caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

dimanche 9 septembre 2012

"Ailleurs", thơ Caroline Ph, phổ nhạc Nguyễn Minh Châu Silicon band.






Nguyễn Minh Châu ,
 Silicon Band và bài Ailleurs
Năm 2009 là năm đầu tiên, tôi gợi ý cho anh Châu phổ thơ tiếng pháp.
 
Anh nói anh chưa bao gìơ anh phổ thơ tiếng tây cả.
 
Tôi hỏi anh Châu:
 
« Thế thì sao anh Châu không thử phổ một lần xem sao? »
 
Anh bắt tay vaò chuyện phổ bài thơ Ailleurs mà tôi viết trong lúc nhìn qua cánh đồng bên kía hãng làm việc mà nhớ các con bắt đầu đi học xa, và nhớ nhà ... Việt Nam ... nhớ quá, đến độ phải viết hết cái nỗi niềm đó ...
 
Bài đó đến với tôi như thế, không ngờ lại là một bài mà dòng nhạc của anh Châu lại quyện nó như chính tâm sự của anh, nói riêng và tâm sự những người tha phương như trong nhiều chúng ta ở hải ngoại ...

Ngày đi dự buổi concert của anh Châu ở Sceaux, tôi đã không cầm được nước mắt khi nghe chị Hồng Điệp diển tả  bài Ailleurs version tiếng tây và luôn cả tiếng việt quá tuyệt vời.


Tôi chạy đi cám ơn chị Hồng Điệp, đi ngang qua anh Ngô Càn Chiếu, lấp bấp vài câu chào anh, không ngờ anh trẻ thế... không có giờ trở lại chuyện trò với anh Ngô Càn Chiếu vì chương trình concert nối tiếp nhau liên tục ... tôi còn không có dịp chào thầy cô tôi đến dự, cho đến lúc mãn concert thì Silicon Band rủ nhau đi ăn, lại không gặp được hết những thi ca nghệ sĩ đến dự buổi concert, thât là đáng tiếc ... thôi thì có duyên, sẽ có dịp gặp lại những anh chị  bạn và  thầy cô tôi.


Nhớ lại lúc anh  Ngô Kim Khôi bỏ thì giờ ra thu tới thu lui mấy lần, sau đó phải đích thân lại nhà anh Châu để thu version bilingue, tôi càng cảm động hơn vì tuy chưa được quen biết anh Khôi mà lại có người chịu hát dùm cho tôi.

Từ lúc anh Châu post dùm tôi vào trang Hát Hay Hay Hát, số người nghe tăng vọt lên vì sự cộng tác của bao nghệ sĩ như anh Cao Ngọc Dung làm hòa âm,

                  http://hathaykhongbanghayhat.org/node/3261

       http://soundcloud.com/p_c90/ailleurs-bilingue-fran-ais

 anh Ngô Kim Khôi trình bày

                         http://hathaykhongbanghayhat.org/node/3405

 và sau này còn có thêm nhiều ca sĩ trên khắp thế giới tiếp tục nối tiếp hát lại ca khúc này.

Chị Angel trình bày , bản nhạc được remixe lại.

Từ bao lâu nay, tôi ôm ấp việc viết lại câu chuyện này để chia sẻ với những bạn bè trên net, dịp cuối hè và cũng nhân dịp này để viết lời cám ơn anh Châu đã mở đường cho tôi đi đến chuyện làm thơ để phổ nhạc và chuyện yêu mến văn nghệ.
 
Mấy hôm nay  tôi lại này nỉ anh Châu phổ cho 1 bài thơ khác tiếng tây ... sẽ kể tiếp cho các anh chị và các bạn qua bài viết tới.

Chân thành cám ơn các anh chị trong nhóm Silicon Band đã chia sẻ với Thanh Hương những sáng tác âm nhạc, thơ văn.
 
Caroline Thanh Hương
26 tháng 8 năm 2012


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire