caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

jeudi 10 juillet 2014

Phát hiện 8 chiêng đồng khi đào hang để bắt dúi ( Bộ chiêng đồng đã được trả giá hơn 100 triệu đồng)







Hiện chính quyền địa phương đã đến nhà ông Quý nắm bắt tình hình, hướng dẫn người dân bảo quản chiêng đồng, tránh gây mất trật tự trên địa bàn.
Ngày 9/7, ông A Bền - Phó Chủ tịch xã Ia Xier (Sa Thầy, Kon Tum) - xác nhận thông tin một số người dân của xã đã đào được 8 chiếc chiêng đồng trong lúc đi làm rẫy.
Chiều tối 7/7, một số người dân đi làm rẫy ở cách khu dân cư gần 20km đã phát hiện một con dúi chui vào hang nên cùng đào hang bắt dúi. Khi đào sâu xuống dưới lòng đất gần 3m, họ phát hiện một chiếc chiêng bằng đồng.
Nhóm người tiếp tục đào rộng ra khu vực xung quanh thì phát hiện thêm 7 chiếc chiêng nữa.

Bộ chiêng đồng đã được trả giá hơn 100 triệu đồng (Ảnh minh họa)
Sau khi phát hiện ra bộ chiêng, những người này đã thống nhất để ông Lương Văn Quý (trú thôn 1) cất giữ. Biết được thông tin trên, một số người lạ đã đến nhà ông Quý tìm hỏi mua bộ chiêng với giá hơn 100 triệu đồng nhưng nhóm người đào được chiêng chưa đồng ý bán.
Hiện chính quyền địa phương đã đến nhà ông Quý nắm bắt tình hình, hướng dẫn người dân bảo quản chiêng đồng, tránh gây mất trật tự trên địa bàn cũng như gây nên những lời đồn thổi liên quan đến bộ chiêng./.
Theo Tuệ Mẫn/Dân trí
Ngày 24-1-2009, tại làng đúc đồng truyền thống Phước Kiều, xã Ðiện Phương, huyện Ðiện Bàn, Quảng Nam, chiếc chiêng đồng có đường kính 2,5m, nặng 700kg đã được đúc thành công từ 1.000kg đồng nguyên liệu và 100kg thiếc.
Chiếc chiêng đồng này do Xí nghiệp nhôm đồng Ðiện Phương thực hiện, theo đơn đặt hàng của Công ty cổ phần Văn hóa - Du lịch Gia Lai, tỉnh Gia Lai, để phục vụ Festival Cồng chiêng quốc tế 2009 diễn ra vào tháng 11-2009 tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Chiếc chiêng đồng lớn nhất Việt Nam - 1
Chiếc chiêng đồng lớn nhất Việt Nam
Để đúc thành công chiếc chiêng này, Xí nghiệp nhôm đồng Điện Phương đã mời gần 700 lượt gồm các nghệ nhân và thợ thủ công của làng đúc đồng Phước Kiều thực hiện trong thời gian 90 ngày. Trên mặt chiêng có hình 3 vòng tròn đồng tâm, với những hoa văn trang trí và hình người. Ở giữa là núm chiêng nhô ra. Khi đánh chiêng, âm thanh vang vọng đi rất xa. Hiện tại, chiếc chiêng đồng này đang được đặt tại Công viên Đồng Xanh, xã An Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Tại Festival cồng chiêng Tây Nguyên (từ 12-15/11/2009), chiếc chiêng đồng đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao giấy xác lập và cúp lưu niệm kỷ lục Chiếc chiêng đồng lớn nhất Việt Nam.
24H.COM.VN (Theo Kỷ lục)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire