caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

jeudi 14 mars 2013

Tâm Tình Với Người Không Còn Trẻ Nữa , bài viết Sương Lam


http://i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/HinhtrenORTB/Slide2.jpg


Tâm Tình Với Người Không Còn Trẻ Nữa


 Chào quý bạn,


Người viết đã từng thưa với quý bạn là tôi thích đem tâm tình làm văn nghệ để cùng chuyện trò với những người bạn đồng tâm cảm ở cái tuổi “không còn trẻ nữa” của tôi.  Những tâm tình được chia sẻ ở nơi đây là những tài liệu về thiền nhàn, về sức khỏe, về những gì liên quan đến đời sống của chúng ta mà người viết đã sưu tầm được trên internet, qua điện thư (email) bạn gửi hay những tin tức, những sinh hoạt thực tế mà người viết đã tham dự, những cảm nghĩ của người viết.
 Dĩ nhiên mỗi người có một cảm nhận và ý thích khác nhau về quan niệm sống, về cách hành xử trong cuộc đời tùy theo cá tính, kinh nghiệm, hoàn cảnh riêng của mỗi đương sự cho nên không thể nói rằng ai đúng ai sai.  Tuy nhiên ai ai cũng công nhận rằng những ý nghĩ, những việc làm nào mà trên thuận với thiên lý, dưới hoà với nhân đạo đều đáng được khích lệ,  thực hành để đem an vui  đến nhiều người và chúng ta cùng sống vui sống sống giữa chốn bụi hồng lao xao này.

 Các đấng giáo chủ các tôn giáo đều khuyên tín đồ nên làm lành lánh dữ, từ bi hỷ xả, thương yêu hết tất cả mọi người.  Con người vì vô minh, tham, sân, si nên đã tạo ra nhiều việc ác chứ thật ra ai cũng “nhân chi sơ tánh bổn thiện” cả.  Hãy nhìn một đứa trẻ sơ sinh đang ngủ thì biết.  Chúng đẹp và dễ thương như một thiên thần.  Bạn và tôi cũng thế.  Bạn và tôi cũng là những thiên thần bé nhỏ đó trước đây.  Rồi cuộc sống đưa đẩy biến bạn và tôi trở thành những con người khác, có khi là người tốt và cũng một đôi khi là người xấu và ai là không phạm lỗi, bạn nhỉ?

Bây giờ xin mời quý bạn đọc một câu chuyện mà tôi đã đọc trong sách từ lâu rồi.  Câu chuyện này, theo thiển ý của người viết có ý nghĩa sâu xa và đầy tình thương lắm, bạn ạ!
Ném Đá

Jésus đang giảng đạo giữa đám đông. Bỗng có nhiều nhà trí thức và tu sĩ lôi đến một người đàn bà phạm tội mà họ cho là gian dâm. Sau khi ném người đàn bà tội lỗi ấy giữa đám đông, họ nói với Jésus:
Thưa ông, đây là một gian phụ. Theo luật Moise, thì phải bị ném đá. Vậy ông nghĩ thế nào?
Jésus không nói gì cả, lấy ngón tay viết trên cát: Bọn giả dối!
Nhưng bọn ấy cứ chất vấn mãi. Jésus không thể làm thinh được ngước mặt lên nói:
- Trong tất cả mọi người có mặt ở đây, ai là người chưa từng làm tội lỗi có quyền ném viên đá đầu tiên.
Khi nghe lời phán đó, dân chúng tản dần từng người một. Sau cùng chỉ còn có Jésus và người đàn bà tội lỗi giữa công trường mà thôi.
Jésus bèn hỏi người đàn bà:
- Những kẻ tố cáo đi đâu cả rồi? Không một ai lên án ngươi cả sao?
Người đàn bà thưa:
- Không ạ!
Jésus nói:
- Ta cũng vậy! Thôi về đi.

JEAN, VIII, 1-11
(Nguồn: Trích trong Cái Cười Của Thánh Nhân- Thu Giang Nguyễn Duy Cần)

Bạn đã “ngộ” được gì qua mẫu chuyện này?

Riêng thiển ý của người viết, trong đời sống con người, ai cũng đã có lần phạm lỗi cả, dù là rất nhỏ và vô tình mà mình không biết vì bản tính của con người tuy là “nhân chi sơ tính bổn thiện” nhưng ít nhiều gì chúng ta cũng bị đời sống, hoàn cảnh xã hội chung quanh chi phối cuộc sống chúng ta, nên ta dễ dàng bị phạm lầm lỗi. Chúng ta chỉ thấy cái bướu trên lưng con lạc đà khác nhưng lại không thấy cái bướu trên lưng chúng ta. Và từ đó, chúng ta dễ dàng chỉ trích, phê bình lỗi lầm, sai sót của kẻ khác nhưng lại dễ dàng bào chữa cho những lỗi lầm của mình bởi vì cái “Ngã” tự tôn tự đại của mình như đức Phật đã từng dạy bảo.

Có mấy ai có được tấm lòng bác ái như đức Jesus trong câu chuyện nói trên, lúc nào cũng giang tay che chở cho người có tội để cải hoá những người khác và ngay chính cả tội nhân. Hay như Đức Phật đã lấy lòng từ bi cảm hóa được chàng Vô Não muốn ra tay giết Phật là người thứ 100 để hoàn thành ước nguyện ngông cuồng, vô minh của hắn với lời khuyên “bỏ đồ đao xuống, quay đầu về ngạn” của Ngài.

Thôi thì những chuyện gì có thể tha thứ được thì cũng nên tha thứ, bạn nhỉ?  Còn ai tạo nên những tội lỗi quá lớn thì hãy để cho luật pháp thế nhân và luật nhân quả giải quyết.  Bạn có đồng ý chăng?

.....Còn tiếp...

 Mời quý anh chị click vào link dưới đây xem Youtube và nghe nhạc hay hay này.




 Cám ơn quý anh chị đã chịu khó đọc đến đây.
  Bây giờ trời đã sang Xuân, thôi thì chúng ta tạm ngưng ở nơi đi ra ngoài xem hoa ngắm cảnh ngoài vườn rồi mai vào đọc tiếp nhé.
Chúc quý anh chị một ngày vui.  Smile!

Quý mến,
Sương Lam
Website: www.suonglamportland.wordpress.com
http://www.youtube.com/user/suonglam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire