caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

dimanche 2 décembre 2012

Cách làm yaourt Việt Nam / Nguyễn Tài Ngọc

Cách làm yaourt Việt Nam

Nguyễn Tài Ngọc
Một tháng trước trong một bài viết về chuyến đi SàiGòn, tôi đề cập là mỗi buổi sáng điểm tâm tôi rất thíchăn yaourt Việt Nam ở khách sạn tôi ở. Một chị độc giả tên là Simone ở thành phốHarvey phía Nam của New Orleans, tiểu bang Louisiana, gửi email cho tôi, hỏi tôi có muốn làm yaourt không, chị ấy sẽ chỉ. Ở đây mỗi lần muốn ăn yaourt tôi phải đợi có dịp đi Santa Ana để mua, quá xa và quá lâu nên khi nghe chị ấy trưng cầu dân ý, tôi rất hồ hởi tán thành, nhờ chị ấy chỉ cho tôi để thứ nhất nếu muốnăn thì làm có ngay, và thứ hai, học hỏi biết nấu ăn để sau này nếu vợ có cho bỏ đói thì tôi còn biết nấu món khác để sống thay vì chỉ có ba món mì gói, cơm rang, và trứng chiên xào đi xào lại.

Đàn ông con trai Việt Nam dở hơn đàn ông con trai ngoại quốc ở chỗ không biết nấu ăn. Lý do vì lúc lên 18 tuổi, khi vào đại học, con trai ngoại quốc ra ở riêng không sống chung với bố mẹ. Do đó họ tự lập, bắt buộc học nấu ăn để sống. Trong khi con trai Việt Nam thì ở nhà mẹ chiều chuộng, không cần dở một ngón tay, chả biết nấu ăn là gì.Đến khi lấy vợ thì vợ đóng vai trò mẹ nấu cơm cho chồng ăn, lại cũng không cần lăn vào bếp.Vì thế các đấng nam nhi chúng ta đã u mê ám chướng từ thưở trai trẻ, đến khi lấy vợ thì vẫn là ám chướng u mê.

Không biết nấu ăn là một hậu quả nghiêm trọng vì chúng ta sống trong vòng kềm kẹp của vợ, vợ nói ra sao mình chỉ khoanh tay cúi đầu nghe lời, không dám chọc giận vợ sợ nàng không nấuăn, bỏ đói thì mình chỉ có chết da bọc xương ởNghĩa Trang bà Quẹo.
Do đó, tôi muốn dùng cơhội này để chỉ cho các ông con trai cách làm yaourt (rất cám ơn chị Simone). Chúng ta phải bắt đầu từ những món dễ làm trước. Khi đã làm được yaourt thì tôi sẽ chỉ đến món khó trung bình như thịt nguội ăn với bánh mì. Sau đó, khi tôi chỉ cho các anh biết nấu món khó bậc kế tiếp: món khó cao cấp bánh chưng, thì bảo đảm các bậc hiền thê sẽ phục chồng lăn sát đất, chẳng bao giờ dám bắt nạt bỏ đói chồng nữa.

Trước khi làm thì phải mua một máy ủ yaourt. Chị Simone dùng máy hiệu Donvier, tôi tìm giá rẻ nhất là $49.53, gửi miễn phí, link sau đây:




http://www.opinionqueen.com/wp-content/uploads/2010/11/CuisiproDonvierYogurtMakerReview.jpg
Cái máy này có tám hũtrống và một hàn thử biểu. Tôi xin nhấn mạnh là chị Simone chỉ sao thì tôi ghi lại như vậy, chứ tôi không phải là loại người cần tiền, phải quảng cáo thẻ điện thoại, máy massage hay sữa ruồi ghẻ để lãnh thêm lợi tức phụ trội. Nói như thế để cho quý vị biết tôi vẫn là văn sĩ chính hiệu con nai vàng, chứ không phải là chú ba bán lạt xon dưới lốt văn sĩ.

Vật liệu:

-1 lon sữa đặc.
-2 lon nước lạnh.
-2 lon sữa tươi.
-1 hũ yaourt cái (chỉ cần dùng nửa hũ thôi), loại không có trái cây pha trộn, plain yogurt, hiệu Greek Yogurt là tốt nhất.

http://i1205.photobucket.com/albums/bb439/camloan04/Madame%20Tuyen%20-Nov%202012/DNG_1799.jpg?t=1353994973
http://i1205.photobucket.com/albums/bb439/camloan04/Madame%20Tuyen%20-Nov%202012/DNG_1803.jpg?t=1353995118

Cách làm:

Hòa tan lon sữa đặc, hai lon nước lạnh, hai lon sữa tươi trong nồi, nấu cho đến khi sôi thì tắt bếp. (phảiđứng kế nồi, khi sôi thì tắt lửa liền, nếu không sữa sẽ trào ra bếp).

Đợi cho sữa nguội đến giữa hai lằn gạch đen của hàn thử biểu thì đổ hũ (hay 1/2 hũ) yaourt cái và một chút sữa trong nồi vào một bát trống, hòa tan nhuyễn hai thứ rồi đổ lại vào nồi. Khuấy lên cho tất cả tan đều trong nồi.

http://i1205.photobucket.com/albums/bb439/camloan04/Madame%20Tuyen%20-Nov%202012/DNG_1796.jpg?t=1353994973

http://i1205.photobucket.com/albums/bb439/camloan04/Madame%20Tuyen%20-Nov%202012/DNG_1801.jpg?t=1353995044

http://i1205.photobucket.com/albums/bb439/camloan04/Madame%20Tuyen%20-Nov%202012/DNG_1802.jpg?t=1353995050

Đổ sữa trong nồi vào tám hũ, đậy nắp.

Cắm điện máy, để đồng hồcủa máy chạy mười tiếng.

http://i1205.photobucket.com/albums/bb439/camloan04/Madame%20Tuyen%20-Nov%202012/DNG_1805.jpg?t=1353995113

Sau mười tiếng là yaourt thành, để vào tủ lạnh.

Giữ lại 1/2 hũ yaourt mới làm để dùng làm yaourt cái cho đợt nấu kế tiếp.

Làm rất dễ và ngon như yaourt Việt Nam . Chúc mọi người thành công.

Thành thật cảm ơn chị Simone một lần nữa đã chỉ cách làm.
Nguyễn Tài Ngọc
December 2012

1 commentaire:

  1. Cám ơn anh đã vào đọc bài trong Blog CB.

    Xin gửi lại bài mứt dừa của anh đã post.

    http://catbuicarolineth.blogspot.fr/2015/01/lam-sao-cho-mut-dua-vua-deo-vua-thom.html

    RépondreSupprimer