caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

vendredi 2 mai 2014

Bánh bao xíu mại – Cách làm bánh bao cho trắng, bông xốp



Người đưa bài: theo LeLan   
07/03/2014
Bánh bao làm bằng bột mì đa dụng nếu ủ bột vừa đến thì bánh vẫn trắng, bánh nở bung, xốp rất ngon. Công thức bánh vẫn như lần trước nhưng hôm nay làm nhân xá xíu.
Nguyên liệu: Cho khoảng 6 cái to hoặc 8 cái nhỏ vừa

200g bột mì
50g bột bắp
160ml sữa tươi không đường ( nếu sữa cất ở tủ lạnh thì nên làm ấm lại )
70g đường cát mịn ( nếu đường hạt hơi to thì bớt lại vì sẽ ngọt hơn đường mịn )
1 gói men nâu nhỏ ( loại men làm bánh mì ) ( Active dry yeast)
1 muỗng cà phê dầu ăn
1/2 muỗng cà phê bột nổi
1/4 muỗng cà phê muối
Thực hiện: 
Banh bao 01
1/ Cho men, sữa  và 50g bột mì vào tô. Quậy tan đều, để men nở khoảng 30 phút.
2/Cho tiếp đường, muối, dầu ăn và phần bột còn lại vào phần ( 1 , phần bột vừa ủ với sữa ở trên ). Trộn đều và nhào mịn. ( thêm bột nếu thấy bột quá dính tay )
3/  ủ bột khoảng 1h  hay 2 h cho bột nở gấp đôi ( NỞ GẤP ĐÔI CHỨ KHÔNG ĐƯỢC NỞ QUÁ , BỘT NỞ QUÁ LÀ BỘT BỊ NHĂM NHĂM TRÊN MẶT BỘT BÁNH SẼ BI VÀNG. Tùy theo thời tiết nóng hay lạnh. NHIỆT ĐỘ ẤM NHƯ TRONG LÒ HAY CÓ TÔ NƯỚC NÓNG KẾ BÊN THÌ Ủ KHOẢNG 45 PHÚT CHO VIÊN BỘT 250G
4. Bột nở lấy ra cho bột nổi (baking powder) vào, nhào lại cho bột và bột nở đều với nhau. Chia bột thành từng phần tùy thích. Vo viên và để bột nở thêm khoảng 15 phút.
5. Cán bột, tạo hình****** ghi chú phần này: Muốn bánh vẫn giữ nguyên nếp gấp sau khi hấp thì khi tạo hình, cho một ít bột khô ở ngoài vỏ bánh và tạo nếp bánh, bánh sẽ không bị mất nếp gấp sau khi hấp. Chờ bánh nở thêm khoảng 15 phút nữa. ( mình dùng giấy cupcake để lót bánh )
6. Trong thời gian chờ bánh nở thì bắt nước chuẩn bị hấp bánh. Nước sôi cho thêm chút dấm trắng vào nước hấp, cho bánh vào hấp cách thủy khoảng 15 phút bánh chín. Lấy ra chờ nguội.
banh bao 02
Cách trữ bánh nếu không ăn hết: Cho vào túi hay hộp đậy kín. Cất vào tủ lạnh, nếu làm nhiều thì cất vào tủ đông. Khi ăn cho vào lò vi sóng, đậy kín lại và hâm nóng lại.
Bột và men nếu ai ở Pháp
DSC_2508
NHÂN XÁ XÍU:
khoảng 300g thịt nạc cắt hạt lựu trộn với 1 muỗng canh bột xá xíu cho tan. Bắt lên bếp đảo đều với chút dầu ăn cho chín. Thêm tiêu, nêm nếm lại cho vừa ăn.
Khoảng 100g củ sắn hay su hào/ cà rốt cắt hạt lựu. Xào với chút dầu ăn cho chín. Trộn đều với thịt xá xíu ở trên. Chờ nguội và cho vào nhân bánh.
GHI CHÚ:
1/ Bột ủ lần 1 chỉ nở gấp đôi, có khi 45 phút là bột đã nở nếu như nhiệt độ trong nhà ấm. Nếu lạnh quá thì bột sẽ nở châm. Tránh để bột nở quá, nếu bột quá ấm nở cao ( mặt bột nhăm nhăm ).
2/ LL ghi chờ 15 phút nhưng thật ra là: Khi tạo hình bánh thứ 1 xong và đến bánh thứ 8 thì chiếc bánh thứ 1 đã nở căng căng rồi. Cho nên khi vừa tạo hình bánh hết thì bắt nước lên. Nước sôi lấy mấy cái bánh đầu tiên mang hấp. Và bánh làm sau sẽ hấp sau.
3/ Bánh bao nếu ủ bột quá lâu thì: bánh sẽ có màu vàng nhạt, bánh hơi dai, bánh không nở, vỏ bánh chưa tách lớp ngoài. Cầm bánh có vẻ nặng tay. Bột bánh và bánh sau khi tạo hình cũng chưa trắng nhưng khi hấp xong, bánh sẽ nhẹ. màu trắng như sữa.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire