rất nhiều beta-carotene, lutein và zeaxanthin, những hợp chất chịu trách nhiệm về sức khỏe của cơ mắt và các dây thần kinh liên quan đến mắt.
Thường xuyên uống nước ép bí ngô sẽ giúp bạn có một đôi mắt khỏe mạnh. Nước ép bí ngô cùng giúp đôi mắt không bị viêm nhiễm do sự thay đổi môi trường.
Các bệnh nhân bị loạn thị và thoái hóa điểm vàng nên uống nước ép bí ngô để cải thiện tình trạng bệnh. Loại nước ép này cũng là loại đồ uống tốt cho những người lớn tuổi bị bệnh đục thủy tinh thể.

Tốt cho hệ hô hấp

Chất chống oxy hóa và những chất có tính chất giảm đau trong nước ép bí ngô giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn dị ứng và giảm dần mức nghiêm trọng của bệnh.
Đối với trẻ em bị hen suyễn dị ứng, nước ép bí ngô là loại đồ uống tuyệt vời để cải thiện tình trạng bệnh.
Công dụng tuyệt vời của bí đỏ
Thổ dân châu Mỹ xem bí đỏ như thần dược: Ảnh: TRẦN THANH

Công dụng tuyệt vời của bí đỏ

Chủ Nhật, ngày 16/06/2013 07:54 AM (GMT+7)
Quả bí rợ (bí đỏ) thuộc nhóm rau quả rất giàu dinh dưỡng. Chỉ cần ăn một chén bí đỏ, bạn đã làm xong một chuyện tử tế với sức khỏe.
Chia sẻ bí quyết chăm sóc SỨC KHỎE cho mọi nhà!
Bí rợ (bí đỏ - pumpkin) là một thành viên trong đại gia tộc bầu bí (curcubitaceae), có nguồn gốc từ châu Mỹ và được thổ dân xem như là thần dược để chữa trị nhiều bệnh tật và bồi bổ cơ thể. Pumpkin có nguồn gốc từ tiếng Latin, có nghĩa là “quả dưa lớn”.
Quà tặng của thiên nhiên
Chỉ cần thưởng thức một chén bí đỏ, chúng ta đã làm xong một chuyện tử tế cho sức khỏe của chính mình. Bí rợ thuộc nhóm rau quả rất giàu dinh dưỡng, là “doanh trại” của những “chiến sĩ” chống ôxy hóa (antioxidants) xả thân chiến đấu chống lại các gốc tự do (free radicals).

Màu vàng tươi của bí rợ là do sự hiện hữu của beta-carotenes. Đây là những chất chống ôxy hóa khét tiếng do được chuyển hóa thành vitamin A khi vào cơ thể. Vitamin A có nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ hệ miễn dịch, do đó có chức năng tăng cường “hàng phòng thủ” của cơ thể, đồng thời giúp cơ thể “nâng cấp” lại những tế bào bị tổn hại vì gốc tự do.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những người tiêu thụ thực phẩm giàu beta-carotenes sẽ có tần suất thấp nguy cơ bị một số bệnh ung thư. Cùng với beta-carotenes, thịt bí rợ cũng chứa alpha-carotenes có tác dụng ngăn chặn những căn bệnh thoái hóa như đục thủy tinh thể.

Bí rợ chứa nhiều vitamin C, chất xơ nên kiêm luôn tác dụng điều hòa huyết áp. Do chứa một hàm lượng kẽm đáng kể nên ngoài việc hỗ trợ hệ miễn dịch, bí rợ còn có tác dụng hỗ trợ những trường hợp loãng xương. Ngoài những dưỡng chất trên, bí rợ còn chứa nhiều calcium, carbohydrates, folate, sắt, magnesium, vitamin B3, protein, vitamin E…

Giá trị chữa bệnh cao

Quả và hạt bí rợ là những người bảo vệ cho “túi tiền” của nam giới. Những hóa chất có trong quả và hạt bí rợ gọi là phytosterols, vốn có thể làm gọn lại những tiền liệt tuyến bị phì đại.
Công dụng tuyệt vời của bí đỏ - 1
Thổ dân châu Mỹ xem bí đỏ như thần dược: Ảnh: TRẦN THANH
Một nghiên cứu được thực hiện tại Budapest - Hungary cho thấy đàn ông bị phì đại tiền liệt tuyến lành tính (benign enlarged prostate) nếu điều trị bằng hạt bí rợ thì bệnh trạng sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Sự cải thiện này nhờ vào “song cước”. Một là củng cố dòng nước tiểu, giảm số lần đi tiểu đêm; hai là ức chế sự sản sinh loại hormone sinh dục nam - testosterone, vốn được xem là “đồng phạm” gây phì đại tiền liệt tuyến.

Hạt bí rợ còn là một chất kháng viêm hữu hiệu, có tác dụng tốt trong những trường hợp viêm khớp. Tác dụng kháng viêm của hạt bí rợ đã qua mặt một loại thuốc trị viêm khớp đình đám là Indomethacin vì không gây ra những tác dụng phụ.

Ăn bí rợ còn giúp cơ thể “hóa giải” sự hình thành sỏi calcium oxalate ở thận. Quả bí rợ chứa nhiều L-trytophan nên được xem là một loại thực phẩm bổ não, đồng thời giúp cơ thể đương đầu với stress.
Y học dân gian (cả đông y và tây y) dùng hạt bí rợ để trị giun. Cọng bí rợ còn là bạn tốt của phụ nữ. Lấy cọng bí rợ đem nấu nước uống sẽ giúp phụ nữ vơi đi nỗi đau trong những ngày “đèn đỏ”.
Hạt bí rợ có tác dụng chữa bệnh phì tuyến tiền liệt rất hữu hiệu, kháng viêm rất tốt trong trường hợp viêm khớp.
Theo DS Nguyễn Bá Huy Cường (Người lao động)
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire