caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 3 juin 2013

"Con đường thiên lý " giaochi


 
Con đường thiên lý 
Bài viết v người Vit di dân và t nn Vit Nam đu tiên đến Hoa Kỳ.
Giao Ch, San Jose.
T cui tháng 4 năm nay cuc trin lãm ta đ Chiến Tranh Vit Nam và Thuyn Nhân t nn ti thư vin King, San Jose đã kéo dài được gn 3 tun.
Tht l lùng là bc hình được các sinh viên SJSU lưu ý nht li là tm hình ca ông Lê Kim. Tác phm do ha sĩ Timy minh ha theo câu chuyn ca hc gi Nguyn Hiến Lê. Câu chuyn v người Vit Nam đu tiên đến M vào năm 1849. Ông đã đi t min Đông qua min Tây theo đoàn người tìm vàng đến Cali và làm phóng viên báo M ti San Francisco. Mt anh sinh viên Vit Nam gc Hu Giang h Trn qua du hc đã đng xng x ngm bc hình. Anh này có đc chuyn Con đường Thiên Lý trên Internet. Anh nghĩ rng có bà con xa gn vi c t Trn trng Khiêm. Anh vô cùng xúc đng đã liên lc vi thư vin đ hi thăm chúng tôi. Nhân dp này xin nhc li mt chút v tài liu xưa cũ.
San Francisco 1849 khi ông Lê Kim đến M. 09-09-1850 San Francisco chào mng CA 31st US State
Người t nn đu tiên: (Minh ha ca Timy)
S là 10 năm trước, năm 2003 khi s d án bo tàng chúng tôi đã có ý tìm hiu v lch s bang giao M Vit. Bèn tìm đc li cun sách ca tác gi Nguyn Hiến Lê viết bng các tin tc tri qua thi gian hơn 40 năm gm có các đon chính như sau. Thi thơ u 1930 tác gi ngoài Bc có anh bn nói chuyn v c t Trn trng Khiêm lúc đó trong Nam gi thư v quê nhà.
cho biết c đã tng đi các nước và qua c M. Qua thp niên 1940 tác gi trong Nam thi kháng chiến tình c có được cun sách tiếng Pháp viết v chuyn di dân M và c dân Châu Âu, Pháp Đc đi qua Cali tìm vàng. Chuyn này có nhc đến nhân vt Lê Kim. Đây chính là Trn trng Khiêm có tên là Kim Lee.
C Nguyn Hiến Lê phóng tác thành cun Con đường Thiên Lý. Năm 1960 c cũng nh người đi tìm tài liu bên San Francisco v các tên sách báo đa danh ghi trong cun sách. Báo Daily Evening ti San Francisco năm 1849. Fort Sutter gn Sacramento .. v..v…. Sau cùng qua thp niên 1970 tác gi tìm gp được con cháu c Trn trng Khiêm ti Saigon đ chm dt câu chuyn lch s hết sc l lùng. Câu chuyn viết v ông Lê Kim, người di dân ty nn Vit Nam đu tiên ti M
Lê Kim - Trn Trng Khiêm (1821-1866)
C Lê Kim không nhng đến Hoa Kỳ mà li còn theo đoàn người tìm vàng Tây tiến v Cali. Sau cùng c đã tìm vic làm và d trù đnh cư như mt di dân. Tài liu chúng tôi ghi li phng theo công trình sưu kho ca hc gi Nguyn Hiến Lê (1921-1989). Báo Daily Evening (SF) trong các năm 1850-1853 và tác phm California 1850 ca Jamice Marschver. Theo ngoi s, vào đu thp niên 1870 s thn Vit Nam là Bùi Vin đã sang Hoa Kỳ theo ng Hng Kông. Vào thi đó, v đi s Vit Nam, nếu chúng ta có th gi như vy, quê Kiến Xương, Thái Bình đã vào yết kiến tng thng Grant ti Hoa Thnh Đn đ xin vin tr. Rt tiếc vic không thành, và mi giao tình Vit - M cũng không có cơ hi phát trin. Mt trăm năm sau, vào thi kỳ 70, đi s Vit Nam Cng Hòa ca chúng ta là ông Bùi Dim cũng không thành công trong vic xin Hoa Kỳ tiếp tc vin tr min Nam Vit Nam. Lch s qu nhiên cũng có nhng du vết tình c đc bit. C Bùi ca thế k 18 đi tàu bin mt 3 tháng đến M xin vin tr k thut. C Bùi ca thế k 19 t Sài Gòn đến Hoa Thnh Đn đi máy bay ch mt có 2 ngày đ xin vin tr quân s. Câu tr li cũng ging nhau. S t chi ca Hoa Kỳ 100 năm sau đã là nguyên do ca hơn 1 triu người Vit đnh cư ti M. Tuy nhiên, khi sưu tm v câu chuyn người Vit nào đu tiên đến M thì v đó không phi là c Bùi Vin ca năm 1870. Trước đó 20 năm, mt người Vit Nam tên là Lê Kim đã đến Hoa Kỳ vi tư cách là mt di dân đi tìm đt mi. Đó là thi đim ca năm 1849. Qua năm sau, 1850 California mi chính thc tr thành tiu bang th 31 ca Hip Chng Quc. Câu chuyn v c Lê Kim đã được hc gi Nguyn Hiến Lê sưu tm và viết thành cun "Con Đường Thiên Lý." Tài liu tác gi phng theo là cun tiu thuyết Pháp có tên là "Le Ruée Vers L'or" ca René Lefevre. Cun tiu thuyết kỳ thú ca hc gi Nguyn Hiến Lê hoàn toàn da trên các d kin lch s đã được tra cu bt đu t mt cuc gp g con cháu h Trn t năm 1930 ti quê hương ca c c Trn Trng Khiêm ti min Bc. Nhng trang cui ca tác phm đã viết thêm v bui gp g ca tác gi vi người cháu by đi ca c Lê ti Sài Gòn vào năm 1972. Như vy tác gi Nguyn Hiến Lê đã tri qua 42 năm mi hoàn tt "Con Đường Thiên Lý" v cuc đi ca mt nhân vt lch s t h Trn min Bc đến h Lê min Nam.
NHÂN VT LÊ KIM Trong cun t đin nhân vt lch s ca Nguyn Quc Thng xut bn ti Vit Nam mi đây đã viết v cuc đi ca Lê Kim, như sau: Lê Kim, nguyên tên là Trn Trng Khiêm là người Vit Nam đu tiên đến Hoa Kỳ trước c nhà ngoi giao Bùi Vin. Khi đi ra nước ngoài ông đi tên là Lê Kim (sách La Ruée Vers L'or chép là Kim Lee). Quê làng Xuân Lũng, huyn Sơn Vi, tnh Phú Th (nay thuc tnh Vĩnh Phú). Thu nh ông hc quê nhà, ni tiếng thông minh, hay ch, nhưng không theo con đường c nghip. Năm 20 tui lp gia đình ri theo ngh buôn bán g, nên có điu kin giao thip vi các thương gia Hoa kiu Bch Hc (Vit Trì), Ph Hiến (Hưng Yên). Năm 1843, v ông b tên cai tng th tiêu vì hn thâm thù không cưới được bà. Ông giết tên cai tng tr thù cho v ri b nhà theo các đoàn tàu buôn nước ngoài làm thy th qua Hương Cng, Anh, Hòa Lan... Cui cùng ông đến Hoa Kỳ năm 1849. Ti đây, ông cùng vi mt s người nước khác (M Tây Cơ, Hòa Lan, Canada, Anh, M...) đi tìm vàng min Tây Hoa Kỳ. Đến min Sacramento ông ch đi đào vàng mt thi gian ngn ri v San Francisco làm nhân viên cho tòa son báo Daily Evening. Năm 1854 ông tr v Hương Cng nhp tch Trung Hoa. Năm 1855, ông quay v, ng min Nam. Ti đây ông là mt trong vài người đng ra khai phá lp nên làng Hòa An tnh Đnh Tường, nay thuc tnh Sa Đéc, Đng Tháp. Ông lp gia đình có hai con. Năm 1864, Pháp chiếm ba tnh min Tây, Nam kỳ, ông cùng Thiên H, Võ Duy Dương m nghĩa quân chng Pháp xâm lược đt căn c Đng Tháp Mười. Ông ch huy mt toán nghĩa quân, đánh thng quân Pháp nhiu trn M Trà, Cao Lãnh, Cai
Ly... Tương truyn các công s chiến đu Tháp Mười là do ông v kiu mô phng theo các đn canh ca Đi úy Sutter người Canada xây dng California gi là đn Sutter . V sau Pháp đem quân đàn áp ác lit Tháp Mười, ông Lê Kim hy sinh ti trn năm 1866, hưởng dương 45 tui. Thi hài ông được nghĩa quân chôn ct ti Đng Tháp.
Cuc phiêu lưu ti M. Như vy c Lê ra đi vi tên h mi là Lê Kim và trong sách ghi là Kim Lee, vì thường ln vi người Tàu. Làm vic trên thương thuyn hơn 5 năm, qua Hng Kông, Ma Cao, Âu Châu ri đến Hoa Kỳ. Nh giao thip vi gii thương h quc tế nên thanh niên Lê Kim nói được tiếng Tàu, Anh, Pháp và Hòa Lan. Trong cun sách viết v lch s ca đoàn người đi tìm vàng người ta ghi nhn có tên Kim Lee xut hin ln đu ti New Orleans, tiếp theo là ti St. Louis. Đoàn người thành lp bi mt nhà mo him gc Canada tên là Mark ("). Các người tình nguyn gia nhp phi góp công sc và tin bc. Kim Lee đã góp 200 M kim vào năm 1849 đ mua lương thc và chun b lên đường. Tng cng có 60 người cùng khi hành. Ông Lê Kim được y nhim làm liên lc viên cho th lãnh Mark và thông ngôn tiếng Hòa Lan, tiếng Tàu, tiếng Pháp. Ông cho Mark biết là ông nói được mt th ngôn ng khác na, tiếng Vit Nam nhưng đoàn không cn đến. Thot tiên t b bin phía Nam Đi Tây Dương ti cng New Orleans, Lê Kim đi tàu ngược dòng sông Mississippi lên phía Bc và ti thành ph St. Louis. Ti đây ông đã gia nhp vào đoàn ca Mark. Đoàn l hành t đó bt đu Tây tiến đi tìm vàng, ct
Bài ca Oh; Susanna và di tích Fort Laramie
tiếng hát bài ca ni tiếng "Oh! Susanna" ri lên đường hướng v phía Tây Bc qua Independence đến Laramie, Salt Lake City. Đoàn người vượt sông Nebraska, vượt núi Rocky vi rt nhiu gian nan vt v. Nhiu người b mng dc đường. Trong sut cuc hành trình Lê Kim chng t rt tháo vát, anh hùng. Đc bit là ông x s rt t tế và đàng hoàng, không mt đoàn viên nào là không kính trng. Lãnh t Mark rt tin tưởng. Khi đến Salt Lake City, đoàn người bt đng ý kiến chia làm hai toán. Đa s người M đi theo đường hướng Bc. Ch còn 14 người gm có th lãnh Mark, Lê Kim v.v... đi v hướng Tây Nam vượt qua sa mc đ vào min Sacramento ca California. Đây là đon hành trình gian kh nht đã giết chết rt nhiu người dc đường. Như vy, c Lê Kim là người Vit đu tiên đến Hoa Kỳ và đc bit cũng là người đu tiên đến California vào năm 1849. Lúc đó California mi ch là vùng hoang dã. Mt năm sau, vào năm 1850, California gia nhp Hip Chng Quc. Đoàn ca Mark khi đến đn Sutter bên b sông Sacramento đã được mi vào trình din đn trưởng là Đi úy Sutter. Trong bui hi ng lch s này Captain Sutter đã hi: "Có phi ông là người Trung Hoa không"" Lê Kim tr li: "Tôi nói được tiếng Trung Hoa, nhưng tôi không phi là người Trung Hoa. Nước tôi bên cnh nước Trung Hoa."
Capitan John Sutter, sau này là đi tướng, người đã hi chuyn Kim Lee
Ngày đó đoàn người đi Cali có bài ca bt h "Oh! My Susanna! Đng khóc na, em Susan! Đ anh đi Cali đào vàng. Ch anh 2 năm anh s tr v. Vàng đy túi! Anh s ct nhà cho em! Em Susan yêu quý!" Sau đó Lê Kim và anh bn Hòa Lan đi đào vàng, tuy nhiên h ch làm th mt thi gian ri tr v tìm vic làm San Francisco. Năm 1849 Cu Kim Sơn mi là mt thành ph ba bn đang tái lp trt t. Kim và anh bn Hòa Lan phi dng chòi dưới chân đi tm. Vài ngày sau Lê Kim nhn được vic làm ti tòa báo Daily Evening vì biết nhiu th tiếng nên d dàng đi thu lượm tin tc. Qua năm 1854 ông tr li Vit Nam theo ng Hng Kông. Trong sut câu chuyn Con đường Thiên l ý có đon hết sc cm khái vô cùng xúc đng.
T v đoàn người đói khát, sng chết trên con đường tìm vàng t San Louis v Cali, biết bao gian kh vượt qua Salt Lake city, qua dãy núi Rocky, đến Nevada gn đến Sacramento thì nhng người giang h thường hát bài ca bt h. Đó là bài Oh my Susanna. Bài ca điu cow boy trong phim Vin Tây gi người yêu trong mng. Các anh chàng phiêu lưu tưởng đến các em hu phương Chicago, hay Boston, New York. Riêng phn anh chàng Lê Kim gc Vit Nam, anh nghĩ v quê hương bên kia vòng trái đt. Qu thc xa xôi biết chng nào. Chúng ta hãy tưởng tượng cách đây 164 năm, anh Vit Nam di dân t nn có mt mình đã ngi suy nghĩ gì khi bn M nh v Springfield Illinois. Anh nh v làng Xuân Lũng min Bc Vit Nam. Ông Trn trng Khiêm vn là người có nho hc x Bc Hà, còn nh thơ Lý Bch. “C đu vng minh nguyt, Đê đu tư c hương” Ngng đu nhìn trăng sáng, cúi đu nh quê xưa. S cô đơn ca mt người Vit duy nht vượt sa mc Nevada mà vào Cali năm 1849, năm khai sinh ca thành ph San Francisco, qu thc là s đơn chiếc vô cùng khc lit. Vi các d kin lch s ghi li, c Lê Kim chính là thánh t ca thuyn nhân t nn và đng thi cũng là chiến sĩ phc quc t hi ngoi v chết cho quê hương.. sau nhng năm tháng dài lưu vong nơi góc b chân tri. Lê Kim, Trn trng Khiêm thi đó là người Vit duy nht ti Hoa Kỳ.
Ngày nay chúng ta có mt triu 700 ngàn người Vit vi c thành ph San Jose hơn 100 ngàn người Vit. Bn có thy m áp nhiu hơn không?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire