Tiếp theo lần trước
10 xe tăng chở quân tốt nhất thế giới
Xe tăng chở quân của Phần Lan từng bị tấn
công bằng súng phóng lựu nhưng không hề hấn trong khi xe của Thụy Sĩ có
thiết kế đặc biệt giúp bảo vệ binh sĩ khi xe trúng mìn.
BTR-4 được đánh giá là chiếc taxi chiến trường hiện đại nhất của Ukraine. APC này được phát triển trên cơ sở BTR-80 của Liên Xô với một số cải tiến. BTR-4 có tháp pháo thiết kế khác lạ trên đó lắp pháo chính 30 mm, 4 tên lửa chống tăng, súng máy đồng trục 7,62 mm. Hệ thống vũ khí mạnh mẽ này giúp BTR-4 hoạt động với vai trò vừa là xe bọc thép chở quân kiêm chiến đấu bộ binh. Mẫu taxi chiến trường này có thể chở theo 7-9 binh lính với đầy đủ trang bị. Cửa lên xuống được bố trí phía đuôi xe tạo thuận lợi hơn cho binh lính. Giáp của BTR-4 có thể chống lại đạn xuyên giáp 7,62 mm. Vòng cung phía trước được tăng cường chống lại đạn 12,7 mm, module giáp bổ sung cũng có thể được trang bị nhằm tăng khả năng bảo vệ. BTR-4 sử dụng động cơ diesel 3TD công suất 500 mã lực, tốc độ tối đa đạt 110 km/h, phạm vi hoạt động 690 km. Ảnh: Military-today |
AV8 là môt biến thể của xe bọc thép chở quân Pars phát triển riêng cho quân đội Malaysia do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Mẫu APC này có khả năng chống lại đạn xuyên giáp 7,62 mm. Vòng cung phía trước có khả năng chống lại đạn xuyên 14,5 mm. Đáy xe có thiết kế hình chữ V chịu được vụ nổ mìn tương đương 8 kg thuốc nổ. AV8 sử dụng pháo chính 30 mm. Một số biến thể có thể trang bị thêm tên lửa chống tăng, súng máy đồng trục 7,62 mm. Mẫu APC này có thể chở 12 binh lính với đầy đủ trang bị hoặc 8 tấn hàng hóa. AV8 sử dụng động cơ 530 mã lực, tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ lội nước 6 km/h, phạm vi hoạt động 1.500 km. Ảnh: Military-today |
Pandur-II là sản phẩm của công ty Steyr Daimler Puch, Áo, một phần của General Dynamics châu Âu. Mẫu APC này được giới thiệu vào năm 2005, đi vào phục vụ từ năm 2007. Áo giáp của xe có thể chống lại đạn xuyên giáp cỡ nòng 14,5 mm. Tuy nhiên, đáy xe có thiết kế phẳng nên không bảo vệ tốt trước các loại mìn. Binh lính rời khỏi xe từ cửa phía sau dưới sự chi viện hỏa lực của súng máy hạng nặng 12,7 mm gắn trên tháp pháo điều khiển từ xa. Pandur được trang bị động cơ công suất 285 mã lực, tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ lội nước 10 km/h, phạm vi hoạt động 700 km. Ảnh: Military-today |
Stryker là loại taxi chiến trường chủ lực của quân đội Mỹ với 4.300 chiếc đang hoạt động. Xe đi vào phục vụ từ năm 2003. Áo giáp trên Stryker bảo vệ toàn diện trước đạn xuyên giáp 14,5 mm ở vòng cung phía trước. Các khu vực khác chịu được đạn xuyên 7,62 mm. Thân xe được thiết kế tăng khả năng chống chịu với mìn tốt hơn so với các APC cùng loại. Stryker sử dụng một trạm vũ khí điều khiển từ xa 12,7 mm hoặc súng phóng lựu 40 mm. Nó có thể chở 9 binh lính với đầy đủ trang bị. Lợi thế của Stryker là hệ thống thông tin công nghệ cao giúp ê kíp chiến đấu nhận thức tình huống tốt hơn. Hệ thống động lực công suất 350 mã lực đảm bảo tốc độ tối đa 100 km/h, phạm vi hoạt động 530 km. Ảnh: De.academic |
Boxer là một sản phẩm liên doanh giữa Đức - Hà Lan - Anh, song Anh đã rút lui khỏi dự án vào năm 2003. Mẫu APC này có thiết kế khá hầm hố với module giáp gốm tổng hợp, bảo vệ toàn diện trước đạn xuyên 12,7 mm. Vòng cung phía trước chịu được đạn xuyên cỡ nòng 30 mm. Boxer được cho là có khả năng tàng hình nên rất khó phát hiện từ xa. Xe được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa lắp súng phóng lựu 40 mm (ở Đức) súng máy 12,7 mm (ở Hà Lan). Mẫu taxi này chở được 8 binh lính hoặc 8 tấn hàng hóa. Boxer sử dụng động cơ MTU 8V 199 TE20 công suất 700 mã lực, tốc độ tối đa 103 km, phạm vi hoạt động hơn 1.000 km. Ảnh: Military-today |
Terrex AV81 là mẫu APC duy nhất ở châu Á lọt vào danh sách những chiếc taxi chiến trường tốt nhất thế giới. Nó là sản phẩm của liên doanh giữa Singapore Technologies Engineering và Timoney Technology, Ireland. Terrex là một trong những APC mới nhất, tiên tiến nhất hiện nay. Thân xe được bọc giáp chống lại đạn 7,62 mm. Đáy xe có thiết kế hình chữ V có thể chịu vụ nổ mìn tới 12 kg mà vẫn di chuyển bình thường. Terrex được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa 7,62 mm hoặc súng phóng lựu 40 mm. APC này chở 12 binh lính với đầy đủ trang bị. Terrex sử dụng động cơ diesel tăng áp công suất 400 mã lực, tốc độ tối đa 105 km/h, phạm vi hoạt động 800 km. Ảnh: Military-today |
LAV III Kodiak là một biến thể của APC Piranha sản xuất tại Canada theo giấy phép từ Thụy Sĩ. Xe đi vào phục vụ trong quân đội Canada từ năm 1999. Áo giáo cơ sở của LAV chống được đạn 7,62 mm. Vòng cung phía trước bổ sung giáp đá đen chống được đạn 30 mm. Xe được trang bị một pháo 25 mm, súng máy đồng trục 7,62 mm. LAV sử dụng động cơ Caterpillar 3126 công suất 350 mã lực. Mẫu taxi này chở theo 6-7 binh lính ra chiến trường với tốc độ tối đa 100 km/h. Ảnh: Military-today |
Piranha V có thiết kế hầm hố đầy sức mạnh. Nó là một biến thể nâng cấp từ MOWAG Piranha do Thụy Sĩ sản xuất. APC này sử dụng module giáp composite bảo vệ toàn diện trước đạn xuyên cỡ nòng 25 mm. Thân xe chịu được vụ nổ mìn chống tăng 10 kg. Piranha-V lắp trạm vũ khí điều khiển từ xa sử dụng súng máy hạng nặng 12,7 mm hoặc súng phóng lựu 40 mm để chi viện hỏa lực cho bộ binh đổ quân. Mẫu taxi chiến trường này sử dụng động cơ diesel tăng áp MTU 6V199 TE21 cùng hộp số tự động 7 cấp. Xe chở được 8 binh lính, ghế ngồi có thiết kế đặc biệt giúp bảo vệ binh lính khi xe trúng mìn. Xe có tốc độ tối đa 100 km/h, phạm vi hoạt động 800 km. Ảnh: Military-today |
Patria AVM từng hứng chịu cuộc tấn công trực tiếp của súng phóng lựu chống tăng RPG-7 nhưng không hề hấn gì. Điều đó lý giải tại sao mẫu APC của Phần Lan đứng đầu trong danh sách những chiếc taxi chiến trường tốt nhất thế giới. AVM có áo giáp kiểu module có thể tháo ra khi vận chuyển, lắp lại khi đến chiến trường. Giáp module trên AVM chịu được đạn 30 mm. Xe được lắp một trạm vũ khí điều khiển từ xa sử dụng súng máy 12,7 mm hoặc súng phóng lựu 40 mm. AVM sử dụng động cơ Scania DI 12 công suất 450 mã lực, tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ lội nước 6-10 km/h. APC này chở được 10 binh lính với đầy đủ trang bị. Ảnh: Military-today |
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire