caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

samedi 3 mai 2014

* Chuyện một giọng ca yêu nước : Đặng Lệ Quân (trích VƯỜN CVA 5461 )


* Chuyện một giọng ca yêu nước : Đặng Lệ Quân

đăng 18:03 14-08-2013 bởi Nguoi gac vuon Ngv   [ đã cập nhật 17:56 14-09-2013 ]
Thực hiện : NGV
 
Trong chúng ta ít ai là không từng nghe qua ca khúc “ Mùa thu lá bay”   một ca khúc Trung Hoa chuyển lời Việt  và được thể hiện  thành công bởi nữ ca sĩ  Kim Anh.
Mùa thu lá bay là tên bài hát trong bộ phim Thái Vân Phi (彩雲飛) của Đài Loan (tên tiếng Anh là The Young Ones, tiếng Việt là Mùa thu lá bay). Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của Quỳnh Dao và được  chiếu vào năm 1973. Tên tiếng Trung Hoa của bài hát là: 千言万 (thiên ngôn vạn ngữ), được dịch là "nghìn lời nói, vạn câu thề". Bài hát đã được ca sĩ Đặng Lệ Quân thể hiện rất thành công.

Đặng Lệ Quân (chữ Hán: 鄧麗君; bính âm: Dèng Lìjūn; tiếng Anh : Teresa Teng)  là một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất Đông Á, cô là người Đài Bắc, Đài Loan. Được coi là "diva Châu Á", cô nổi danh trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Đông Nam Á với các ca khúc Nguyệt lượng đại biểu ngã đích tâm, Hà nhật quân tái lai bằng tiếng Nhật, Quan thoại, Quảng Đông.

Năm 1986, tạp chí Time của Hoa Kỳ xếp cô vào top 10 ca sĩ nổi tiếng nhất thế giới và top 7 ca sĩ của năm, là người châu Á duy nhất được hai lần trao thưởng
Cô sinh  ngày 29 tháng 1 năm 1953 tại thôn Điền Dương, huyện Vân Lâm, Đài Loan trong một gia đình quê gốc ở tỉnh Hà Bắc. Tên gọi Lệ Quân là do người cha đặt, dựa theo tên gọi của nhân vật Mạnh Lệ Quân đời nhà Tống trong lịch sửTrung Quốc. Năm 1963 cô tham gia cuộc thi hát Hoàng Mai Hí và được giải, năm 1967 ra đĩa nhạc đầu tiên và ngay lập tức được ưa chuộng tại Đài Loan. Nhưng ở đại lục giọng hát của cô bị coi là ủy mị và bị cấm đoán.
Đặng Lệ Quân là ngôi sao nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng của Đài Loan cô được mệnh danh là “Đệ nhất danh ca châu Á”  .
Đặng Lệ Quân  trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới thập niên 70 sau khi biểu diễn lần đầu tại Nhật Bản. Ngoài tiếng Quảng Đông gốc, cô còn hát bằng tiếng Quan Thoại, tiếng Nhật và tiếng Anh, làm cho cô nổi lên nhanh chóng ở Malaysia  , Indonesia. Thái Lan và Singapore.  

  
Ngày 2 tháng 8 năm 2010 kênh CNN của Mỹ ra kết quả bình chọn   top 20 ca sĩ nổi tiếng nhất trong vòng 50 năm qua, chỉ có Đặng Lệ Quân và Trương Quốc Vinh là hai ca sĩ Hoa ngữ nằm trong danh sách
Năm 1989 ở Đại lục xảy ra Sự kiện Thiên An Môn, để ủng hộ cho những sinh viên Trung Quốc học tập tại Hồng Kông, bất chấp những sự ngăn cản của mọi người, Đặng Lệ Quân tham gia biểu tình cùng những người tuần hành. Ngày 27 tháng 5 năm 1989 tại Thung lũng hạnh phúc - Hồng Kông có nhiều người tham gia cuộc vận động Dân chủ cho Trung Quốc, cô đeo biểu ngữ có ghi hàng chữ viết tay "Phản đối sự kiểm soát của quân đội" và hát bài “Nhà tôi ở bên kia dãy núi”  Đặng Lệ Quân tuyên bố : "Sẽ có ngày tôi quay trở lại đại lục và hát ca khúc này, ngày mà Chủ nghĩa Tam Dân tái thống nhất Trung Quốc".
Do cha của Đặng Lệ Quân làm việc cho Quân lực Trung Hoa Dân Quốc, đa phần các buổi biểu diễn của cô nhằm phục vụ cho lực lượng quân đội với các bài hát như Mai mơ hay Ca ngợi Trung Hoa Dân Quốc cùng một loạt các ca khúc khác khiến cho cô có các biệt hiệu "ca sĩ yêu nước", "người tình của lính".
 
Sau sự kiện Thiên An Môn, Đặng Lệ Quân rời Hồng Kông sang Pháp sinh sống, tại đây cô gặp nhiếp ảnh gia người Pháp tên Paul sau là bạn trai của cô. Trong giai đoạn này bệnh hen suyễn của Đặng Lệ Quân đang có chiều hướng tăng. Năm 1995, cô cùng bạn trai đến thành phố Chiang Mai tại Thái Lan du lịch để tận hưởng không khí trong lành và có dự định tiếp tục sáng tác nhạc.
Tuy nhiên, vào ngày 8 tháng 5 năm 1995 cô đã mất tại Khách sạn Chiang Mai do lên cơn hen, Đặng Lệ Quân mất trong sự cô đơn khi không có bạn trai bên cạnh cứu giúp khi nhân viên khách sạn phát hiện bệnh viện đã gửi thuốc cấp cứu đến. Sự ra đi của Đặng Lệ Quân gây sốc lớn tại Hồng Kông, Đài Loan và Nhật Bản. Rất nhiều người hâm mộ đã theo dõi tang lễ tại núi Kim Bảo Sơn ở thành phố Đài Bắc. Lễ tang của Đặng Lệ Quân được tổ chức theo nghi thức Nhà nước tại Đài Loan, với Quốc kỳ Đài Loan phủ trên quan tài. Tổng thống Đài Loan khi ấy là Lý Đăng Huy có mặt cùng với hàng ngàn người trong thương tiếc.
Nơi an nghỉ của Đặng Lệ Quân
 
Xin mời các bạn thưởng thức những bản nhạc chọn lọc  của Đặng Lệ Quân
  * Anh Có Biết Anh Yêu Em                          
 * Anh Làm Sao Nói                                       
   * Ánh Trăng Nói Hộ Lòng Em                      
     * Giống Như Sự Dịu Dàng Của Anh             
Mùa Thu Lá Bay                                         
Ngày Nào Anh Trở Lại                              
Ngọt Ngào                                                  
Người Trên Nước                                       
Quên Anh Ấy Đi                                          
  * Xin Thời Gian Ngừng Trôi                          



Tài liệu tham khảo :
- Wikipedia
- Tổng hợp

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire