caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 28 octobre 2013

Vài Dòng Nhật Ký Cá Nhân Về Đại Hội PTG-ĐTĐ 17 Tháng 10/2013 Ở Honolulu PKT 10/27/2013


Vài Dòng Nhật Ký Cá Nhân Về Đại Hội PTG-ĐTĐ 17 Tháng 10/2013 Ở Honolulu PKT 10/27/2013
Ngày 10/09/2013 - Một ngày dài , từ phi trường Dallas-Forthworth đến Honolulu(Hawaii) , 7 tiếng trên máy bay. Vừa đến nơi ,vào khách sạn Ala Moana Hotel đã thấy vợ chồng Võ Kiên Chí, từ Dallas qua ngày hôm trước , đứng đón ở lobby , hẹn ăn chiều ở quán ăn YMCA , ngay trước cửa khách sạn , cùng với  vợ chồng Việt-Yến từ Úc qua . Ăn xong , rất vui , mấy em rủ đi ra biển chơi , 2 vợ chồng tôi cáo mệt , trở về phòng ngủ sớm.

Ngày 10/10/2013 - Sinh Nhật 80. Sáng dậy , đầu óc đang còn lơ mơ , lạc lõng , mở cửa bước ra ngoài lan can , bỗng nhiên thấy thành phố lạ lẫm , mây trắng biển xanh , ngơ ngác, không biết mình đang ở đâu đây. Có phần hốt hoảng , vội  quay trở vào phòng , hỏi bà giáo nhà. Hay nhỉ , ông có sao không? Chúng ta đang ở Honolulu đi dự Đại Hội PTG-ĐTĐ mà. Nghe nói đến Phan Thanh Giản Đoàn Thị Điểm , như một ánh điện chớp , định thần lại được , mới chợt nhớ ra , đầu tháng 8 vừa qua , tính không đi rồi , nghĩ lại sợ vợ chồng Tôn Kim , 2 em học trò cũ của tôi buồn , nên lại quyết định đi , và bây giờ đang thực là ở đây . Xuống lobby gặp Chí , thuật lại hiện tượng xảy ra vừa rồi , Chí ngẫm nghĩ hồi lâu rồi nói. Không sao đâu thày , nhưng nếu xảy ra như vậy lần nữa, thày quên mình đang ở đâu, thì thày phải đi khám Bác Sĩ ngay, coi có vấn đề gì không mới được. Đang nói chuyện , gặp Huỳnh Ngọc Minh vừa từ Dallas đến, đi từ hôm qua, trên đường bay , tối qua phải ngủ lại ở phi trường Los Angeles. Còn 2 cô em của Minh là Huỳnh Ngọc Kiều  và Huỳnh Ngọc Thu vẫn còn ở Los , phải đổi vé , mua vé máy bay khác , tối nay mới đến .  Thương Kiều , người đã bệnh yếu , vì cái tình ràng buộc là cô giáo PTG và còn là cô giáo của Ngọc Nhung thời dạy ở Tiểu Học mà đã phải vất vả và không ngại tốn kém , đã cố gắng đi cho kỳ được. Sau đó , ở lobby , lại gặp được vợ chồng Châu Minh Hoàng  từ Bắc Cali, vợ chồng Huỳnh Ngọc Ẩn từ Seatlle (lại nhớ đến  Đại Hội ở  Seattle  năm nào ở nhà vợ chồng Hải Nhung , cùng với Hải từ Canada đã mất , vợ chồng Vương Thuận Kềm , vợ chồng Văn Thanh Nguyệt Bạch), cô nhà văn Dư Thị Diễm Buồn từ Nam Cali , vợ chồng Bùi Hữu Trạng từ Úc , vợ chồng Gia và Liên Hoa từ Nam Cali ,vợ chồng Trịnh Cẩm Văn và Đặng Thanh Liêm từ Atlanta, vợ chồng Văn Thanh Nguyệt Bạch từ Arizona, anh chị Phan Thanh Thư và anh chị Nguyễn Văn Bằng từ Maryland ,  anh chị Tâm Đoan từ Minesota ,anh chị Đỗ Mỹ Thuật từ Dallas ,  chị Thu từ Pháp , chị Hường từ Nam Cali , anh Nguyễn Phép từ Toronto Canada , anh Chung Phước Khánh từ Boston ... Tay bắt mặt mừng. Vui quá , cảm thấy người khỏe hẳn ra, khỏe thật rồi , chắc chắn không  có bệnh hoạn gì đâu mà phải lo nữa.
Ngày 10/11/2013 .Tiền Đại Hội. Sáng xuống lobby khách sạn , gặp vợ chồng Tôn Kim , nhận lịch trình và phiếu tham dự. Thấy Tôn phải đôn đáo ngược xuôi, nhưng lúc nào cũng cười vui, nghe những tiếng cười hào sảng của Tôn , vui lây và thương em nhiều.  Đến chiều , được vợ chồng Tôn Kim đón, đưa ra Dinner Cruise Star Of Honolulu để ăn chiều , nghe nhạc, coi múa trong khi du thuyền đang chạy vòng quanh đảo.  Đang lúc chờ xuống du thuyền , 2 vợ chồng nhà giáo già  , mang kính mát , được mấy người xúm lại chụp hình , trông cứ như là đôi tài tử điện ảnh. Cảm thấy như trẻ lại tuổi đôi mươi. Lúc ăn , trên du thuyền , ngồi cùng bàn với anh Khánh , anh Liêm , cô Kiều , và một em học trò cũ từ Đức qua thì phải, không nhận ra được , lại thêm vì ồn ào tiếng nhạc vui , tai lại nghễng ngãng nên không nghe được tên của em. Tối về , được Tôn Kim cùng với vợ chồng Trần Việt Hải (người giúp Ngọc Nhung và Tôn thực hiện Đặc San 18 kỳ này) chở đi một vòng coi thành phố Waikiki về đêm. Không thấy những lộng lẫy quyến rũ về đêm của Waikiki nhưng thấy được cái tình thày trò.  Cảm động.
Ngày 10/12/2013. Ngày Đại Hội. Hẹn với anh Phan Thanh Thư và anh Tâm (chồng chị Tâm Đoan) uống cà phê ở quán Starbucks trong khu shopping Ala Moana , bên cạnh khách sạn , lúc 6 giờ sáng. Ba bạn già rù rì tâm sự, khuyên bảo lẫn nhau giữ gìn sức khỏe để còn có nhiều dịp gặp nhau cho vui ở những ngày tháng còn lại. Đến 10 giờ sáng , Huỳnh Ngọc Minh(trưởng nhóm Dallas) thu xếp chở vợ chồng chúng tôi cùng với Huỳnh Ngọc Kiều , Huỳng Ngọc Thu đi một vòng đảo. Nhưng vì phải trở lại khách sạn trước 3 giờ chiều nên chỉ có đủ thời gian chạy qua Pearl Harbor (đang bị đóng cứa không vào đưọc) , đi ăn phở Tô Châu ở phố Tàu, và ghé thăm một ngôi chùa Nhật cổ kính.  Đến 5 giờ chiều, mọi người  tập họp ở khách sạn để cùng đi bộ qua Nhà Hàng Ăn trên lầu 4 trong khu shopping Ala Moana. Khoảng trên dưới 200 người tham dự.Hai bàn 10 người được dành riêng cho cựu giáo chức và thân nhân. Đang lúc chờ đợi giờ khai mạc , vợ chồng Thái Ngọc Ẩn và Nguyễn Thị Gấm (Trưởng Nhóm Boston ) và Lê Thị Rạng ,người học trò cũ Trung học Sa Đéc cuối thập niên 50 (còn là vợ của chs PTG Lê Văn Nam , cặp vợ chồng Nam Rạng đã có dịp tiếp đãi trái cây mọi người trong kỳ Đại Hội ở Florida mấy năm trước đây) lại chào . Thấy được cái lễ Tôn Sư Trọng Đạo của Ẩn Gấm (dù tôi thực sự không dám nhận danh xưng là Sư theo cái nghĩa Quân Sư Phụ  và Ẩn Gấm cũng không là không là học trò cũ của tôi ), và cái tình thày trò ở Rạng vẫn còn (dù đã  nửa thế kỷ xa cách). Cám ơn các em. Đêm Đại Hội đã được diễn tiến trong bàu không khí thân mật, vui tươi,  trang trọng dưới sự điều động của Ngọc Nhung (Trưởng Nhóm Honolulu) đa năng , đa tài và tình cảm ,qua các màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc của các nhóm từ Úc , từ Cali (đặc sắc nhất là cặp uyên ương Gia- Liên Hoa), và của nhóm Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ  đến giúp vui từ Cali. Đêm Đại Hội được kết thúc sau khi phân phối Đăc San 18 (một Đặc San in trên giấy quí , rất đẹp), vợ chồng Gấm Ẩn  trao bảng Lưu Niệm Tổ Chức Đại Hội cho Ngọc Nhung,  và Văn Thanh đứng ra nhận lãnh trách nhiệm tổ chức Đại Hội 18 ở Arizona (lần thứ hai) vào tháng 10 năm 2014. Thật đã là một đêm họp mặt các cựu học sinh 2 trường Phan Thanh Giản và Đoàn Thị Điểm thân tình và ý nghĩa. Các anh chị em nhà giáo chúng tôi, một thời ngồi dạy ở 2 trường , nhờ duyên lành, đã được chứng kiến tình nghĩa đồng môn thắm thiết của  các em đối với nhau, thực không có gì khiến chúng tôi có thể vui hơn được. Cám ơn Ngọc Nhung. Cám ơn các em Tôn, Kim , Hải , và  tất cả các cựu học sinh của 2 trường PTG ĐTĐ hiện diện đêm nay. Cầu mong tất cả các em cùng nhau  tiếp tục duy trì được cái tình , cái nghĩa , cái lễ đồng môn và hơn nữa mong là còn có thể coi nhau như anh chị em trong cùng một nhà dù mỗi người mỗi ý. Lòng người thày như chúng tôi, không còn mong ước gì hơn thế nữa đâu.  
Ngày 10/13/2013 - Picnic , Văn Nghệ , Và Tắm Biển ở Kapiolani Park
Mặc dù , riêng tôi bị mất ngủ ,vì tối qua, sau khi nhà tôi yên giấc, tôi đã lén xuống lobby khách sạn ,một mình ngồi đọc gần suốt đêm  Đặc San 13 Úc Châu(do Bùi hữu Trạng biếu) và Đặc San 18 USA (do hai em Tôn Kim ký tặng ) , vợ chồng chúng tôi cũng có mặt ở Kapiolani Park trước giờ khai mạc chương trình văn nghệ do các em trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đảm trách. Nhà tôi khen chương trình văn nghệ hay và đặc biệt thức ăn trưa  xôi gấc , thịt heo quay , bánh bò rất ngon. Riêng tôi , thú thực có biết thưởng thức đâu, vì lòng còn bồi hồi xúc động những tình ,những nghĩa qua các bài viết đăng trong 2 Đặc San đọc được trong đêm qua và sau đó lại còn mải la cà nói chuyện với mọi người. Ăn trưa xong , mọi người rủ nhau tắm biển. Còn chúng tôi lấy Taxi trở về khách sạn nghỉ ngơi, chuẩn bị sức khỏe cho ngày mai , theo chương trình là đi thăm Polynesian Cultural Center suốt ngày từ 8 giờ sáng đến 10 giờ đêm.
Ngày 10/14/2013 - Đi Thăm Polynesian Cultural Center.
Trước 8 giờ sáng mọi người đã tề tựu đông đủ . Trong khi chờ đợi 3 xe bus chở đi đến Trung Tâm cách khoảng 1 giờ lái xe , mỗi người được phát 1 ổ bánh mì thịt, lót lòng. Đến Trung Tâm , còn sớm , trước giờ vào cứa , Huỳng Ngọc Minh hướng dẫn vợ chồng chúng tôi cùng với , chị Thu  , cô Ngọc Kiều , cô Ngọc Thu... mua vé vào Aquarium bên cạnh trung tâm để coi các loại cá đẹp.  Đến 12 giờ vào Trung Tâm , chia thành từng nhóm , vào từng khu coi các sinh hoạt văn hóa khác nhau của các làng thổ dân trong vùng. Đến 5 giờ chiều vào cafeteria của Trung tâm ăn cơm chiều. Ăn xong , 7 giờ tối vào Grand Theatre coi show . dài khoảng 2 tiếng. Show rất hoành tráng và ngoạn mục . Coi xong ,được  xe bus trở về lại khách sạn khoảng 10 giờ tối. Kết thúc một ngày vui , và cũng là kết thúc 4 ngày vui của Đại Hội. Mọi người quyến luyến chia tay , hẹn gặp nhau lại tháng 10 năm tới ở Arizona, Đại Hội 18.
Lời Thêm. Tôi ngồi chép lại và gửi đến quí anh chị em CGS/CHS PTG-ĐTĐ mấy trang nhật ký này về Đại Hội 17 ở Honolulu trong tháng 10/2013 vừa qua để đọc cho vui . Thực tình , ý lời đã được ghi lại vội vàng trong xúc động và ý định ban đầu chỉ là một kỷ niệm cho riêng mình mà thôi , nên lời lẽ rất luộm thuộm, và không khỏi nhiều phần sai sót. Bây giờ, đọc lại ,tôi không muốn ngồi sửa lại cho chỉnh vì muốn giữ được ý lời cho trung thực lúc ban đầu .Và, mong, rất mong được hiểu tác giả mấy trang nhật ký này là một người "half blind , half deaf , half dumb , he cannot see anything else but love, he cannot hear anything else but love, and he cannot speak or say anything else but love". Lời kết cho bài viết này là hình ảnh một người bạn đồng nghiệp , đứng lạc lõng một mình,  trước cổng Polynesian Culture trong ngày cuối Đại Hội , đã khiến tôi thật sự xúc động. Dường như Chị  đang nhìn đâu đó , như muốn đi ngược lại thời gian ,như cố tìm lại ,dù vô vọng , bóng hình mình , trong thế giới bảng xanh ,phấn trắng ,cô giáo,  và các em học trò yêu quí  thuở nào.  Chị ơi , mong chị tìm lại được ít nhiều  qua 4 ngày họp mặt năm nay, và kế tiếp những năm tới , của các em học trò cũ 2 trường Phan Thanh Giản và Đoàn Thị Điểm. Tìm là được , phải không Chị? 

Tri Khac Pham
Phamid1934@gmail.com

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire