CRTH
Một cơ quan tình nguyện hàng
đầu của Ấn Độ, trung tâm Khoa học và Môi trường(CSE) cho rằng, nước
giải khát sản xuất tại Ấn Độ, bao gồm cả những thương hiệu nước giải
khát có tên tuổi như Pepsi và Coca-Cola bị nhiễm thuốc trừ sâu với hàm
lượng cao hơn tiêu chuẩn cho phép.
Do vậy, nhiều người nông dân đã sử
dụng những đồ uống này để làm thuốc trừ sâu bởi chi phí thấp hơn so với
các nhãn hiệu thuốc trừ sâu thông thường.
Với loại đồ uống này, nó rẻ và dễ mua
hơn ở một số nước khó tiếp cận với nguồn nước sạch trên thế giới. Năm
2003, CSE đã phân tích mẫu của 12 hãng nước giải khát lớn được bán xung
quanh thủ đô tại phòng thí nghiệm của trung tâm. Và kết quả cho thấy
tất cả đều bị nhiễm thuốc trừ sâu vời hàm lượng cao và có chứa chất
độc lindane, DDT, malathion, chlorpyrifos.
Sunita Narain-giám đốc CSE phát biểu
tại cuộc họp báo triệu tập để công bố những phát hiện: “Trong tất cả các
mẫu thử nghiệm, mức độ dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá mức tổng hạn
thuốc trừ sâu tối đa cho phép là 0.0005 mg/lít nước được sử dụng làm
thực phẩm, đặt ra bởi Ủy ban kinh tế Châu Âu (EEC)”.
Theo mẫu phân tích của trung tâm CSE,
chất độc chlorpyrifos cao hơn quy định của EEC là 42 lần. Dư lượng
Malathion cao hơn 87 lần và lindane-chất bị cấm sử dụng tại Mỹ cao hơn
21 lần.
Các nhà khoa học của trung tâm CSE cho
biết các chất độc tố trên sẽ gây ra ung thư, tê liệt hệ thống thần
kinh, dị tật thai nhi và khả năng miễn dịch suy giảm nghiêm trọng. Trung
tâm CSE cũng phát hiện trong mẫu nước giải khát Coca-Cola và Pepsi
cũng có hàm lượng thuốc trừ sâu cao. Các chất phát hiện có gây hại cho
sức khỏe được phát hiện trong Pepsi cao hơn giới hạn của EEC là 37 lần,
trông khi đó Coca-Cola vượt quá định mức là 45 lần.
Các nhà lãnh đạo của công ty Coca-Cola
và Pepsi tại Ấn Độ đã nhanh chóng bác bỏ những nhận định trên.Sanjeev
Gupta , chủ tịch công ty Coca-Cola tại Ấn Độ cho rằng những phát hiện
của trung tâm CSE là không đúng và cho biết công ty của ông đã phải chịu
đựng một thử nghiệm bởi truyền thông
Rẻ
Nông dân ở các Durg, Rajnandgaon và
Dhamtari huyện Chhattisgarh cho biết họ đã sử dụng thành công Pepsi và
Coca-Cola để bảo vệ ruộng lúa của mình chống lại sâu bệnh.
Việc sử dụng nước ngọt thay thế thuốc
trừ sâu bởi chi phí thấp hơn so với các nhãn hiệu thuốc trừ sâu thông
thường đã làm doanh số của các loại đồ uống này tăng mạnh trong các ngoi
làng héo lánh.
Chi phí sử dụng thuốc trừ sâu mà người
nông dân phải trả là 70 rupee(150 $), trong khi đó họ sử dụng 1 chai
Pepsi hoặc 1 chai Coca-Cola kết hợp với nước và phun lên cây trồng chỉ
mất 55-60 rupee.
Cách làm lạc hậu
Chuyên gia nông nghiệp Devendra Sharma
cho biết người nông dân đang nhầm lẫn trong việc suy nghĩ rằng đồ uống
cũng giống như thuốc trừ sâu. Ông nói rằng các đồ uống đều có xiro đường
và khi chungs được phun lên cây sẽ thu hút những con kiến và các con
côn trùng.
Ông cho biết việc sử dụng nước ngọt để kiểm soát sâu bệnh không phải là một ý tưởng hay.
Nhà khoa học nghiên cứu sinh, Sanket
Thakur, có một cách giải thích khác: “Tất cả những gì đang xảy ra là các
nhà máy có được một nguồn cung cấp trực tiếp của carbohydrates và đường
mà lần lượt làm tăng khả năng miễn dịch của thực nên năng suất cây
trồng tốt hơn.”
Anupam Verma, Pepsi quản lý bán hàng tại Chhattisgarh, cho biết doanh số bán hàng ở các khu vực nông thôn tăng 20%.
Dịch bởi iCamera
Bài viết được đăng bởi http://www.zeronews.us
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire