caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

jeudi 7 février 2013

Bánh gù , TT Bonsai sưu tầm

Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu

Một chút sáng tạo khi sử dụng bột báng và khoai lang tím sẽ khiến cho bánh gù trở nên đẹp mắt ngon miệng một cách mới lạ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 2Nguyên liệu:
- 500g bột báng màu xanh lá (nếu không có loại xanh lá bạn dùng loại màu trắng cũng được)
- 200g khoai lang tím
- Khoảng 30 lá chít (dùng để gói bánh gù)
- 100g đường
- 3 thìa canh dầu ăn
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 3Bước 1:
Luộc lá chít trong nước sôi chừng 2 phút rồi nhấc ra để ráo nước, sau đó mới rửa sạch lá trong chậu nước lớn, khi rửa dùng khăn mềm lau từ cuống lá xuôi xuống ngọn lá, chỉ lau một chiều như vậy. Để ráo khô hoặc lau bằng khăn khô sau cùng. Đây là cách giúp cho lá khỏi bị rách khi rửa cũng như khi gập gói.
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 4Bước 2:
Gọt vỏ khoai lang tím, bổ từng miếng vừa, cho vào chõ hấp chín. Khi khoai chín bạn dùng thìa to hay muôi phẳng đánh thành bột ngay khi khoai đang nóng, thêm ít đường và dầu ăn vào trộn đều.
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 5Nặn khoai thành từng viên chắc chắn và tròn nhỏ như quả quất lớn để làm nhân bánh.
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 6Bước 3:
Thông thường làm bánh bột báng bạn hay đun sôi bột báng rồi đổ xả dưới nước nguội, thậm chí còn ngâm cho nó nở. Nhưng vì đây là bánh hấp gói lá kín chứ không phải bánh nặn để trần nên bạn chỉ cần đổ bột báng ra rá thưa lỗ và xối sạch bằng nước lã, không ngâm, để ráo nước. Hai lá chít chồng gối so le cho thêm dài, cuộn tròn thành phễu rồi đổ bột báng vào tới 1/3 độ dày bánh, cho nhân khoai lang tím lên trên, chính giữa bánh.
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 7Phủ tiếp lượt bột báng lên trên hết độ dày bánh, nó sẽ mấp mé mép lá chít chừng 2cm. Gập các thành lá lại theo 3 cạnh tam giác. Gập gọn các mép lá còn lại thêm lần nữa, vuốt cho các cạnh gấp vuông vắn để tạo các thành bánh phẳng phiu lên tận chóp bánh. Bạn không cần gói quá chặt tay như thói quen gói bánh gù từ gạo nếp, bởi vì bột báng có độ nở lớn.
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 8Bước 4:
Buộc dây hay lạt nhỏ để giữ chặt lá gói. Bạn không cần gói bánh bằng nhiều lá cũng như không cần buộc quá chặt chẽ như bánh gù gạo nếp vì bánh chỉ cần hấp chứ không luộc trong nước. Tuy vậy vẫn cần gói kín và buộc đều khắp lá. Xếp bánh vào vào chõ để hấp bánh. Để lửa lớn trong chừng 20 phút là bánh chín.
Khá dễ dàng và nhanh chóng để hoàn thành chiếc bánh gù bột báng nhân khoai tím. Bày bánh trên đĩa sáng màu lót chút lá chít để làm nổi bật màu sắc tươi tắn tự nhiên cũng như vẻ dân dã của bánh.
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 9
Bánh có màu xanh trong và nhân tím tự nhiên từ khoai lang. Bánh này cũng chính là một món bánh chay rất hoàn hảo từ hình thức tới hương vị.
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 10
Bột báng dẻo như thạch, khoai tím ngậy và mượt, đặc biệt bánhủ hương từ lá chít bọc kín trong nồi hấp, chỉ cần bạn thay bằng thứ lá gói khác thôi, hương vị sẽ khác hẳn. Thật thơm ngon và bắt mắt!
Đón Tết với bánh gù dân dã mà lung linh sắc màu 11
Nếu bạn muốn giữ phong vị bánh lá đậm chất quê dân dã, lại muốn tiện lợi, nhanh chóng, dễ làm, còn chần chừ gì không thử với bánh gù bột báng nhân khoai lang tím này nhỉ? Chúc bạn thành công!


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=537650#ixzz2KAbIRje4
http://www.xaluan.com/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire