Kim Yong-nam ‘đau đớn’ 20 phút trước khi tắt thở




Ông Kim Yong-nam tới phi trường Bắc Kinh hồi năm 2007 bị báo chí xúm lại phỏng vấn. (Hình: AFP/Getty Images)


KUALA LUMPUR, Malaysia (NV) – Ông Kim Jong-nam dính chất độc thần kinh VX liều mạnh nên chết rất “đau đớn” chỉ trong khoảng 20 phút, theo kết quả giảo nghiệm Bộ Y Tế Malaysia.
Đài phát thanh NPR cập nhật tin về vụ ám sát ông Kim Yong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà độc tài Bắc Hàn Kim Yong-un, Bộ Y Tế Malaysia cho hay cuộc giảo nghiệm thi thể đã hoàn tất và họ sẽ chuyển kết quả đến cho cảnh sát trong thời gian ngắn.
Ông Datuk Seri S. Subramaniam, bộ trưởng Bộ Y Tế Malaysia, cho biết ông Kim Yong-nam chết vì một lượng chất độc VX quá nhiều, do hai phụ nữ ụp vào mặt ông, trong lúc ông đang ở phi trường Kuala Lumpur.
“Lượng chất độc VX ở trong thi thể của ông Kim Yong-nam quá cao nên ảnh hưởng đến tim và phổi của ông. Tốc độ hấp thụ chất độc rất nhanh. Kết quả là ông chết trong vòng 15 phút đến 20 phút sau khi dính hóa chất độc,” ông Subramaniam nói với báo chí.
Theo lời ông Subramaniam, nếu không có thân nhân (con, anh, em) tới để thử DNA, chính phủ Malaysia phải tìm phương cách khác để xác định nhân thân của nạn nhân, chẳng hạn hồ sơ chữa răng, so sánh hình bây giờ của ông với những tấm hình khác đã có, những dấu tích như sẹo, nốt ruồi. v.v…
Ông Kim Yong-nam chết tại phi trường Kuala Lumpur hôm Thứ Hai, 13 Tháng Hai, khi đang chờ chuyến bay về lại Macao, nơi ông và gia đình sống lưu vong suốt nhiều chục năm qua. Hình ảnh lưu lại trên tài liệu an ninh của phi trường cho thấy, khi ông đang đi thì có hai phụ nữ áp sát một người xịt một loại chất lỏng, một người lấy khăn bịt mặt ông lại. Họ hành động nhanh chóng rồi cả hai bỏ đi, tới phòng vệ sinh rửa tay, rồi ra khỏi phi trường.
Ông Kim Jong-nam thấy sự bất thường xảy đến với mình, tới thông báo cho nhân viên phi trường rồi gặp nhân viên an ninh. Họ đưa ông vào một phòng săn sóc và nhiều phần ông chết tại đây như sự mô tả của ông Subramaniam, tức là trước khi được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.
Cho tới tay, cảnh sát Malaysia bắt được bốn ghi can, một phụ nữ Indonesia, một người đàn ông Malaysia, một phụ nữ Việt Nam, và một người Bắc Hàn. Ngay buổi tối xảy ra sự việc, có bốn người Bắc Hàn lên máy bay đi Indonesia, sang Dubai (Trung Đông) tới Vladivostok (Nga) rồi về Bắc Hàn.
Chính phủ Malaysia cho hay ngoài những người đã bỏ trốn về Bắc Hàn, còn một số nghi can khác nữa trong đó có nhân vật số hai và một viên chức của tòa đại sứ Bắc Hàn tại Kuala Lumpur mà cảnh sát muốn thẩm vấn nhưng không thấy được đáp ứng.
Hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Hai, Bộ Ngoại Giao Việt Nam xác nhận nghi can Đoàn Thị Hương là công dân Việt Nam, qua một bản thông cáo nói rằng: “Sáng ngày 25 Tháng Hai, đại diện đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tiến hành thăm lãnh sự nghi phạm và xác định đúng là công dân Việt Nam, tên là Đoàn Thị Hương, sinh năm 1988, tại Nam Định; sơ bộ thấy sức khỏe ổn định. Trong tiếp xúc với cán bộ đại sứ quán, Đoàn Thị Hương cho rằng bị lợi dụng và nghĩ rằng tham gia đóng video clip hài.”
Cũng hôm Thứ Bảy, Indonesia cũng cho biết đã được Malaysia cho phép gặp công dân của họ tức nghi can Siti Aisyah đang bị giam giữ điều tra. Sau cuộc gặp, viên chức Indonesia cho báo chí hay, nghi can 25 tuổi này nói đã “được trả số tiền tương đương $90 để chơi trò chơi lấy ‘dầu trẻ em’ đưa vào mặt một người đàn ông mà nhiều phần họ không biết là Kim Jong-nam.”
Ông Kim Yong-nam đi du lịch với tên giả là Kim Chol. Hiện cuộc điều tra còn đang tiến hành và không mấy ai tin Bắc Hàn sẽ hợp tác để làm rõ sự thật. (TN)

Sắc luật hành pháp của TT Trump và vấn đề đi dân(1/4)




Thẩm phán Liên bang Phan Quang Tuệ từng làm việc nhiều năm tại Tòa Di Trú San Francisco nhận định về vấn đề Tổng Thống Trump ký sắc lệnh hành pháp ngưng mọi nhập cảnh của công dân từ bảy quốc gia với đa số dân theo đạo Hồi Giáo.
Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Hai, ngày 27 tháng 2 năm 2017