caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mercredi 6 janvier 2016

_"Đi tìm đồ cổ đây:" _"Ở đâu dzạ?" _"Ở chỗ có nhiều đồ cổ." _"Chỗ nào dzạ?" _"Chỗ này người ta có rất nhiều,"

_"Đi tìm đồ cổ đây:"

_"Ở đâu dzạ?"

_"Ở chỗ có nhiều đồ cổ."

_"Chỗ nào dzạ?"

_"Chỗ này người ta có rất nhiều,"

_"Nhiều  cái  chi ?"

_"Đồ cổ... mới nói vừa xong là lại hỏi."

_"Thế, người ta có ai bán?"

_"Người sưu tầm chúng."

_"Vậy, ai là người mua?"

_"Người mua mấy thứ đó hả?"

_"Muốn biết ai mua không?"

_"Muốn..."

_"Thế thì vào đó mà xem."

_"Vào đâu?"

_"Vào chỗ người ta bán đồ cổ..."

Caroline Thanh Hương


Len lỏi các góc phố Sài Gòn săn hàng "xưa, cũ"



Phố đồ cổ
 photo 19538412339_bff7099d35_o.jpg

Phố đồ cồ Lê Công Kiều với đa dạng các loại mặt hàng - Nguồn: Duyên dáng Việt Nam
Phố đồ cổ nằm trên đường Lê Công Kiều (Quận 1), con đường chỉ dài khoảng 200m nhưng lại chứa đựng trong lòng nó cả kho tàng lịch sử văn hóa của dân tộc được tái hiện qua những món đồ cổ. Đến đây, bạn như lạc vào một thế giới đồ cổ với đủ vật dụng lớn nhỏ bày san sát nhau, có cửa hiệu còn bày tràn ra cả vỉa hè. Những tờ tiền giấy Đông Dương, tiền xu thời Lý, Trần..., những chiếc liễn, bình gốm thời nhà Nguyễn, nhà Thanh... là những gì bạn có thể nhìn thấy.
 photo 19537014740_caf4c5ebb4_o.jpg

Gốm Chu Đậu nổi danh - Nguồn: Duyên dáng Việt Nam
Bên cạnh đó, còn có vô số vật dụng làm bằng đồng như tượng Phật, tượng thần Shiva với đủ kích cỡ lớn nhỏ... Bạn cũng bắt gặp những bộ tem cổ, bộ dao nĩa làm bằng bạc... được bài trí ngay ngắn trong tủ kiếng. Không ai biết con phố này hình thành từ khi nào, chỉ biết nó đã và đang trở thành địa chỉ quen thuộc không chỉ đối với những người thích sưu tầm đổ cổ, mà còn là địa điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến Sài Gòn.

Phố sách cũ
 photo 19538412019_e0f3bb6925_o.jpg

Một cửa hiệu ngập tràn sách cũ trên đường Trần Nhân Tôn. Nguồn Hữu Nam
Những tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới, các loại sách, báo, tạp chí hay bộ truyện tranh gắn liền với tuổi thơ của mỗi người như Doraemon; Siêu quậy Teppi; 7 viên ngọc rồng... đều có trong các cửa hiệu sách cũ ở đây. Ban đầu chỉ là một cửa hàng mua bán truyện tranh cũ, dần dà đường Trần Nhân Tôn (quận 5) trở thành địa điểm mua bán, trao đổi sách cũ nổi tiếng nhất Sài Gòn.
 photo 19537014520_17c4e06a22_o.jpg

Giá các loại sách ở đây cũng vô chừng, có loại rẻ như cho, nhưng có quyển đắt hơn giá bìa, thậm chí có bộ sách lên đến vài triệu đồng. Nguồn T.Kim
Khách của các cửa hàng này thường là người yêu sách, muốn tìm kiếm một tác phẩm nào đó của ngày xưa mà giờ đã không còn tái bản. Nên bạn đừng ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh một người khách mất cả ngày trời lang thang trong các cửa hiệu với mong muốn duy nhất là tìm thấy cuốn sách mình ưa thích đang nằm đâu đó giữa hàng triệu cuốn sách ở đây.

Phố đồ Si-đa
 photo 19717844722_8af216c747_o.jpg

Góc phố đa dạng các loại quần áo, tha hồ chọn lựa. Nguồn tiin.vn
Người Sài Gòn thường gọi các “chợ đồ cũ” là chợ “si-đa”. Được nhiều người biết đến nhất đó chính là chợ nghĩa Hòa quận 6, chợ Hoàng Hoa Thám, chợ Trần Hữu Trang.
Đến đây bạn có thể sẽ bị lạc giữa mê cung quần áo, giày dép, túi xách, gấu bông hoặc bất kì thứ gì người bán cảm thấy còn sử dụng được với tất cả thương hiệu đắt tiền hay không có tí tiếng tăm gì. Giá mỗi món thường rất rẻ và nếu muốn thì bạn vẫn có thể “kèo nài” trả giá thêm bớt được.
 photo 19725031965_8e856a722e_o.jpg

Đồ si-đa nhưng đôi khi lại được săn lùng hơn đồ còn mới. Nguồn tiin.vn
Mua hàng Si-đa, từ lâu được xem là một nét văn hóa không thể thiếu tại Sài Gòn, thậm chí tại nhiều nơi hàng second-hand (loại 2) còn được săn ráo riết hơn các thể loại hàng cao cấp, high-fashion nữa. 

Phố “ve chai”
 photo 19536986308_cb71b6d7b0_o.jpg

Chợ luôn đông đúc và tấp nập người, thế nhưng, những cuộc mua bán luôn diễn ra trong không khí yên lặng và du dương cùng tiếng nhạc. Nguồn Gia đình Việt Nam
Phố “ve chai” thực chất là quán cà phê Cao Minh, nằm trong hẻm nhỏ đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh). Vào mỗi sáng chủ nhật, tại quán cà phê này sẽ tổ chức một phiên chợ độc đáo, chợ “ve chai”. 
Chợ chỉ họp một lần vào buổi sáng chủ nhật, thế nhưng, khách đến rất đông, chật cứng luôn cả khuôn viên sân vườn nhỏ bé của quán. Chợ ve chai rất đa dạng về các mặt hàng. Đến đây, người mua có thể tìm được những món đồ cổ, độc lạ hoặc những món đồ đời mới đã được sử dụng.
 photo 19536986058_4a843a8ec1_o.jpg

Ba bức tượng Phúc- Lộc-Thọ làm bằng bột đá. Nguồn Gia đình Việt Nam
Loại hàng hóa đa dạng và không theo một quy tắc nào. Với một số người thì đây là nơi duy nhất và họ giành cả ngày chủ nhật để thỏa mãn đam mê mua bán, săn hàng độc.
Để quyết định mua, người mua luôn săm soi và kiểm tra rất kĩ món hàng và dựa trên những kinh nghiệm cá nhân để đánh giá.

Đối với những món đồ cũ, đã sử dụng, người mua sẽ kiểm tra rất kĩ. Sau đó sẽ trả giá cho phù hợp.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire