CHUYEN CAC BAC "BAC KY GOC DI CU NAM 1954"
ITQ
Nhung
nhan dinh ve nguoi HA NOI qua Bao Chi va Internet
Người Hà Nội
đang mất dần 'nét thanh lịch'
Quote:
Người HN gốc hả? Vô
Sài Gòn mà kiếm (sau 1954). Người Hà Nội gốc hả (sau 1975)? Ra nước ngoài mà
kiếm. Theo dòng thời gian và lịch sử, thì HN không còn là HN,
|
những cái tinh túy thanh lịch của ng VN chảy hết ra nước ngoài rồi
Re: Người Hà
Nội đang mất dần 'nét thanh lịch'
Giọng nói của dân HN bây giờ ko phải dân HN gốc. Dân HN gốc nói nghe
nhẹ nhàng và Di tản hết ra nước ngoài rồi. Dân HN bây giờ toàn
dân tứ xứ nói điệu nông dân quê mùa !!!
Tiếng Hà Nội sẽ
biến mất
Một người Hà Nội với giọng nói chuẩn về âm điệu, âm lượng vừa đủ, phát âm tròn
vành, rõ tiếng, thanh, ngọt mà trong, nghe như rót mật vào tai rất có thể sẽ
biến mất hoàn toàn trong tương lai .Đây là lo lắng của TS
Lê Thị Bích Hồng Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung
ương. Tiếng Hà Nội xưa nay còn đâu!!!!!Nếu ai đã từng biết đến Hà Nội, gắn
bó với Hà Nội, yêu Hà Nội thì đều biết, ấn tượng trước hết về người Hà Nội đó
là giọng nói. Người Hà Nội có giọng nói rất chuẩn về âm điệu, âm lượng thì vừa
đủ, tròn vành, rõ tiếng, thanh, ngọt mà trong, nghe như rót mật vào tai và có
dư vị rất riêng.“Tôi có thể nhận ra người Hà Nội
qua chất giọng quý ấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới” - TS Hồng nói. “...Nhưng
bây giờ, tìm nghe giọng Hà Nội chuẩn ngay tại Thủ đô Hà Nội thật là khó”.Theo
TS Hồng, có thể giải thích rằng, những
người cách mạng ở khắp các vùng rừng núi, các địa phương được ưu
tiên bổ nhiệm về Hà Nội làm quan, làm nhà giáo và đem theo gia quyến, đôi khi
cả họ hàng. Thêm vào đó, khoảng những năm 1954, Thăng Long đã trở thành tụ điểm
của những người dân tứ xứ. đến làm ăn sinh sống khiến nhân khẩu ở Hà Nội
tăng thêm đáng kể. Do đó, sẽ dẫn đến sự pha trộn về giọng nói khiến giọng Hà
Nội đã nhiều thay đổi.
Xin dẫn thêm
một chuyện có thực tại một khoa thuộc trường đại học nọ. Ở đó, họ chia thành
hai "phe", một phe là "Hà Nội gốc" và một phe là
"cam-pan-nha"(nhà quê). Thế là hai phe tranh giành nhau
từ cái chức quèn đến giờ dạy thêm, phe nào cũng học hàm học vị cao ngất.
Điều nực
cười là nhiều người trong phe "Hà Nội gốc" quên khuấy rằng họ
xuất thân từ những gia đình lang bạt mới dạt về Hà Nội khoảng những năm 1954.
Không biết ở
nơi khác ra sao, còn ở khoa vừa kể việc tranh cãi về "gốc" đã thành
tại họa như thế đó. Đúng là trò cười đáng xấu hổ.
Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố đó
thì TS Hồng còn bày tỏ sự lo ngại rằng, tiếng Hà Nội rất có thể sẽ biến mất hoàn
toàn trong tương lai .
|
Ảnh minh
họa.
|
Do đó, những đứa trẻ, nhất là những trẻ đang ở trong giai đoạn tập nói sẽ bị
ảnh hưởng rất lớn bởi ngôn ngữ và giọng nói của người Hà Nội hiên nay.
Văn hóa sống ở Hà Nội
cũng đang thực sự có vấn đềBên cạnh mối lo ngại mất dần tiếng Hà Nội, thì văn hóa sống của người Hà
Nội hiên nay cũng khiến cho nhiều người ái ngại. TS Lê Thị Bích Hồng trăn trở,
Hà Nội xưa là thế mà nay “những điều trông thấy” cứ khiến tôi the thắt, buồn và
không khỏi “đau lòng”... Theo TS Hồng, người Hà Nội bây giờ, tiết kiệm với nhau
cả những cái gật đầu, cả những nụ cười và thay vào đó là lối nói xô bồ, tục tĩu
huỵch toẹt, thiếu văn hóa, kiểu ăn nói “lệch chuẩn”... nhất là ở giới trẻ. Họ
sẵn sàng la hét, quỳ mọp trước thần tượng, nhưng lại “kiệm lời” không biết nói
“cảm ơn”, “xin lỗi”...Một bộ phận nhà hàng mặc sức xả “bún mắng, cháo chửi” để
phục vụ thượng đế. Lại có những chủ cửa hàng sẵn sàng chửi bới thậm tệ, thậm
chí “đốt vía” nếu như khách vô tình “mở hàng” mà không mua. Trên phương tiện
công cộng thì một số nhà xe thoải mái văng, ném những “phụ từ” tục tĩu với âm
lượng rất lớn đập vào tai hành khách. Ngoài phố, dù chỉ một va chạm nhỏ, người
ta cũng dễ dàng nổi khùng chửi bới, thậm chí dùng mũ bảo hiểm làm vũ khí để
quật nhau không thương tiếc. Ở bến xe, bến tàu, chỉ vì tranh giành khách mà
người ta không tiếc lời rủa xả nhau. Ngay cả người đáng tuổi con cũng túm ngực
quát người đáng tuổi cha chú “thằng già, biến ngay cho nước trong ...”. Sống ở
khu dân cư, người ta xả rác bừa bãi ở bất cứ nơi nào (trừ nhà mình), bất cứ
thời điểm nào. Họ cho trẻ con “tè” “ị” ngay vỉa hè. Dắt chó”ghếch chân tè” phóng
uế ở bất cứ đâu thấy tiện. Họ mặc nhiên rồ xe, rú ga ban đêm, đốt than tổ ong
trong khu dân cư... mà không cần để ý đến sự khó chịu của những người xung
quanh. Đã vậy, những nơi công cộng lại được người dân “sáng tạo” thành những
tiện ích khác, cầu thang máy trở thành nơi dỗ trẻ ăn, công viên cây xanh trở
thành nơi bán hàng, ghế đá công viên trở thành giường trời cho không ít cặp
tình nhân “cháy túi”... và còn vô vàn những hành vi ứng xử thiếu văn hóa khác
đang tồn tại ngay giữa Thủ đô. Đấy là còn chưa nói đến cách ứng xử “tệ bạc” của
người Hà Nội với môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội hiện nay.Như chúng
ta cũng đã biết, thời gian vừa qua, trong khi Hội An được một tạp chí du lịch
Mỹ có tên Conde Nast Traveler bình chọn là 1 trong 10 thành phố du lịch hàng
đầu Châu Á về văn hóa ứng xử thân thiện, thì Hà Nội, và Thành phố Hồ Chí Minh
lại “được” tạp chí thương mại Business Week của Mỹ bầu chọn là 2 thành phố top
đầu, trong số 55 thành phố có môi trường làm việc kém nhất trên thế giới. Bình
chọn được đánh giá dựa trên tiêu chí về mức độ ôi nhiễm môi trường, nguy cơ
bệnh tật...Đưa ra những dẫn chứng như vậy để thấy rằng, những trăn trở, những
lo ngại về văn hóa, và lối sống đi xuống của người dân Hà Nội hiện nay là không
phải không có cơ sở. “Đành rằng, Hà Nội ngày nay
đã mở rộng, nhân khẩu đã tăng lên rất nhanh, cuộc sống hiện đại, nhịp sống hối
hả hơn rất nhiều. Nhưng, nói gì thì nói, bởi Hà Nội ngày xưa trước 1954
cũng là nơi tụ hội của rất nhiều vùng khác nhau, thế mà tại sao họ vẫn giữ được
những nét đẹp văn hóa của mình” - TS Hồng đặt câu hỏi.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire