caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mercredi 11 décembre 2013

Chân Dung Việt Nam sau ngày 2-9-1945 GS Bút Xuân Trần Đình Ngọc

Chân Dung Việt Nam sau ngày 2-9-1945

(Tiếp theo - Bài 2)

GS Bút Xuân Trần Đình Ngọc

 

Biểu Ngữ Và Cờ Đỏ Sao Vàng Treo La Liệt Khắp Nơi

 

Quí bạn hãy tưởng tượng cả nước lên cơn sốt với các danh từ như: độc lập, tự do, hạnh phúc, cách mạng, giải phóng, đồng chí, đảng viên, phát xít, cộng sản, đại đồng thế giới, thoát ly gia đình, cứu quốc, xung phong, tập thể chỉ huy, cá nhân phụ trách v.v… VM lợi dụng lúc này để gây thêm cơ sở và thâu nhận cảm tình viên  thoát ly gia đình đi hoạt động dưới lá cờ đỏ sao vàng và sau này trở thành đảng viên VM. Họ phải đem cơm gạo, tiền bạc đi mà ăn vì đoàn thể không nuôi.

Cũng khởi từ VM, người Nhà nước, Quân đội, du kích,  công an…có thói quen lấy của dân làm của mình. Họ tự cho họ có cái quyền hưởng tài sản của dân mà không phải mua, không phải trả tiền. Quân đội lúc đó đi đánh Pháp, VM tuyên bố rằng Nhà nước nghèo, tiền bạc không đủ mua súng đạn để đánh Pháp thực dân, nuôi ăn bộ đội cũng khó thì lấy tiền đâu mà trả lương các cấp quân đội như  thực dân Pháp, đế quốc Mỹ hay các nước khác. Vì vậy nhân dân phải ủng hộ bộ đội là những chiến sĩ đang hi sinh sinh mạng mình, sự yên vui của mình cho dân, dân phải có nghĩa vụ đền đáp. Vả lại, nghe lời tuyên truyền ra rả hàng ngày trên các loa phóng thanh, trên radio nếu ở thành phố, trên những truyền đơn, báo chí v.v…để đuổi thực dân xâm lược giành Độc Lập (viết hoa) thì có ai mà tiếc các anh bộ đội dăm thúng gạo, nếu nhà có sẵn, dăm bảy con gà, ngay cả con lợn đang vỗ béo để bán. Những người nghèo thì mớ khoai, mấy đấu gạo nếp, mẻ cá cất vó ở sông, ở ao, hay ít trái cây vườn nhà, vài rổ rau muống mới hái v.v…của ít nhưng lòng nhiều, quân dân nhìn nhau lúc trao quà mà rưng rưng màn lệ. Tình nghĩa người Việt lúc đó đối với nhau còn là tình nghĩa đồng bào, cùng một bọc mẹ mà ra, thân ái gần như ruột thịt (chứ không phải như ngày nay)!

Từ những tình cảm thương mến đó, có những anh bộ đội, thanh niên xung phong, nói chung là người Nhà nước VM đã giữ kỉ luật, tôn trọng của nhân dân, khi muốn cái gì thì hỏi sở hữu chủ, nếu chủ có bằng lòng mới lấy dùng, chủ không bằng lòng thì thôi.

Nhưng có một số, tôn thờ chủ nghĩa cứu cánh biện minh phương tiện nên cấp chỉ huy bộ đội, du kích và công an cứ làm bừa, miễn được việc, sau đó hậu tính nhưng không có tiền để trả, không có ai là thanh toán viên thì trả cái gì, nhe răng cười trừ thôi! Với dân chúng những năm tinh thần yêu nước cao vòi vọi lúc đó, dù bộ đội xài của dân mất cả cót thóc để nuôi quân nhưng sau đó không người dân nào dám đòi mà cũng chẳng có ai nỡ đứng ra đòi. Kể từ Tuần Lễ Vàng do ông HCM kêu gọi toàn quốc ủng hộ vàng để mua súng đạn đánh giặc Pháp, hầu như mọi người dân có ý thức đều hiểu rằng nước ta nghèo, đánh nhau với thực dân Pháp giầu có, súng đạn tân tiến mà ta chỉ có tầm vông vót nhọn, mã tấu thợ rèn trong làng làm, thì làm sao ta địch lại chúng. Muốn có súng đạn như của Pháp, phải đi mua tại ngoại quốc. Mua phải có tiền (lúc đó xài tiền Đông Dương, tiêu ở Pháp, Hongkong và nhiều nơi được) thì ta phải cúng vàng, tiền cho nhà cách mạng HCM để ông mua súng đạn trang bị cho bộ đội thì mới đánh Pháp và đuổi Pháp về nước được.

Thế là mọi người bảo nhau quyên góp vàng và tiền bạc, tài sản cho VM để cứu nước. Cái gương sáng nhất ủng hộ nhiều cả nhân tài, vật lực là từ bà Nguyễn thị Năm, có tiệm buôn sắt tên là Cát hanh Long ở Hải Phòng và Hà Nội. Nhưng bà bị đối xử một cách quá tàn tệ bởi chính ông HCM nên từ đó người dân đâm ra kiêng dè.

Ở trên đã nói sự lạm dụng của người Nhà nước lâu dần thành quen và dần dần nó trở thành tệ nạn tham nhũng là quốc nạn như đã thấy, chính bởi đã bắt đầu như thế.

Chùa chiền, nhà thờ, đền đài, lăng tẩm cũng vậy, bộ đội muốn đóng quân là đóng, không ai dám cản trở vì đánh Pháp là một nghĩa vụ rất cao quí, không ai dám liều mạng phản đối mà bị VM ghép vào tội Việt gian bị xử bắn ngay tức khắc không cần tòa án, luật sư gì cả. Bắn xong mới làm tờ trình. Ai cũng xanh mắt, phải hết sức giữ gìn lời nói kẻo bị nghi ngờ thì khốn.  

 

Hai thành phố Hà Nội và Hải Phòng, nhất là Hà Nội, biểu ngữ giăng đầy các phố, ngang đường là nhiều nhất rồi dọc theo các căn nhà lầu. Các biểu ngữ thường thấy:

Độc Lập hay là Chết - Independence or Death

Nước Việt Nam của người Việt Nam

Vietnam to the Vietnamese (Vài ba người không biết Anh ngữ lại đọc trại ra là: Việt Nam to thế Việt Nam mẹ sề)

Việt Nam Độc Lập muôn năm - Long live the Independence of Vietnam

Tự Do hay là Chết - Liberty or Death

Cho tôi Tự do hay giết tôi đi - Give me Liberty or give me Death (câu này của Triết gia Mỹ, Patrick Henry).

Độc Lập Tự Do và Hạnh Phúc - Independence, Freedom, and Happiness.

Hồ chí Minh muôn năm - Long live Ho chi Minh v.v…

Ở thôn quê không có tiền để vẽ nhiều biểu ngữ bằng vải như ở thành phố thì người ta viết chữ bằng sơn trên tường hay ít nhất cũng có một biểu ngữ tại trụ sở hành chánh xã, treo ngay mặt tiền.

Ở Hà Nội và Hải Phòng, tiếng trống ếch và tiếng ca hát của Nhi đồng hầu như nghe suốt ngày. Biểu dương và tuần hành rất dễ vì không có sự cấm cản nào. Một đám đông vài ba trăm người tụ họp lại với cờ VM và biểu ngữ, để đả đảo giặc dốt chẳng hạn, sau đó có ý kiến tuần hành thế là sắp hàng ra rồi đi, miệng hô khẩu hiệu: Đả đảo nạn mù chữ - Cương quyết bài trừ nạn mù chữ - Đả đảo giặc dốt - Đả đảo thực dân phong kiến chủ trương chính sách ngu dân v.v… Một cái loa hô lên, mọi người đáp lại Đả đảo hay Hoan hô, Cương quyết v.v…Đi xa hay gần là tùy theo người cầm đầu đoàn tuần hành, cho đến khi vào một địa điểm, nghe dặn dò, nếu có, và cho giải tán.

Học sinh, Sinh viên thời gian đó không đến lớp vì các trường đóng cửa. Chính Phủ Trần trọng Kim bị VM cướp chính quyền thực sự vào ngày 23-8-1945, Giáo sư, Giáo viên đâu còn ai để phát lương mà đi dạy. Chính phủ VM mới lên chưa thành hình nên chưa có viên chức điều hành. Các đảng phái QG và các đảng phái CS như VM, các đảng phái có tên khác nhưng có cùng chủ trương CS hay là chi nhánh v.v…đang ráo riết hoạt động để nắm những Bộ, Nha, Sở quan trọng về chính trị hay “béo bở” trên phương diện làm tiền.  

 

Báo chí Hà thành bàn về một Chính phủ Liên Hiệp vì ngoài đảng Việt Minh (Việt Nam Độc Lập Đồng Minh hội) còn nhiều đảng phái khác như Đại Việt, Việt Nam Quốc Dân đảng, Việt Nam Cách Mệnh Đồng minh hội, Hội VN Cách mạng Thanh niên  v.v…

 

Đảng Việt Minh lúc đó còn ít đảng viên nhưng họ khéo thu phục những người dân từ khắp nơi nổi lên nắm chính quyền, VM cho họ gia nhập ngay đảng Việt Minh, chịu sự chỉ huy của đảng và phục vụ dưới lá cờ Đỏ sao vàng. Vì nắm quyền cai trị thay thế Chính phủ Trần trọng Kim nên Việt Minh đã nhanh tay đưa người của đảng họ hay có cảm tình với đảng vào nắm giữ các cơ sở hành chính từ nông thôn đến thành phố.

 

VM cho quyền thuộc hạ rất cao là có thể bắn bỏ những kẻ mà họ gọi là phản động, báo cáo sau, không tội lỗi gì. Chính vì thế, từ sau 2-9-1945, hàng loạt các viên chức xã ấp, huyện, tỉnh trước đó là thuộc Chính phủ Trần trọng Kim, cũng có những viên chức làm liên tục từ thời Pháp thuộc, nay quyền uy vào tay VM, các cán bộ VM ra tay giết hại các viên chức cựu trào này, có khi không phải vì lí do chính trị mà chỉ vì tư thù tư oán cá nhân.

Đây là một thí dụ điển hình:

Làng H.Q thuộc tỉnh Nam Định hầu hết dân làng là người theo đạo ông bà tức thờ cúng tổ tiên, số khác theo đạo Phật hoặc đạo Lão, lên đồng, cúng tế v.v…Hai họ lớn nhất trong làng này là họ Đ và họ P vốn có mối thù tranh chấp đất đai từ lâu đời. Nay được dịp VM lên mà họ Đ có người con trai đi theo VM làm đến chức Trung đoàn trưởng nên người trong họ P rất ngán. Rồi những chức vụ Chủ tịch Xã, Trưởng đồn công an đều rơi vào tay những người trong họ Đ. Khoảng giữa năm 1946, một buổi sáng, người đi chợ và ra đồng làm sớm nhìn thấy xác ông Q. trưởng tộc họ P. nằm chết ngay ngã tư đường xe ca lên tỉnh, trên ngực cài một tấm bìa với mấy chữ nguệch ngoạc: “Việt gian phản động theo Tây bán nước.” Người trong họ P. đoán ra kẻ bắn nhưng cô thế  đành câm miệng. Vả lại, khi đã bị kết tội là Việt gian phản động thì dù có thưa gửi tới đâu cũng vô ích. “Người nhà anh/chị là Việt Gian phản động có bằng cớ thì còn kiện ở đâu, dù chỉ là làm Lý trưởng thời Pháp thuộc xưa kia.

 

Chính trong thời gian này VM giết hại người QG (người theo chủ nghĩa QG: dân chủ, tự do, nhân quyền) nhiều nhất bằng cách đày đi Lao Bảo, Sơn La, rừng thiêng nước độc như Họa sĩ Nguyễn cát Tường Lemur, chết mất xác tại trại giam. Hay như Nhà Văn Khái Hưng bị bắt cóc, bỏ bao bố thả trôi sông Hồng ở khúc Cựa gà, những người khác như nhà văn Lan Khai hay GS Dương quảng Hàm v.v…và hàng ngàn người khác  cũng bị thủ tiêu. Chưa bao giờ Liên hiệp quốc hay VNCH làm một bảng thống kê về những cái chết mờ ám này!

GS Bút Xuân Trần Đình Ngọc

(còn tiếp)  

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire