caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mardi 7 janvier 2014

Truyện ngắn trích từ "Vui sống mỗi ngày @ blog "

VIÊN ĐẠN CUỐI CÙNG

Hai người bạn nọ, lâm vào cảnh cùng đường trong sa mạc. Nước uống đã hết, một người lại bị say nắng không thể đi được nữa.
Người còn khỏe nói với bạn: "Bây giờ, anh hãy chờ ở đây, tôi sẽ đi tìm nước uống". Anh ta nhét cây súng ngắn vào tay người bạn: "Trong cây súng này còn năm viên đạn, nhớ là đến sau ba giờ, cứ mỗi giờ anh bắn một phát súng , tiếng súng sẽ chỉ đường cho tôi quay lại đây gặp anh."

Hai người chia tay, một người đi tìm nước uống lòng đầy hy vọng, một người ở lại nằm chờ với tâm trạng ngổn ngang những hoài nghi. Anh ta nhìn đồng hồ, rồi cứ đúng giờ mà bắn một phát súng, nhưng trong lòng không tin là người bạn kia có thể nghe được tiếng súng của mình, anh càng trở nên hoảng loạn hơn, anh ta lại nghĩ rằng người bạn rất có thể đã không tìm thấy nước và đang nằm chết khát đâu đó giữa sa mạc; một lúc sau, anh ta lại cho rằng rất có thể, người bạn đã tìm thấy nước nhưng đã bỏ rơi anh ...
Đến lúc cần bắn viên đạn cuối cùng, anh chàng này lại càng nghĩ quẩn hơn: "Đây là viên đạn cuối cùng, có lẽ anh ấy đã chẳng nghe được tiếng súng của mình, nếu đã dùng hết đạn, mình còn trông chờ gì nữa đây? Chỉ còn nước chờ cái chết đến mà thôi. Mà khi phải nằm chờ chết ở đây, lũ kền kền sẽ chẳng buông tha, chúng sẽ rỉa thịt mình, sẽ moi mắt mình vô cùng đau đớn, thôi thì ..." Rồi anh ta kê nòng súng vào đầu bóp cò.
Một lúc sau, lần theo tiếng súng, người bạn kia trở về mang theo một bình nước đầy cùng một đoàn người. Nhưng họ chỉ còn tìm thấy một xác chết.
Điều đáng sợ nhất không phải là những gian khổ ta gặp trên đường đời mà chính là sự suy sụp tinh thần khi phải đối mặt với nó.
 
GIÓ QUÊ NỘI


VÕ MINH TẤN
Bà đang làm quạt mo cau
Bà nội lên thành phố thăm cháu. Tay xách nách mang những nào là cây với trái quê nhà. Bọn trẻ ùa đến tíu tít vây quanh bà "Cái gì ,đây nội?" , "À, cái quạt, làm bằng mo cau đó!" Mẹ phì cười “Ở đây có quạt điện, cả máy điều hòa, mẹ mang cái đó theo làm gì cho vướng?”
Đêm hè, trời oi. Thành phố bỗng nhiên mất điện. Ba cau có còn mẹ lầm bầm đi thấp nến. Bà khẽ gọi Các cháu lại đây với nội . Lấy chiếc quạt mo ra, vừa quạt bà vừa nói: “Gió quê nội đó, mát không các cháu?”.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire