Có phải khi một mùi hương đi vào tim người yêu nó thì có cần chi một lời nói...
“… Hai người chia tay nhưng chẳng nói điều chi
Mà hương thầm theo mãi bước người đi
Hai người chia tay sao chẳng nói điều gì?
Mà hương thầm vương vấn mãi người đi...”
Kính gửi quý anh chị đọc và nghe lại bản nhạc Hương Thầm qua tiếng hát của Bảo Yến.
Caroline Thanh Hương‘Hương thầm’ - ký ức về mùa hoa bưởi năm ấy
Bài hát
được phổ nhạc từ thơ của Phan Thị Thanh Nhàn đã trải qua 30 năm tồn tại
nhưng vẫn tỏa hương bền bỉ như một trái tim mang khát vọng hòa bình và
yêu thương.
Có những loài hoa trở nên bất tử vì một bài thơ hay một bài ca. Đó là
“hoa sữa” của nhạc sĩ Hồng Đăng, “màu tím hoa sim” trong thơ của Hữu
Loan, “hoa sứ nhà nàng” trong nhạc của Hồng Phương… Tất nhiên khi điểm
danh sách ấy, không thể quên “hoa bưởi” trong Hương thầm của nhạc sĩ Vũ Hoàng, phổ thơ Phan Thị Thanh Nhàn.
Bưởi là một thứ cây phổ biến ở nhà quê. Cây dễ trồng, dễ chăm sóc, quả
lại rất lành. Đến tháng ba, khi “mưa xuân phơi phới bay”, cũng là lúc
bưởi ra hoa. Đầu làng, cuối xóm, bỗng đâu ngào ngạt hương thơm. Đó là
thứ hoa âm thầm đến lạ, chưa thấy hình đã thấy hương, còn chưa kịp thấy
bóng hoa, người đã ngây ngất vì mùi thơm thanh khiết.
Hoa bưởi luôn tỏa hương thơm ngào ngạt. Ảnh: st.
|
Người xưa chơi hoa thường chuộng hương hơn chuộng sắc. Bởi thế những
thứ hoa rực rỡ như mẫu đơn, hải đường, phù dung, thược dược… vẫn thường
bị các cụ chê là “hữu sắc vô hương”, giống như người đàn bà đẹp mà không
có duyên. Hoa bưởi thì ngược lại, “hữu hương vô sắc”: hương thơm thì vô
cùng nhưng dáng hình lại mộc mạc.
Hoa có năm cánh đầy đặn, trắng muốt; uốn cong cong về phía cuống, khoe
nhụy vàng thơm phức. Hoa bưởi một khi đã nở, ít khi nở vài bông hay vài
chùm, mà thường nở một loạt, nở cả cây. Khắp những vòm lá xanh tươi là
những chùm bông trắng tinh ẩn hiện. Hoa bưởi giản dị lắm nhưng lại quyến
rũ như người thôn nữ có duyên ngầm.
Trước Phan Thị Thanh Nhàn, hoa bưởi đã xuất hiện trong ca dao và nhiều
nhất là trong thơ Nguyễn Bính. Nhiều người vẫn thuộc câu ca “Trèo lên
cây bưởi hái hoa” hay những dòng tươi thắm tả cảnh mùa xuân “Đầy vườn
hoa bưởi hoa cam rụng – Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng” (Nguyễn
Bính). Nhưng phải đến Phan Thị Thanh Nhàn, hoa bưởi mới trở thành nhân
vật chính trong một bài thơ.
Bài thơ ấy mang tên Hương thầm, tác giả sáng tác để tặng người
em ruột tên là Phan Hữu Khải. Hồi ấy nhà bà ở Yên Phụ, trong sân có cây
bưởi, cứ độ tháng ba về là hương thơm ngào ngạt. Em trai bà thường nhặt
hoa rụng và hái hoa tươi cho vào túi để chị xách đi làm.
Ở lớp, có một bạn gái có vẻ rất gắn bó gần gũi với Khải nhưng anh không
hay biết, chỉ có người chị đa cảm là để ý. Rồi anh lên đường đi lính,
ở chiến trường có lần được nghe Đài tiếng nói Việt Nam ngâm bài thơ,
anh viết thư về kể cho chị. Phan Thị Thanh Nhàn chưa kịp hồi âm bà sáng
tác bài thơ ấy từ chuyện của anh thì anh đã hy sinh. Anh ngã xuống mà
không hề biết rằng mình đã được chị gái tặng riêng cho một bài thơ.
Hoa bưởi nổi tiếng nhất trong những câu thơ của Phan Thị Thanh Nhàn. Ảnh: Đức Hiệp.
|
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn từng chia sẻ trên báo: “Hương thầm cứ lặng lẽ, đến người đưa tiễn cũng không hay biết, ngay cả khi nằm xuống đất lạnh rồi vẫn không hay biết”.
Hương thầm sau đó được giải nhì cuộc thi thơ của tuần báo Văn
nghệ năm 1969. Đến năm 1984, bài thơ được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc, như
được chắp thêm đôi cánh để càng vươn xa hơn đến mọi miền của tổ quốc.
Hương thầm bắt đầu bằng hình ảnh những khung cửa để ngỏ. Hai
người bạn “thanh mai trúc mã” lớn lên bên nhau với cây bưởi là chứng
nhân lặng lẽ:
“… Khung cửa sổ hai nhà cuối phố
Chẳng hiểu vì sao không khép bao giờ,
Đôi bạn ngày xưa học chung một lớp
Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa…”
Chẳng hiểu vì sao không khép bao giờ,
Đôi bạn ngày xưa học chung một lớp
Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa…”
Nhà phải có cây bưởi mới biết hoa bưởi hữu dụng đến mức nào. Hoa bưởi
được người ông đem ướp với trà để đãi khách những mùa sau. Người bà tần
tảo đem hoa bưởi ướp với mía lùi làm quà ngon cho các cháu. Những ngày
nóng nực, người mẹ đem hoa bưởi rắc lên bát chè đậu đen ngọt lành. Người
chị để hoa trong vuông khăn giắt trong túi áo hoặc cài lên mái tóc để
làm điệu.
Trẻ con dùng chỉ xâu qua những đóa hoa để kết thành vòng tay, vòng cổ
xinh xắn. Lại có khi hoa được giắt lên mái đầu khi các em chơi trò cô
dâu chú rể. Chàng trai và cô gái nhà bên có lẽ đã lớn lên với những kỷ
niệm dịu ngọt từ những mùa hoa bưởi đi qua như thế.
“… Giấu một chùm hoa trong chiếc khăn tay
Cô bé ngập ngừng sang nhà hàng xóm
Bên ấy có người ngày mai ra trận
Bên ấy có người ngày mai đi xa…”
Cô bé ngập ngừng sang nhà hàng xóm
Bên ấy có người ngày mai ra trận
Bên ấy có người ngày mai đi xa…”
Những rung động đầu đời chưa kịp gửi trao thì chàng trai đã phải ra
trận, “xếp bút nghiên theo nghiệp binh đao”. Ở một mùa hoa bưởi khác
trong thơ của Tô Hùng một cuộc biệt ly như thế cũng đã diễn ra:
“Mỗi mùa xuân thơm lừng hoa bưởi
Rắc trắng vườn nhà những cánh hoa vương
Em lại nhớ ngày xưa anh ra trận
Cũng giữa mùa hoa bưởi ngát hương”
Rắc trắng vườn nhà những cánh hoa vương
Em lại nhớ ngày xưa anh ra trận
Cũng giữa mùa hoa bưởi ngát hương”
“Của tin gọi một chút này làm ghi”, cô bé hái một chùm hoa bưởi, giấu
trong khăn tay định tặng người ra trận. Chỉ một từ “ngập ngừng” thôi mà
như diễn tả được bao nét ngại ngùng, bẽn lẽn của người thiếu nữ dịu
dàng.
“Nào ai đã một lần dám nói
Hương bưởi thơm cho lòng bối rối
Cô bé như chùm hoa lặng lẽ.
Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu”.
Hương bưởi thơm cho lòng bối rối
Cô bé như chùm hoa lặng lẽ.
Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu”.
Thời ấy, tình yêu trong sáng lắm. “Tình trong như đã, mặt ngoài còn e”.
Người thiếu nữ đoan trang e thẹn chẳng dám mở lời. Chàng trai, đứng
trước cuộc sinh ly tử biệt, dù trong lòng có tình cảm cũng phải kìm nén,
sợ nói ra nhỡ có bề gì, trở thành gánh nặng cho người ở lại.
Trong thơ của Phan Thị Thanh Nhàn, sự bối rối ấy được diễn tả rõ hơn:
“Họ ngồi im không biết nói năng chi – Mặt chợt tìm nhau rồi lại quay
đi”; “Hoa bưởi thơm cho lòng bối rối – Anh không dám xin – Cô gái chẳng
dám trao”.
Tình yêu thời chiến là thế: kín đáo, âm thầm nhưng không kém phần nồng
nàn lãng mạn. Vì lý tưởng, họ sẵn sàng lên đường, ấp trong tim một khối
tình chẳng bao giờ dám ngỏ. Có những người lính ngã xuống vẫn chưa từng
một lần được yêu, chưa từng được nếm vị ngọt ngào của bờ môi thiếu nữ:
“Em ơi rất có thể
Anh chết trong chiến tranh
Đôi mươi tươi đạn xé
Chưa bao giờ được hôn”
(Hôn – Phùng Quán)
Anh chết trong chiến tranh
Đôi mươi tươi đạn xé
Chưa bao giờ được hôn”
(Hôn – Phùng Quán)
Hoa bưởi còn có thể làm thành vòng tay cho người thiếu nữ. Ảnh: st.
|
Nếu mùi hương hoa bưởi đã nói hộ tấm lòng người thiếu nữ, thì Hương thầm có thể coi là thay lời muốn nói của cả một thế hệ đã trải qua tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình nơi chiến trường:
“… Hai người chia tay nhưng chẳng nói điều chi
Mà hương thầm theo mãi bước người đi
Hai người chia tay sao chẳng nói điều gì?
Mà hương thầm vương vấn mãi người đi...”
Mà hương thầm theo mãi bước người đi
Hai người chia tay sao chẳng nói điều gì?
Mà hương thầm vương vấn mãi người đi...”
Không một lời yêu nào được ngỏ, không một lời hứa hẹn nào được trao.
Chỉ có những câu hỏi không lời đáp để lại bao xao xuyến trong lòng người
nghe.
Tròn 30 năm Hương thầm được phổ nhạc, có rất nhiều ca sĩ đã
thử sức với bài hát này. Nhưng có lẽ Bảo Yến là người thể hiện thành
công hơn cả. Giọng hát của chị chân phương, mộc mạc, không luyến láy
điệu đà như nhiều ca sĩ sau này, cũng giống như hoa bưởi không phô
trương mà vẫn nồng nàn.
Người ta vẫn thương hoa bưởi vì để lại mùi hương rất lâu. Hoa đã tàn
rồi mà trên tay, trong nếp áo, mái đầu của người hái hoa vẫn còn thoang
thoảng mùi hương. Hương thầm cũng vậy, 45 năm thành hình dưới
dạng bài thơ, 30 dưới dạng nhạc, vẫn tỏa hương bền bỉ như khát vọng tình
yêu và hòa bình vẫn chẳng bao giờ thôi trăn trở trong tim người Việt.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire