caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

samedi 13 décembre 2014

Marine Thanh Vân viết về thành phố Dax( France)


ACTV - ThienMusic
vous présente
France – Dax.
Một thành phố hiền hòa.
Version Vietnamienne

Voyage en Images et en Musique :












Ở miền Tây Nam nước Pháp, không xa bờ biển Đại Tây Dương, không xa dãi núi Pyrénées và cách biên giới Tây Ban Nha 60 km. Với 20 000 cư dân, thành phố Dax là một nơi khá đặc biệt vì mỗi năm, có 60 000 người từ bốn phương đến nơi này trong 3 tuần lễ để tắm nước suối nóng và đắp bùn lấy từ con sông chảy ngang thành phố, sông Adour. Họ được chăm sóc trong 15 trung tâm thiết kế đặc biệt để trị bịnh nhức mỏi, sưng khớp xương…bằng sản phẩm thiên nhiên lấy từ lòng đất của Dax. Rải rác trên nước Pháp, nhiều nơi cũng có suối nước nóng với đặc điểm trị bịnh, nhưng Dax là nơi được nhiều người đến chữa trị nhất.

Năm -56, trước Thiên Chúa, một đạo quân La Mã, trong cuộc xâm chiếm Âu Châu đến vùng này và chính họ đã khám phá suối nước nóng (62°)phun lên từ lòng đất. Trước nhất, họ đóng quân tại Dax. Như thông lệ, để bảo vệ thành phố, họ xây dựng bức tường cò bề dầy 4m, bề cao 10m, bao bọc thành phố một vòng quanh 1 400m. Bức tường thành có 38 tháp canh và 3 cửa chính ra vào. Sau khi bị phá đổ vào thế kỹ thứ 19, hiện Dax chỉ còn giử lại một phần nhỏ của bức tường nhưng tàn tích sót lại cho thấy một công trình vĩ đại và kiến trúc tuyệt hảo của thời La Mã.
Nhưng tại sao thành phố này ngày nay được nhiều người có bịnh đau nhức, sưng khớp tụ họp đến đây ? Truyền thuyết kể rằng, thời đế chế La Mã chiếm đóng,  một anh chiến binh của đạo quân này có nuôi con chó nhưng con vật bị bịnh phong thấp nên đi đứng khó khăn. Đến ngày anh lính phải đi chinh chiến, vì thấy con chó đi khập khểnh nên anh bỏ con vật lại. Một thời gian sau, khi anh chiến binh trở về, con chó chạy ríu rít mừng chủ và bịnh tật của nó thì biến mất Hỏi ra mới biết  là con chó vì đau nhức nên mỗi ngày đều ra bờ sông Adour để lăn trong bùn và trong nước suối nóng. Từ đó trường hợp lành bịnh một cách kỳ diệu của con chó làm Dax nổi tiếng là nơi trị bịnh khớp xương. Ngay cả con gái Đại Đế La Mã Auguste thời ấy, cô Julia Augusta cũng đến Dax để chửa trị bịnh đau nhức. Vì vậy Dax đựơc Roma quan tâm và nhờ đó thành phố được phát triển và phồn thịnh. Đến thời vua Louis thứ 14, được mệnh danh là Vua Mặt Trời, lúc đến Saint Jean de Luz, một thành phố ven biển cách Dax độ 50 km để làm lễ cưới vào năm 1660 cùng công chúa Tây Ban Nha, Marie–Thérèse. Trên đường trở về Paris, Ngài cùng Hoàng Hậu vừa mới kết hôn cũng ghé thăm Dax.
Tuy có một quá khứ khá huy hoàng, nhưng phải đến thế kỹ thứ 19, khi đường rầy xe lửa được thiết lập nối giao thông với các thành phố khác trên nước Pháp thì Dax mới trở nên một trung tâm trị bịnh bằng bùn và nước nóng đứng hàng đầu. Từ từ các trung tâm trị bịnh lần lượt cất lên, hiện có 15 cơ quan để mỗi năm 60 000 người đến đó để được chăm sóc.
Dax sẽ náo nhiệt, ồn ào vào mùa hè với đông đảo du khách và người trị bịnh nhưng sau đó, Dax trở nên yên tĩnh, êm đềm để 20 000 cư dân tìm lại cuộc sống bình yên của họ.
Vì là một thành phố xưa cổ, nên đường phố phần lớn dành cho bộ hành, xe hơi không vào trung tâm được. Điểm cá biệt khác của Dax là đấu bò. Ở đây có một khán trường (arène) được xây cất vào năm 1913 và được canh tân vào năm 1932 với 8 000 chỗ ngồi. Trước khi có khán trường, những màn đấu bò diễn ra ngay ngoài đường, nên ở Dax có con đường mang tên rue du Toro. Hiện nay vào mùa hè hàng năm từ 15 tháng tám đến 15 tháng chín, ở Dax những màn đấu bò được tổ chức rầm rộ. Đây là một dịp lễ hội lớn, náo nhiệt và đầy màu sắc đặc biệt cùa thành phố này.
Ngoài ra Dax cũng là nơi biểu tượng cho nghệ thuật ẩm thực Pháp vì chung quanh là vùng nuôi vịt và ngỗng để làm gan ngỗng béo. Mỗi thứ bảy hàng tuần, có một phiên chợ trời mà các nhà nuôi gia cầm đem sản phẩm gan ngỗng, pâté… đến bày bán. Một điều lạ kỳ là người dân ăn gan ngỗng béo nhưng họ không mập phì vì theo nghiên cứu khoa học đã được chứng nghiệm, chất béo trong gan ngỗng,acides gras mono-insaturés có giá trị như dầu olive, tốt cho các động mạch và không làm nghẻn sự lưu thông của máu. Chẳng lạ gì khi Unesco đã xếp nghệ thuật ẩm thực của Pháp vào hàng Di sản văn hóa (phi vật thể) của nhân loại.
Điểm đặc biệt khác, Dax là nơi mà vào thế kỹ thứ 16, Saint Vincent de Paul đã đến đây đi học và sau đó trở thành thầy tu. Ngài là người đầu tiên khởi xướng việc kêu gọi giúp đở người nghèo và mở màn cho phong trào quyên góp để xoa dịu sự nghèo khổ, rét buốt của những kẻ khốn cùng vào thời đó. Saint Vincent de Paul được phong Thánh sau khi qua đời.
Biểu tượng cho một tỉnh lỵ nhỏ của Pháp, Dax một thành phố hiền hòa, khi đến đó bạn sẽ thấy cuộc sống ung dung, tháng ngày trôi qua nhàn hạ như dòng nước sông Adour êm đềm chảy.
ThanhVan-01

Thanh Vân
(Paris, 9/12/2014)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire