Câu chuyện của ca sĩ Họa Mi & Lê Tấn Quốc / nghe nhạc LTQ
- Họa Mi &
Lê Tấn Quốc
- Gặp lại nhau trong âm nhạc v tâm
hồn
-
Đối
với sinh hoạt về đêm ở S i Gòn trước cũng như sau năm 75 v cho đến
hiện nay, Lê Tấn Quốc l một nhạc sĩ s dụng kèn được nhiều người
biết tới. Một phần vì khả năng nhuần nhuyễn của anh qua các loại kèn saxo, nổi
bt hơn cả l Tenor sax. Phần khác, anh l một nhạc sĩ khiếm
thị, nhưng t i nghệ đã khiến nhiều người trong nghề cảm phục.
Lê
Tấn Quốc sinh tại S i Gòn năm 1953. Song thân anh có 7 người con, không
kể một số con riêng của cha anh với 2 đời vợ trước. Lê Tấn Quốc còn có hai
người anh cũng l những nhạc sĩ quen thuộc của các vũ trường S i Gòn
từ rất lâu, biệt danh l Paul v Jacques.
Lê Tấn Quốc lp gia
đình với ca sĩ Họa Mi 1976.
Đến tháng giêng năm 88, Họa Mi sang Pháp
trình diễn. Sau đó, Họa Mi đã quyết định ở lại v không hề báo cho Quốc
biết trước quyết định n y.
Lê Tấn Quốc tâm sự thêm l sau khi
Họa Mi ra đi, anh biết l cuộc sống hôn nhân của anh đã chấm
dứt:
“Khi Họa Mi đi coi như xong rồi, coi như tan vỡ rồi. Đó
l định mệnh”.
V khi biết Họa Mi không trở lại Việt
Nam:
“Lúc đó mình thấy cũng hụt hẫng lắm. Đi l m về thấy 3
đứa con nằm ngủ lăn lóc rất tội nghiệp.”
Lê Tấn Quốc cho rằng Họa Mi đi
Pháp ở l do tình trạng kinh tế khó khăn của gia đình chứ không có lý do
gì khác. Vì sau đó vợ anh cũng đã ho n tất thủ tục cho chồng con cùng
sang đo n tụ tại Pháp.
Năm 1990, Lê Tấn Quốc cùng 3 con sang Pháp
với Họa Mi. Vấn đề đầu tiên l hai người tìm cách chữa trị bệnh mắt của
anh. Tuy nhiên, các bác sĩ điều trị cho biết họ cũng bó tay.
Sau
v i tháng ở Pháp, Họa Mi đề nghị l m thủ tục để Quốc được hưởng qui
chế tỵ nạn, nhưng Quốc nhất định từ chối, anh quyết định quay trở lại Việt
Nam. Anh cũng không giấu diếm những mặc cảm của mình. Anh cho biết sẽ chỉ ở
lại nếu mắt của mình có thể chữa được. Anh nói:
“Tới bây giờ em
chưa bao giờ ân hn vì đã trở về. Em để các con ở lại cho chúng nó ăn
học”.
Lê Tấn Quốc quay trở lại S i Gòn v o cuối năm 1990, để
lại 3 con sống với Họa Mi. Con trai lớn của 2 người năm nay 31 tuổi v đã
có gia đình, người con trai kế 27 tuổi v cô con gái út năm nay
24.
Lê Tấn Quốc cũng cho biết Họa Mi đã không giấu diếm khi tâm sự với
anh l có cảm tình với một người Việt lớn hơn chị 12 tuổi trong thời gian
sống ở Pháp. Người n y l giám đốc một công ty sản xuất kem v
bánh ngọt. Anh mừng cho Họa Mi đã gặp được một người tốt.
Nguyên nhân
khiến họ chia tay không phải đến từ sự đổ vỡ hạnh phúc. V cũng chẳng
phải do lỗi lầm của một ai hoặc do một sự xung đột n o đó. M chỉ do
đầu óc thực tế của cả đôi bên. Vì tht sự cho đến lúc quyết định như
vy, cả hai đều vẫn d nh cho nhau những tình cảm rất tốt đẹp sau khi
đã có với nhau 3 người con.
Câu chuyện gia đình giữa một nhạc sĩ kèn
khiếm thị v một nữ ca sĩ nổi tiếng n y đã có một thời kỳ gây nhiều
xúc động nơi mọi người.
V sau đây mời độc giả nghe một số nhạc
phẩm qua tiếng kèn saxophone tuyệt vời nhưng cũng đầy nuối tiếc về một thời đã
yêu v đã xa của Lê Tấn Quốc:
Để download: Bấm mouse phải v
“Save target as” để save v o máy
Ru Ta Ngm
Ngùi: Download
If you go
away: Download
Th nh Phố
Buồn:Download
Đêm
Đông:Download
Con Thuyền Không
Bến:Download
Mưa Na
Đêm: Download
Ho i
Cảm:Download
Love
Story: Download
Hn Tình Trong
Mưa, nguyên tác Nht Koibito Yo, nhạc Mayumi
Itsuwa: Download
Ướt
Mi: Download
Qua Cơn Mê: Download
Rồi Như Đá Ngây Ngô:Download
Đôi Ngã Chia Ly: Download
Buồn T n Thu:Download
Không Bao Giờ Quên Em (Anh):Download
Dư Âm:Download
Tình Khúc Buồn:Download
Hoa Học Trò:Download
Định Mệnh:Download
Tôi Ru Em Ngủ:Download
Đường Xưa Lối
Cũ:Download
Em Ra Đi Mùa Thu:Download
Xóm Đêm:Download
Tiếng Xưa:Download
Trở Về Mái Nh Xưa:Download
Cô Láng
Giềng:Download
Gởi Gió Cho Mây Ng n Bay:Download
Vẫn Hát Lời Tình Yêu:Download
Phút
Cuối:Download
Mưa Trên Biển Vắng, nhạc E. Dimitrov v P.
Carli:Download
Ai Về Sông Tương:Download
Chuyển Bến:Download
-
Chuyện tình giữa ca sĩ Họa Mi v nhạc sĩ Lê Tấn Quốc có
tất cả tnh chất bi tráng, oan khiên v hệ lụy của những cặp tình
nhân, đã gặp nhau, yêu nhau, cưới nhau v xa nhau trong ho n cảnh
nghiệt ngã của một giai đoạn lịch s đầy thảm
khốc.
Ch ng nhạc sĩ khiếm thị ng y nay có thể không còn
nhìn rõ mặt người yêu như những ng y đầu còn mặn nồng 1976 v cô ca
sĩ ng y nay trên chiếc thuyền mới của cuộc đời với tất cả trách nhiệm gia
đình trên đôi vai bé nhỏ.
Thế nhưng trong tâm hồn họ vẫn còn một góc
d nh cho nhau, v góc riêng tư đó không cần nhìn bằng đôi mắt, góc
riêng tư đó không có thời gian v không có không gian, góc riêng tư đó
chỉ có tiếng chim Họa Mi hót bên dòng suối Saxo ngọt ng o mãi
mãi.
Nguoi Viet Boston giới thiệu
Em Đi Rồi: (Nhạc
sĩ Lam Phương viết nhạc phẩm n y cho cuộc phân ly của Lê Tấn Quốc v
Họa Mi)Download
Một Mai Em Đi:
(với saxophone Lê Tấn Quốc)Download
Biển Nhớ: (với
saxophone Lê Tấn Quốc)Download
Nghìn Trùng Xa
Cách: (với saxophone Lê Tấn Quốc)Download
Tình Khúc Buồn: (với saxophone Lê Tấn Quốc)Download
Rồi Mai Tôi Đưa Em: (với saxophone Lê Tấn Quốc)Download
Chiều Một Mình Qua Phố: (với saxophone Lê Tấn
Quốc)Download
Xin Thời Gian Qua Mau: (với saxophone Lê Tấn
Quốc)Download
-
Cây saxo Lê Tấn
Quốc.
Căn
bệnh thoái hóa võng mạc sắc tố đã l m đôi mắt anh giờ đây như bị che phủ
bởi một l n khói trắng. Vy m hằng đêm, người nghệ sĩ không còn
khả năng nhìn rõ m u sắc, sự vt ấy vẫn th nh công trong vai trò
chỉ huy ban nhạc.
Lê Tấn Quốc tâm sự:
"Từ năm 11 tuổi, tôi
được người dượng rể, thường gọi l nghệ sĩ Sáu gi (Nguyễn Quang Thế
Sang) dạy thổi kèn. Ông gom 15 đứa con nt trong xóm lại dạy không lấy
tiền, còn kiếm nhạc cụ cho học, thỉnh thoảng dắt chúng tôi đi đây đó xem biểu
diễn văn nghệ. Đầu tiên, ông dạy tôi thổi flute (sáo tây), rồi sang saxophone.
Ông vốn l người thch ngao du, từng có ý định đi vòng quanh thế giới
bằng xe Lambretta hai bánh, nhưng đến Thái Lan thì bị tai nạn gãy chân phải
trở về. Lúc về nước, ông mang theo cây kèn clarinette v thế l tôi
được học thêm loại nhạc cụ n y".
Năm 15 tuổi, Lê Tấn Quốc đã ôm
cây saxo đến phòng tr . Tối đi l m, ng y đi học văn hóa.
S i Gòn giải phóng, anh đến l m việc ở Đo n Ca nhạc Kịch Kim
Cương sau khi đã “ráng kiếm cây clarinette” như yêu cầu của ban nhạc. V
rồi cùng các th nh viên của ban Shotgun (cũ), anh bắt đầu l m quen
với nhạc cách mạng: Những Lá đỏ, Tình Bác sáng đời ta, Bóng cây Kơnia,
Mùa xuân trên th nh phố Hồ Ch Minh,... trở th nh những giai
điệu quen thuộc với Lê Tấn Quốc.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, lúc sinh thời,
cũng d nh cho anh nhiều lời ưu ái. Ông nói rằng những “tác phẩm chết” của
mình đã được tiếng kèn của Lê Tấn Quốc thổi hồn v o l m cho sống
dy. Những luyến láy với cách “nhả” âm nặng, nhẹ của anh cho người nghe
cảm giác như anh đang nghiền ngẫm từng câu hát. Đêm nghe tin nhạc sĩ Nguyễn
Văn Thương mất, anh đã l m cả khán phòng cùng khóc qua tiếng saxo
b i Đêm đông.
“Người ta gọi tiếng kèn của tôi l
tiếng kèn tâm sự. Bởi khi chơi, tôi đặt hết tâm hồn mình v o giai điệu.
Đôi mắt mp mờ thì đôi tai phải cho ng hết phần việc còn lại. Cuộc
đời tôi vướng nhiều nỗi buồn nên tiếng kèn cũng mang theo số
phn...”.
Khi đôi mắt của anh bắt đầu bị mờ, Họa Mi (ca sĩ - vợ cũ
của anh) đã cố sức đưa anh sang Paris chữa bệnh nhưng các chuyên gia người
Pháp cho biết, ngay ở nước Pháp, người bị bệnh n y cũng không thể chữa
khỏi. Hội người mù ở Paris đã gi thư đến an ủi v hứa sẽ tìm cách
giúp anh nhn trợ cấp t n tt suốt đời. Tuy nhiên, nghệ sĩ nhất
quyết về lại VN vì không muốn trở th nh gánh nặng cho vợ v vì không
muốn rời xa âm nhạc.
Trải qua 35 năm l m nghề, l người được
đứng chung sân khấu với nhiều thế hệ, anh vui khi thấy luôn có hiện tượng tre
gi măng mọc. Nghề thổi kèn, theo anh, cần có thể lực, khối óc v
trái tim. Nghệ sĩ giỏi l người phối hợp nhịp nh ng được ba yếu tố
n y.
Một trong những “măng mọc” thuộc thế hệ sau m anh
vừa quý mến vừa ngưỡng mộ l nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Anh ca
ngợi:
"Đó l một tiếng kèn có
học".
http://www.vietfreefun.com/forum/showthread.php?191404-H%E1%BB%8Da-Mi-amp-L%C3%AA-T%E1%BA%A5n-Qu%E1%BB%91c-G%E1%BA%B7p-l%E1%BA%A1i-nhau-trong-%C3%A2m-nh%E1%BA%A1c-v%C3%A0-t%C3%A2m-h%E1%BB%93n
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire