caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 7 janvier 2013

" Ðếm Phút Giao Thừa" thơ Bút Xuân ,Trần Đình Ngọc




Ðếm  Phút  Giao  Thừa


 

Tôi  ngồi đếm Tết đã qua

Ðếm thiên niên kỷ, hằng hà buồn vui
Quê hương! Tôi lại bùi ngùi
Nước tôi đâu có niềm vui bao giờ!


Tôi ngồi đếm phút Giao thừa
Ðếm hoa lá trổ, đếm mùa Xuân phai
Tôi ngồi chẳng nghĩ đến ai
Lòng tôi trống rỗng chiếc hài em đi!



Em thì thầm chuyện vu qui
Tôi ôn kỷ niệm những gì năm xưa
Em thường nhắc chuyện gió mưa
Tôi buồn nhớ thuở mình đưa nhau về!


Phũ phàng năm tháng não nề
Hồn tôi nửa mảnh trăng thề còn treo
Hẫng chân tôi ở lưng đèo
Những con dốc đứng -  Tôi trèo dốc lên


Vật vờ thân xác đã rêm
Nhân sinh như hạt mưa đêm lặng lờ
Lặng thinh trong cảnh đợi chờ
Tôi ngồi cô độc mịt mờ đêm thâu


Tim em, em để ở đâu?
Tim tôi lỡ bước qua cầu gió bay

Gian nan trải một bàn tay

Ðọc thơ ngày cũ tôi say nỗi buồn


Ngùi thương phận mỏng cánh chuồn
Hư vô hạt bụi lách luồn mà ra
Từ làm cái kiếp người ta
Ðắng cay, vô định - Rõ là nhân sinh!


Xuân sang mong một bình minh

Một niềm hi vọng đinh ninh tháng ngày

Ðón Xuân - Thôi hết đọa đày
Nước non chung hưởng những ngày yên vui!
Bút Xuân Trần Đình Ngọc

 

                  

                                      

 

COUNT DOWN TO THE

NEW YEAR



I sit, counting the many “New Years” that have passed.
I count too, the milleniums, with their sorrows and joys.
Thinking of my country makes me melancholy,
For it has never known happiness.


I sit, counting down to the very minute of the New Year,
I count the buds, the leaves, and the blooming flowers
From the fading spring.
Now I sit, thinking of nobody, my mind a vacuum
It is as empty as your boot.


My sweetheart, you are murmuring your wishes
 For a beautiful wedding feast,
I, however, remember the souvenirs of the past years.
You often told me our hard times that were like a hurricane,
Remembering the times we returned home
fills me with grief.


Time is just so cruel, and  indifferent,
My soul is like a half - moon suspended above the hill.
 On half-way of the path, my feet slip suddenly.
They’re hurt!
However, I’ve to go on climbing  so many steep slopes ahead of me.


I am weary, yet I understand that this is the human destiny,
Like random raindrops in the night.
I wait silently throughout the lonely night.


Where do you put your heart, honey ?
I’ve lost mine when I walked on a windy bridge,
See, there are traces on my hands marking my difficulties,
Even now, re-reading my old poems  fills me with sadness.


I am so overwrought with my unlucky fate,
From nothingness I came into this world
like a speck of dust.
Since being a man, I accepted the human uncertainty
and bitterness.


Now, a beautiful  spring is coming! I long for a new dawn.
There is hope of that I am certain!
Welcome the New Year and spring!
 May there be no more hardships.
Together with my country,
may I know peaceful and joyous days !
But Xuan Tran Dinh Ngoc

 

 


Chào Sáng Mùa Xuân


 

Chào em buổi sáng mùa Xuân!

Chào làn gió nhẹ gọi thầm phấn hoa
Chào vạt nắng mới chan hòa
Chào làn mây ửng mái nhà vắt ngang


Chào đôi chim sáo hót vang
Chào đàn bướm lạ lang thang vườn hồng
Chào mặt biển nước xanh trong
Chào muôn cảnh vật - Ðáy lòng xôn xao


Chào trong Cổ tích  -  Ca dao
Chào vườn Nghệ thuật - Văn hào - Thi nhân

Chào mong thế giới nhân quần

Chào mừng hạnh phúc mười phần đẹp xinh


Chào Nàng Thơ rất trữ tình
Chào ta khai bút độc hành ngày Xuân
Chào mong An lạc thân tâm
Chào Thân, Khẩu, Ý muôn phần đẹp tươi!


Chào em rạng rỡ nụ cười
Bao dung, nhân ái người người đều vui
Chào em xóa hết ngậm ngùi
Trần gian tiên cảnh hội vui Niết bàn!



Nhốt Xuân


Cứ tưởng rằng Xuân đến tối nay
Nào ngờ Xuân quá chén Xuân say
Ngàn năm Xuân vẫn còn thơ trẻ
Thì có hề chi đợi tối mai!



Tối mai Xuân đã đến hay chưa?
Hũ rượu Hoàng Mai nhắp sáng trưa
Chiều vừa bảng lảng đà say khướt
Bánh pháo toòng teng tưởng trái dưa!



Xuân đến rồi đây, đến thật rồi!
Đan lồng ta thử nhốt Xuân chơi
Xuân không đi nữa, thời ngưng đọng
Ta trẻ ngàn năm rộn tiếng cười!


Xuân vẫn là Xuân mới của ta!
Xuân ươm nắng lụa ngát muôn hoa
Xuân không sầu muộn, không buồn tủi
Xuân gieo Hạnh phúc đến muôn nhà!


Chào Xuân 2000

Chào Xuân năm thứ 2000
Chào hoa, chào lá, chào đàn chim vui
Xua đi cay đắng, ngậm ngùi
Đuổi tan ác mộng, đẩy lùi tai ương
Chào Xuân gió thoảng đưa hương
Chào mừng hoa nở ven đường ta đi
Muộn phiền nào có ích chi
Ta đem hăng hái chuốt ghi cuộc đời.
2000 năm ấy một thời
Biết bao dâu bể, tơi bời can qua
Còn ta, còn nước, còn nhà
Còn nguồn thi hứng đậm đà Xuân tươi
Chào Xuân rộn rã tiếng cười
Chào mừng ta đã một thời sống qua
Nàng Thơ bầu bạn đâu xa
Mừng Xuân đất khách chan hoà niềm vui!
Bút Xuân Trần Đình Ngọc





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire