caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mardi 7 janvier 2014

Bill Gates

16 BÍ MẬT VỀ BILL GATE
***
Nhiều năm liền duy trì vị trí số 1 thế giới, nhưng đằng sau vị tỷ phú tài ba này còn có những “bí mật” thú vị mà không phải ai cũng biết.
 
Theo bảng xếp hạng 100 tỷ phú giàu nhất thế giới 2013 được Bloomberg công bố, tỷ phú Mỹ Bill Gates đã soán ngôi Carlos Slim để giành vị trí số 1 với tổng giá trị tài sản lên đến 72,9 tỷ USD. Nhiều năm liền duy trì vị trí số 1 thế giới, nhưng đằng sau vị tỷ phú tài ba này còn có những “bí mật” thú vị mà không phải ai cũng biết.
 
1. Bill Gates bán chương trình máy tính đầu tiên với giá 4200 USD từ năm 17 tuổi.
Từ nhỏ, Bill Gates đã thể hiện niềm đam mê với máy tính và công nghệ thông tin. Gates học trung học tại trường tư Lakeside, một trường dự bị cho các học sinh giỏi ở Seattle.
 
Khi đang học lớp 8 (13 tuổi), nhân dịp hội phụ huynh của trường dùng một khoản tiền từ việc bán các đồ dùng đã qua sử dụng để mua một máy đánh chữ cơ điện Model 33 ASR và một máy tính của hãng General Electric (GE) cho các học sinh trong trường, Gates đã tỏ ra vô cùng thích thú khi lập trình trên máy tính của GE bằng ngôn ngữ BASIC.
 
Và thay vì đăng ký vào các lớp học toán như dự định ban đầu, Gates đã tự động chuyển sang lớp tin học với quyết tâm theo đuổi niềm đam mê đến cùng. Ông đã viết chương trình đầu tiên trên máy tính của GE là các thao tác của trò chơi tic-tac-toe, một chương trình cho phép người chơi thi đấu với máy tính.
 
Năm 1972, Bill Gates đã bán chương trình máy tính đầu tiên khi mới 17 tuổi, và thu về 4200 USD.
 

Gates thể hiện niềm đam mê máy tính từ khi còn nhỏ

2. Gates không phải là người đặt tên cho Microsoft. Đối với hầu hết mọi người, Bill Gates là người giàu nhất thế giới và là người sáng lập ra công ty phần mềm lớn nhất thế giới – Microsoft. Tuy nhiên, trên thực tế, Bill Gates và Paul Allen là những người đồng sáng lập ra Microsoft và cái tên Microsoft là do… Allen nghĩ ra.
 

“Bức ảnh lịch sử” nơi Microsoft được khai sinh bởi 2 nhà sáng lập tài năng

3. Đã từng bị hãng CCC (Computer Center Corporation) “cấm vận”Hãng máy tính hàng đầu thế giới – CCC đã từng ban “lệnh cấm” đối với 4 học sinh trường Lakeside bao gồm: Bill Gates, Paul Allen, Ric Weiland và Kent Evans về tội “sử dụng hệ máy tính của hãng này trong suốt mùa hè và đã khai thác các lỗi trong hệ điều hành để nhận được thêm thời gian sử dụng hệ máy tính PDP-10”.
 
4. Thi SAT đạt 1590/1600
Bill Gates tốt nghiệp trường Lakeside vào năm 1973. Sau đó, ông tham dự kỳ thi SAT (Scholastic Aptitute Test) và đạt 1590/1600 điểm. Trước năm 1990, điểm thi SAT 1590 tương đương với chỉ số IQ là 170. Mùa thu năm 1973, Gates đỗ vào Đại học Havard.
 
5. Trở thành tỷ phú thế giới ở tuổi 31
Trong một bài trả lời phỏng vấn tại trường Đại học, Gates cho biết ước mơ của ông là trở thành triệu phú ở tuổi 30. Tuy nhiên, ông đã trở thành tỷ phú ở tuổi … 31.
Năm 1986, khi Microsoft phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu với mức giá 21USD/ cổ phiếu, Gates đã trở thành tỷ phú.
Năm 1992, tạp chí Forbes công bố Gates là người giàu nhất ở Mỹ với tổng tài sản là 6,3 tỷ USD.
Năm 1995, Gates trở thành người giàu nhất thế giới – danh hiệu mà ông liên tục duy trì suốt 14 năm (từ 1995 đến 2009), ngoại trừ năm 2008 ông đứng thứ 3 thế giới sau 2 tỷ phú Warren Buffet (Mỹ) và Caros Slim (Mexico).
 
6. Được nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ danh dự
Tháng 3/2005, ở tuổi 48 tuổi, Gates được nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tặng hiệp sĩ danh dự (KBE – Knight Commander of the Order of the British Empire) vì những đóng góp của ông trong việc giảm nghèo và cải thiện sức khỏe ở các nước đang phát triển. Theo các báo cáo thống kê, trên thế giới đã có 6 triệu người được cứu sống nhờ vaccines và các chương trình chăm sóc sức khỏe do quỹ từ thiện của Gates tổ chức.
 
7. Nhận bằng tiến sĩ Harvard ở tuổi 52 dù chưa hề … tốt nghiệp đại học
Bill Gates rời đại học Harvard năm 1975, khi mới học năm thứ 2. Sau 32 năm cống hiến cho ngành công nghiệp máy tính, ngày 7/6/2007, Chủ tịch Microsoft đã đến ngôi trường mà ông bỏ học giữa chừng cách đây 30 năm để nhận tấm bằng cử nhân và tiến sĩ danh dự ngành Luật (LL.D) vì những đóng góp to lớn cho sự phát triển nhiều mặt của thế giới, nhất là công nghệ thông tin.
 
Tại lễ phát bằng, ông Derek Bok, người điều hành buổi lễ, đọc tuyên bố rồi quay sang hài hước hỏi: “Làm sao anh giành được danh hiệu đó nếu cố học thêm 2 năm nữa nhỉ?”. Gate hào hứng chia sẻ: “Có lẽ năm sau tôi sẽ đổi nghề và thật là vui vì bây giờ tôi đã có thể viết bằng cấp của mình vào sơ yếu lý lịch”.

 
Bill Gates “hào hứng” ngắm ngía tấm bằng Tiến sĩ danh dự ngành luật
 
8. Là “người hùng” trong mắt Mark Zuckerberg – ông trùm FacebookTỷ phú trẻ Mark Zuckerberg coi nhà đồng sáng lập Microsoft như thần tượng của mình và tin rằng ông là một trong những người có tầm nhìn vĩ đại nhất của ngành công nghệ. “Từ khi tôi lớn lên, Bill Gates đã là người hùng của tôi. Bill Gates đã điều hành một trong những công ty có sứ mệnh quan trọng nhất mà tôi biết. Sứ mệnh đó là đưa máy tính tới mọi gia đình” – tỷ phú trẻ của Facebook, Zuckerberg, trả lời trên sân khấu sự kiện TechCrunch Disrupt gần đây.
 

Mark Zuckerberg chia sẻ ảnh thần tượng “ông vua phần mềm” từ khi còn nhỏ
 
9. Đã từng bị bắt vì tội … vượt đèn đỏ
Năm 1977, Bill Gates bị cảnh sát bắt ở New Mexico vì tội vượt đèn đỏ và không có giấy phép lái xe.
 

Bill Gates năm 1977 khi bị bắt
 
10. Kết hôn vào ngày đầu năm Gates kết hôn với bạn gái, nữ đồng sự xinh đẹp, Melinda French tại Hawaii vào ngày 1 tháng 1 năm 1994. Hiện nay họ đã có với nhau 3 người con: 2 gái,1 trai.
 
11. Được các con gọi bằng biệt danh “ông bố tỷ phú”
Gates chia sẻ rằng ở nhà các con thường gọi ông là “ông bố tỷ phú”. “Lũ trẻ thường cùng nhau hát bài Billionaire của Bruno Mars và Travis McCoy để trêu chọc tôi” – Gates hài hước cho biết.
 
12. Đã có những phán đoán sai lầm
Nếu bạn nghĩ rằng, Gates là một con người vĩ đại và những người vĩ đại luôn luôn đúng thì bạn cần phải xem xét lại.
 
13. Rất hiếm khi dùng facebook
Mặc dù có quan hệ khá thân thiết và gần gũi với tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg – ông trùm facebook, nhưng Bill Gates cũng thú nhận rằng ông “rất lười vào facebook” và chỉ thường xuyên hoạt động trên Twitter. Lý do chính ông đưa ra là “Có quá nhiều lời đề nghị trên mạng xã hội mà tôi không thể từ chối. Do đó cách tốt nhất là tôi ít sử dụng mạng xã hội”
 
14. Đóng thuế nhà cao nhất thế giới
Ngôi nhà của ông vua phần mềm nằm trên khu đất rộng 6.000 mét vuông, nằm giữa một bên là triền đồi và một bên là hồ Lake Washington, gần thành phố Seattle, trị giá khoảng 120 triệu USD. Hàng năm, tỷ phú Bill Gates phải chi trả tới 1.036.409 USD tiền thuế nhà đất cho căn nhà xa xỉ này.
 

Căn nhà của tỷ phú Microsoft bên hồ Lake Washington
 
15. Vẫn rửa bát mỗi tối
Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình ABC, Australia, có độc giả hỏi Bill Gates rằng “Liệu có phải ông đã quên mất tiền là gì không mà chỉ định để lại cho bốn người con mỗi người có 10 triệu USD?” Gates đáp rằng ông đã mất cảm giác với rất nhiều thứ trên đời.
“Lâu lắm tôi chưa đi dọn cỏ trong vườn”, ông đùa. “Tôi quên mất cảm giác ấy nó thế nào rồi. Nhưng tối nào tôi cũng rửa bát, chắc chắn đó là một thói quen đáng để duy trì”.
 
16. Nộp thuế 6 tỷ USD nhưng chỉ để lại cho các con … 0,05% tài sản
Gates nói rằng ông không muốn để lại cho con cái quá nhiều tiền vì ông muốn các con “tự do chọn lựa con đường mình sẽ đi”. “Tôi nghĩ đứa trẻ nên lớn lên với nhận thức rõ ràng rằng mình phải tự tạo ra con đường của chính mình, tự chọn lấy công việc mình sẽ theo đuổi. Chúng phải hiểu không phải cứ muốn bao nhiêu tiền cũng được,” ông nói.
 
“Tôi thực sự nghĩ rằng để lại cả đống tiền cho các con là có hại cho chúng chứ chẳng phải có lợi, đặc biệt là nếu bạn bè nhìn vào chúng chỉ thấy một đống tiền, mà bản thân chúng nhìn vào mình cũng có suy nghĩ tương tự”.

 
Tỷ phú Bill Gates muốn các con “tự đi trên đôi chân của mình”
“Trong mỗi con người vĩ đại luôn có những bí mật hết sức bình thường”. Quả thực điều này hoàn toàn đúng với Bill Gates, một tỷ phú, một nhà từ thiện vĩ đại và trên tất cả là một người chồng, người cha rất đỗi giản dị, bình thường.
 
***

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire