caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

dimanche 29 mai 2016

Xem phóng sự Toàn cảnh TT Obama tại Hà Nội: Bài phát biểu đến Ăn bún chả bình dân và rất thân thiện...


Trong quá trình đến nước Việt Nam, kính mời quý anh chị nghe bài phát biểu của tổng thống mỹ Obama và sau đó xem những phóng sự truyền hình Việt Nam.

Caroline Thanh Hương

ooooo


‘Bún chả thượng đỉnh’ của Tổng thống Obama xáo động thế giới


Tổng thống Obama uống bia Hà Nội như cách người Hà Nội uống /// ANTHONY BOURDAIN/ INSTAGRAM
Tổng thống Obama uống bia Hà Nội như cách người Hà Nội uốngANTHONY BOURDAIN/ INSTAGRAM


 

Bữa bún chả giá 6 USD mà Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn cùng đầu bếp trứ danh Anthony Bourdain của CNN tại Hà Nội đang nổi đình nổi đám khắp thế giới đến nỗi nó được đặt tên là “bún chả thượng đỉnh”.
Dưới đây là 6 điều cư dân mạng khắp thế giới đang bàn tán xôn xao về bữa “bún chả thượng đỉnh” đó, do hãng truyền thông BBC tổng hợp:
1. Không thực khách nào biết họ đang ngồi ăn cạnh ai?
Cứ nhìn trong tấm hình đình đám mà Bourdain chia sẻ trên mạng xã hội thì bầu không khí trong quán ăn vô cùng bình thản.
Tất cả những người xung quanh dường như đều không để ý đến “người không quen ăn bún chả” trong quán. Không ai ngoái đầu, không ai ngước mắt, chỉ chú tâm vào bữa ăn của riêng họ. Quái lạ? Nhà báo Sofia Perpetua, người Brazil không tin có chuyện như thế. Perpetua viết trên Twitter: “Thích cái kiểu các thực khách giả vờ như thật là họ không biết ai ngồi cạnh bàn họ”.
Rồi thì các phóng viên, các tay quay phim, nhân viên mật vụ… tuyệt nhiên không thấy!
Trên Reddit, hàng ngàn người đổ xô thách đố nhau, đoán già đoán non coi nhân viên mật vụ trốn ở đâu!
‘Bún chả thượng đỉnh’ của Tổng thống Obama xáo động thế giới - ảnh 1

tin liên quan

Ai 'bao' Tổng thống Obama ăn bún chả Hà Nội?
“Tổng giá tiền ăn bún chả với Tổng thống là 6 USD. Tôi đã thanh toán hóa đơn”, Anthony Bourdain, vị đầu bếp đã cùng ăn bún chả Hà Nội với Tổng thống Mỹ Barack Obama, khẳng định.
2. Ẩm thực Việt lại có dịp lên ngôi

Ẩm thực Việt Nam xưa nay nổi tiếng thế giới về sự cân bằng. Trong một món ăn giản dị, bình dân như bún chả cũng đã có đạm từ thịt, tinh bột từ bún, chất xơ từ rau xanh, chất béo từ dầu. Nhưng cách trình bày, sắp đặt món ăn không phải là thế mạnh của ẩm thực Việt.
Thế nhưng cách sắp đặt vô cùng đơn giản của một quán ăn bình dân như Hương Liên đã làm thế giới kinh ngạc. BBC nhận xét cách thức ăn được đặt trên bàn “như đang dạy thế giới về cách ăn uống cân đối đến hoàn hảo”.
Một người dùng Instagram viết: “Sự cân đối của thực phẩm khiến tôi bối rối. Hãy nhìn xem các chén, đũa, đĩa đối xứng nhau đến lạ lùng”.
Một cư dân mạng khác bình luận: “Ăn uống theo kiểu cân đối, sành điệu và thông minh”.
‘Bún chả thượng đỉnh’ của Tổng thống Obama xáo động thế giới - ảnh 2
Cận cảnh bữa ăn như người Hà Nội của Tổng thống Obama Lê Nam
3. Tổng thống Obama dùng đũa rất cừ!
Rất nhanh chóng, Anthony Bourdain khen khả năng dùng đũa của ông Obama, bảo nó là “hoàn hảo”. Nhiều người khác cũng vỗ tay theo dẫu họ thực sự… không thấy người đàn ông quen dùng dao nĩa có toát mồ hôi với 2 “cái que”trong tay hay không.
Nhưng họ khen là khen cách ông… đặt đũa lên chén thịt. Một cư dân Instagram viết: “Rất tự hào về tổng thống, về cách ông đặt đũa gọn gàng lên chén chứ không cắm đũa vào đĩa bún, vốn sẽ là thô lỗ và thiếu tôn trọng”.
Nhưng không phải ai cũng chỉ nhìn vào đôi đũa ông Obama đặt trên bàn. Có người cúi xuống… gầm bàn để nhìn cái bao đũa màu đỏ rớt dưới đó. Một cư dân Twiter nhặt sạn: “Chỉ mình tôi hay có ai khác nhìn thấy cái bao đũa màu đỏ rớt dưới sàn không?”.
‘Bún chả thượng đỉnh’ của Tổng thống Obama xáo động thế giới - ảnh 3
Tuyệt nhiên không thấy ai ngoái đầu, liếc mắt! ANTHONY BOURDAIN/ INSTAGRAM
4. Ghế nhựa và bia Hà Nội
“A, những cái ghế đẩu nhựa màu xanh không chắn chắn - đó là thứ Việt Nam dành cho ông”, người dùng Instagram có nick Chi Mai reo lên.
Một người khác nhận xét: “Không có nội thất cầu kỳ, chỉ là những vật dụng đơn giản để chỉ chú tâm vào ăn và nói chuyện”, một người khác viết.
Trên Twitter, người dùng Mic Vo hỏi: “Họ uống bia gì thế?”. Người khác hy vọng: “Đừng làm tôi thất vọng nhé, hy vọng họ uống bia Hà Nội”. Anh ta đã không phải thất vọng!
Việc chọn một quán bình dị, món ăn thức uống bình dân, cung cách ngồi ăn không khác gì bác xe ôm của vị tổng thống quyền lực đã ghi điểm trong lòng mọi người, không chỉ ở Việt Nam.
5. Họ nói gì?
Người đàn ông quyền lực và đầu bếp truyền hình nổi tiếng nhất nước Mỹ nói gì giữa lúc ăn bún chả Hà Nội? Đó là một đề tài khác đang xôn xao mạng xã hội.
‘Bún chả thượng đỉnh’ của Tổng thống Obama xáo động thế giới - ảnh 4
Bà chủ quán vui và tất cả những ai yêu mến ẩm thực Việt cũng vui Reuters

Họ đồn 2 ông ấy nói đủ thứ chuyện, từ Donald Trump đến ẩm thực, đến ung thư, đến hòa bình thế giới… Và trong bối cảnh bữa ăn diễn ra sau khi Tổng thống Obama tuyên bố một điều quan trọng như hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, có thể 2 ông vừa nhai miếng nem giòn rụm vừa “tám” chuyện thiết giáp, chiến đấu cơ?
Nhưng nói sao cho hết bao nhiêu đó chuyện? Không ai biết bữa “bún chả thượng đỉnh” kéo dài bao lâu (tất nhiên là trừ những người trong cuộc và “bộ sậu” của ông ấy). Còn một bữa ăn bún chả bình thường có thể kết thúc trong vòng 10 phút là xong!
Người được lợi nhất trong phi vụ này hẳn là CNN, nơi chương trình du lịch ẩm thực nổi tiếng The Parts Unknown do Bourdain dẫn sẽ được phát. Rất nhanh chóng, phát ngôn viên CNN “bật mí”: nội dung cuộc nói chuyện sẽ được tiết lộ trong mùa tới của The Parts Unknown vào tháng 9, trong đó nói về cảnh đẹp, về văn hóa, về ẩm thực Việt.
The Parts Unknown được lợi. Nhưng người Việt hẳn cũng phải cảm ơn ngài Tổng thống Mỹ đã giúp quảng bá món ăn ngon tuyệt của đất Việt (và có lẽ cả những món ông chưa ăn) ra thế giới.
6. Tấm ảnh thực sự có ý nghĩa gì?
‘Bún chả thượng đỉnh’ của Tổng thống Obama xáo động thế giới - ảnh 5
Cảnh mật vụ, an ninh vây quanh thường lệ khi ông Obama xuống xe để bước vào quán bún chả Hương Liên NGỌC THẮNG

Rất nhiều cư dân mạng nhận xét rằng cảnh Obama ngồi ăn bún chả đã được dàn dựng rất công phu với mọi chi tiết đều hoàn hảo. Không có gì lạ vì đó là chương trình The Parts Unknown nổi tiếng.
Nhưng cái hình ảnh đó vẫn cứ làm người ta hân hoan, không chỉ ở Việt Nam mà trên khắp thế giới. Cư dân New York Jon Hopper viết trên Twitter: “Bạn tưởng mình sành điệu à? Bạn không bao giờ được ăn bún chả, uống bia, ngồi trên ghế đẩu nhựa mà tán dóc với Anthony Bourdain và Barack Obama ở Việt Nam sành điệu đâu nhé”.
Xem clip Tổng thống Obama vào quán bún chả Hương Liên ở Hà Nội tối 23.5.2016 (Jonh Ball)

Kiều Oanh

Bạn đọc phản hồi (23 nhận xét)

Minh Duc - USA

Tuyệt! Hình ảnh một bữa ăn giản dị, một cử chỉ mộc mạc và rất bình dân của một vị Tổng thống Mỹ được coi là quyền lực nhất thế giới xem ra rất tự nhiên, theo ý thích thực sự, và rất gần với dân.

Trần Công văn

Giản dị nhưng ý nghĩa, con người quyền lực nhất hành tinh ấy làm ta bất ngờ!

NHMM

Một Nguyên thủ quốc gia trông thiệt bình dân và giản dị - Đúng là một vĩ nhân.

pham le tien

Hay! dàn dựng nhưng vẫn làm người ta hân hoan.

quảng cáo của người mỹ, có thể nói số 1 thế giới. tôi ở gần đường lớn nơi ông ấy đi qua tôi nghĩ họ quảng cáo hiệu quả. những nguyên thủ khác cũng thế, nhưng họ không chú ý làm điêu đó. hoan hô.

Lý Trí Thức

Nếu cho phép tôi sẽ sang Mỹ bán bún chả. Thật vậy món ăn Việt đã vươn đến tầm cao.

He Cao

Ở Hoa Kỳ có rất nhiều nhà hàng lớn/nhỏ bán bún chả HN và hàng chục loại bún đặc sản khác nhau củ từng vùng từ Miền Nam đến Miền Bắc. Rất tuyệt cú mèo, Bạn Thức ơi !

nguyen

Nói như thế thì các món ăn khác cũng thích hợp cho vị tổng thống Mỹ như hải sản. chúng ta là người việt nam nói về thủy hải là nước có tiếng đấy nhé. Tôi là người từng phục vụ cho khách Tây rồi nhé tôi thấy khi ăn họ ăn các món ăn tráng miệng trước sau đó họ mới ăn các món chính.

Chef cook

Bạn là người từng phục vụ cho khách Tây mà bạn chẳng hiểu gì về cách ăn uống của Tây. Làm gì có chuyện họ ăn món tráng miệng trước khi ăn món chính. Khách Tây thường ăn món khai vị, món chính rồi mới tới món tráng miệng.

Bình luận

Tin đọc nhiều



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire