caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

samedi 15 mars 2014

Audio book Kiếm hiệp Kim Dung "Bạch mã khiếu tây phong"




Bạch mã khiếu tây phong
Sáng tác: Kim Dung
Diễn đọc: Hướng Dương
Bạch mã khiếu tây phong ( (chữ Hán giản thể: 白马啸西风, chính thể: 白馬嘯西風, latin hóa: Bai Ma Xiao Xi Feng)) là một trong những tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, xuất bản lần đầu vào năm 1962 trên Minh Báo.

“Nếu như ngươi yêu thương say đắm một người, người đó lại yêu thương say đắm một người khác, thi phải thế nào?”

Tình yêu không thể cưỡng cầu được… Trên sa mạc đất Hồi Cương có một đôi vợ chồng người Hán ngã xuống đúng như câu “Uyên Ương Đồng Mệnh” khi bị Lã Lương tam kiệt truy sát vì một tấm bản đồ là “Cao Xương Mê Cung”. Đứa con gái nhỏ của hai người là Lý Văn Tú được con bạch mã đưa tới bộ tộc Cáp Tát Khắc và được một lão nhân họ Kế cứu sống. Cũng tại bộ tộc này Lý Văn Tú đã vướng vào một mối tình tay ba, vậy nàng ta đã xử sự như thế nào? Sư phụ nàng là người Hán hay người của bộ tộc Cáp Tát Khắc, Lão Kế đích thực là ai? Kho báu của Cao Xương có gì mà khiến cho nhiều người đổ máu?
Qua bộ “Bạch Mã Khiếu Tây Phong” mọi người sẽ được theo dõi diễn biến tâm trạng của một kẻ khi yêu, đồng thời cũng thấy được tấm lòng chân thực, chất phác của những con người nơi sa mạc…
Câu chuyện nói về hành trình lưu lạc của Lý Văn Tú, con gái của Bạch Mã Lý Tam và Kim Ngân Tiểu Kiếm Tam Nương Tử (Thượng Quan Hồng). Vợ chồng Lý Tam trên đường đi tìm kho báu (Cao Xương mê cung) thì bị người của tiêu cục Tấn Uy truy sát dẫn đến phải bỏ mạng tại miền sa mạc Hồi Cương. Cô bé Lý Văn Tú lạc vào bộ tộc ngưới Cáp Tát Khắc (Nội mông) và được một người Hán (Kế lão lão) nuôi nấng. Lúc đó Lý Văn Tú mới 8 tuổi. Trong một lần tình cờ đuổi theo chim Thiên Linh, Lý Văn Tú gặp Tô Phô (con trai Tô Lỗ Khố - dũng sĩ số một của người Cáp Tát Khắc) và từ đó 2 đứa trẻ thường xuyên đi chăn cứu, kể chuyện và hát cho nhau nghe.
Một hôm, 2 đứa trẻ đang ngồi trông đàn cứu thì một con sói lớn bất ngờ tấn công Lý Văn Tú, Tô Phổ đã liều mình giết sói giải cứu Lý Văn Tú, tuy nhiên Tô Phổ bị sói cắn vào cổ. Lý Văn Tú vội lấy chiếc khăn của mình buộc vết thương cho Tô Phổ. Vừa lúc đó bố của Tô Phổ là Tô Lỗ Khắc đi tới, biết được việc con trai đã giết được con sói lớn nên rất vui mứng. Nhưng khi gặp Lý Văn Tú, biết cô gái là người hán nên do thâm thù từ trước (với người Hán, đã cướp bóc và giết vợ và con trai lớn của Khắc) nên đã cấm con trai mình qua lại với Lý Văn Tú. Thời điểm này 2 đứa trẻ thơ ngây còn chưa hiểu gì về tình yêu.

 https://app.box.com/s/puq3b6bdsckjbyvgry96



Kiếm hiệp Kim Dung là một hiện tượng văn học có tầm ảnh hưởng to lớn trong mọi giới quần chúng từ những thập niên 60- 70 cho mãi đến bây giờ.
Tác phẩm nào của ông cũng có những nhân vật đại diện cho chánh tà, thiện ác, quân tử tiểu nhân mà nếu người đọc biết suy ngẫm sẽ rút được bài học làm người cho bản thân mình. Nhưng tiếc thay con người chỉ đọc để giải trí. Không có mấy người biết noi gương quân tử mà chỉ học được thói tiểu nhân, không mấy người biết bao dung mà cứ cột thêm óan thù, kẻ gian tà thì nhan nhản khắp nơi trong khi chánh đạo ngày càng bị bưng bít…
Mời đọc bài thơ dưới đây để thấy những suy tư trăn trở của một người hâm mộ tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire