caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

dimanche 3 février 2013

Caroline Thanh Hương giới thiệu Tình Ca Phạm Mỹ Lộc với nhạc phẩm Trở Về và audio phỏng vấn anh.

oooooo


Clique vào link bên dưới để xem vidéo nhạc

http://youtu.be/HDTHYSrQHQ0


                   Giới thiệu 10 Tình ca Phạm Mỹ Lộc
                         ( tiếp theo) bài số 3 và 4
                       «  Trở Về » và « Tháng Tư Buồn »

Chưa bao giờ tôi lại mang nặng trên vai trách nhiệm viết bài giới thiệu Mười Tình ca cho anh Phạm Mỹ Lộc như lần này.

Nghĩ lại thì tôi quen anh cũng đã lâu, những lần trước anh đã để cho tôi viết về anh một cách tự nhiên... dù sao anh thấy tôi rất tự nhiên trong việc bàn bạc về âm nhạc, cho nên tôi được thoải mái góp ý.
Anh Phạm Mỹ Lộc cũng đã trấn an tôi và cung cấp nhiều tài liệu viết về anh cho tôi đọc, để được biết  rõ về anh và để chia sẻ cái mà tôi quý mến những bài nhạc cuả anh đã cất giữ  rất lâu rất kỹ trong ngăn tủ lần viết trước đây, sau lại là anh tìm được người hòa âm và hát cho anh những bản nhạc đúng theo ý anh muốn diễn tả .  


 photo Diapositive2-3.jpg

                                          
Tôi rất may mắn được ưu tiên nghe những bài nhạc tình của anh Phạm Mỹ Lộc, tình là tâm, là trắc trở, bâng khuâng... như đưa tôi về cõi mộng nào đó.
Đời người có bao nhiêu năm, nếu người ta mang những hoài bão mà không bao giờ thực hiện được thì ở đây, anh Phạm Mỹ Lộc cho tôi cái hân hạnh giới thiệu những bài nhạc nhắc lại cái thời chưa biết suy tư của anh,  khi anh còn là sinh viên Luật ...
Lúc anh Phạm Mỹ Lộc còn ở Việt Nam , anh sáng tác  2 bài Tình Ca « Tuổi Hồng » và « Hoa Nắng  », rồi anh phải rời quê hương sang Mỹ ...  và anh thầm nghĩ  : “ Đi là để « Trở Về » vì đời người là như thế , một vòng tròn không có nơi nào là bắt đầu và nơi nào là chấm dứt. »


              photo NN1.jpg

 Clique vào link bên dưới để xem Youtube bản nhạc này
                                http://youtu.be/HDTHYSrQHQ0



Bài  « Trở Về  » , có lối  hòa âm và trình bày  rất đặc biệt, từ cảm xúc đó tôi mới thực hiện  vidéo Youtube trên  như câu chuyện mà đa số ai trong chúng ta thường  mang nhiều kỷ niệm ra đi, lứa tuổi mà có khi mình chưa biết mình đã có gì, mất gì và bao giờ sẽ tìm lại được những hạnh phúc nhỏ nhoi, đơn sơ, dịu dàng của mối tình đầu, gọi là mối tình, chứ phải hiểu có lẽ chỉ là những cảm giác nhẹ nhàng ngây thơ của « tuổi hồng » …

 photo Xunvcha.jpg

« Trở Về » trong những giấc mộng chưa thành hay trở về với chính mình ? Có ai biết được cái « ngây thơ » đáng quý nhất trên cõi đời và nó là hành trang cho suốt đời người sau này.
« Đóa hồng » anh đã hái cho ai ngày đó và người xưa còn đó hay không, có chăng là người vẫn còn trong không gian và thời gian lúc bấy giờ ...

 photo Diapositive3-1.jpg

Người sáng tác bản nhạc đã hay , nhưng bao năm qua anh Phạm Mỹ Lộc vẫn chưa muốn đưa bản nhạc này ra public, cho đến ngày nó được tiếng hát và hòa âm của anh Phạm Đức Nghĩa ... để trở thành một nhạc phẩm với lối trình bày riêng của  anh ...


Phải Chi photo 13112532281972436768_574_0.jpg

Thời gian cứ mãi trôi, con đường âm nhạc của anh Phạm Mỹ Lộc vẫn tiếp nối với những nghiên cứu . tìm tòi và học hỏi không ngừng  ... có thể tôi sẽ viết về những hội ngộ lý thú , những tác phẩm âm nhạc của anh trong một bài khác với những chủ đề khác, vì với một bài viết ngắn , tôi không thể gom lại thành năm ,mười dòng cả một câu chuyện về cuộc đời của anh .
Biến cố lịch sử những năm 1975 đã làm bao nhiêu người bỏ nước ra đi chết trên biển, người ở lại thân tù  đày vùng rừng sâu núi thẳm

(clique vào link ở trên để nghe nhạc )


Bài « Tháng Tư Buồn » được anh sáng tác sau mười  năm mất nước vào năm 1985 ... kỷ niệm ai còn , ai mất, người còn lại chân mây, người ra đi biệt tích mà dòng đời thì vẫn trôi mãi ... lá rời cành, mối sầu như vẫn còn đây
 photo tugrave20binh41.png

« Hoa Nắng » ngày xưa còn  rơi trên cành trúc đào, tiếng hát anh còn đây, thế mà người xưa đã về đâu ?

Muốn viết thêm những bài còn lại, nhưng nhắc đến « Tháng Tư Buồn », tháng Tư đau thương, lòng tôi chùn lại, năm tháng đó tôi đã mất tất cả rồi. Tôi đã xa mãi đất nước tôi, tôi đã mất đi bao người thân, tôi đã chẳng còn là cô bé ngày xưa cắp sách đến trường ngây thơ ... ôi kỷ niêm theo dòng nhạc như tràn về đầy ắp.

Gia đình nào cũng có nhiều mất mát về người thân, chưa kể là có những người ra đi không bao giờ trở lại ,thân mãi mãi chôn vùi nơi đâu .
« Nặng trong ta mối sầu, ngậm ngùi dài lâu  »
 photo 1612.jpg


Đến đây xin hẹn lại với các anh chị trong bài viết lần tới vì giới thiệu 2 bài nhạc của tác giả ôm ấp trong bao nhiêu năm thì chúng ta cũng nên thưởng thức nó đúng với tâm trạng của anh PML thời bấy giờ.
                                                          Caroline Thanh Hương
                                                           Tháng Hai năm 2013

Chân thành cám ơn tác gi những ảnh chụp trên net và ảnh chụp của Hương Kiều Loan.




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire