caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

vendredi 7 décembre 2012

" Trà Thiền (Phần 1) " bài viết Sương Lam


Trà Thiền (Phần 1)

Chào quý bạn,


Portland  mấy hôm nay mưa nhiều.  Khí trời đã bắt đầu lạnh sau ngày lễ Thanksgiving.  Trong cái lạnh của mưa, của những ngày đầu lập Đông, bạn và tôi  ngồi trong ngôi nhà ấm,  uống ly trà cúc nóng,  đắp mền xem phim Đại Hàn,  còn gì sung sướng và thú vị cho bằng.  Bạn nhỉ?

 Tôi vẫn nghĩ thú uống trà là một thú vui tao nhã của những bậc thi nhân ẩn sĩ.  Nhiều tài liệu đã nói về cái thú tao nhã này. Xin hãy đọc những dòng chữ giới thiệu về  thú uống trà của  Nguyễn  Duy Chính qua Lời Mở Đầu trong bài viết  “Trà Tàu và Ấm Nghi Hưng” của ông dưới đây:

“Uống trà tàu vốn dĩ phổ thông thời trước, đến nay đã trở thành hiếm hoi trong xã hội Việt Nam.  Thanh niên ngày nay chỉ mường tượng được cái hình ảnh đó qua truyện ngắn của Nguyễn Tuân trong Vang bóng một thời, Những chiếc ấm đất, Chén trà trong sương sớm).

 Sách vở viết về trà lại càng ít ỏi.  Tại Việt Nam thời trước, ngoài cuốn Vang bóng một thời chỉ lác đác một vài ba cuốn khác.  Trà đạo  kiểu Nhật thì có bản dịch cuốn Trà Thư (The Book of Tea) của Okakaura Kakuzo của Bảo Sơn
 Một tiểu thuyết cũng viết nhiều về thú uống trà là cuốn Trà Thất của Minh Đức Hoài Trinh.

 Ở hải ngoại, cuốn Trà Kinh của Vũ Thế Ngọc là một biên khảo tương đối công phu.  Ngoài ra, thỉnh thoảng có một đoản thiên nghiên cứu về trà Tầu hay ấm trà đăng rải rác trong tạp chí.  Mới đây tôi được đọc bài của Phan Quốc Sơn về ấm Nghi Hưng rất thú vị.

 Trong tác phẩm Sống Đẹp, Lâm Ngữ Đường cho rằng uống trà là một phát minh quan trọng nhất trong đời sống.  Trà là một phần và cũng là một biểu tượng của sự nhàn nhã,  Ông để hẵn một mục để bàn về Trà và Tình Bạn.
Viết về cách uống trà, thưởng thức trà thì Tây Phương có hằng trăm cuốn nhưng phần lớn viết theo cách nghiên cứu một loại thực phẩm.  Người Trung Hoa cũng có nhiều sách viết về trà, nghệ thuật uống trà, còn người Nhật thì đưa hẳn lên thành một đạo sống (Trà Đạo). 

Riêng Việt nam mặc dầu uống trà rất thịnh hành nhưng lại ít ai để tâm nghiên cứu.  Vũ Thế Ngọc, tác giả cuốn Trà Kinh đã ngậm ngùi mà than rằng: “viết về trà thì gần như chưa có ai viết” hoặc “viết vô cùng sơ lược”.  Nhận xét đó có lẻ không sai.  Và vì thế ông tự cho rằng cuốn sách ông soạn “là quyển sách đầu tiên về nghệ thuật uống trà bằng Việt ngữ tương đối đầy đủ hơn cả” thì cũng không ngoa”.

(Nguồn: Trà Tầu Và ấm Nghi Hưng của Nguyễn Duy Chính)

 Tản mạn dông dài về thú uống trà, người viết lại nhớ đến tách trà Triệu Châu dưới đây:

Trà Triệu Châu


Tăng đến tham bái, Triệu Châu hỏi:
-        Ông đã từng đến đây chưa ?
-        Tăng đáp :
-        Dạ đến rối.
-        Vào trong uống trà đi.
Lại hỏi một Tăng khác:
-        Ông đã từng đến đây chưa?
-        Thưa con mới đến.
-        Vào trong uống trà đi.
Viện chủ thấy vậy thắc mắc:
Quái! Đến rồi cũng uống trà đi, chưa đến rồi cũng uống trà đi.  Tại sao vậy cà?
Triệu Châu gọi:
-        Viện chủ.
-        Thưa vâng.
-        Vào trong uống trà đi.

Bình:  Trà Triệu Châu bình đẳng, đối với kẻ cũ người mới đều thể hiện tâm bình thường.
Viện chủ không bình thường mới thắc mắc nên cũng cần uống trà đi.
(Nguồn: Thiền là gì? Gíác Nguyên)

Chúng ta là người tầm thường, chắc chắn sẽ cùng một ý nghĩ như vị viện chủ nói trên vì chúng ta còn cái tâm phân biệt kẻ trước người sau, kẻ lớn người nhỏ.  Nhưng với Triệu Châu, một bậc thiền sư chân chính, Ngài đã dùng với cái tâm bình đẳng đối đãi mọi người như nhau, nên với ai Ngài cũng mời ai uống trà là thế đó!

Cũng nhân việc uống trà, người viết xin mời Bạn đọc tiếp một chuyện uống trà khác nữa nhé.

Chén trà Thiền lý

Có một học giả đến hỏi thiền nơi Thiền sư Nam Ẩn. 
Sư mang trà ra rót vào chén để đãi khách.  Trà tràn đầy ra ngoài mà sư vẫn cứ rót.
Học giả bèn thưa:
-        Sư phụ, trà đầy rồi xin ngừng tay lại.
Nam Ẩn đáp:
-        Ông có khác chi chén trà này, trong lòng đầy ấp những tri giải, định kiến. Nếu ông không cạn chén trà tri giải nơi mình trước.  Ta biết làm sao nói Thiền cho ông nghe.

Bình:  Hãy cạn chén trà tri giải của bạn đi.  Nếu không, bạn chỉ trông mặt mà bắt hình dong, nhận giặc làm cha.  Dầu gặp Phật ra đời khai thị cũng không tỏ ngộ được, đừng nói gì là Nam Ấn.
(Nguồn : Thiền Là gì?)


Còn tiếp..
Cám ơn quý anh chị đã vào đọc đến đây. Xin mời qiú anh chị xem qua các kiểu bình trà, tách trà đẹp và nghe nhạc đầy thiền vị qua You tube Trà Thiền do SL thực hiện, nghỉ ngơi cho khỏe rồi ngày mai vào đọc tiếp nhé.  Cám ơn quý anh chị. Smile!
Xin click vào hình để nghe nhạc và xem ảnh.


Sương Lam
Website: www.suonglamportland.wordpress.com
http://www.youtube.com/user/suonglam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire