" Người Việt nói
“Thế gian chuộng của chuộc công?
Nào ai có chuộng người không bao giờ”"
trích từ bài đăng bên dưới.
Caroline Thanh Hương
THƠ – NGHỆ THUẬT CỦA NÔ LỆ
Nguyễn Hoàng Đức
Hai nhà lãnh đạo cao cấp gặp nhau, rồi ra
thông cáo chung, dứt khoát họ không có cơ hội đọc thơ mà phải đọc Diễn
văn, Rồi sau đó thể hiện bằng Diễn từ!
Các nhà ngoại giao khi đàm phán cũng vậy, không thể đọc thơ mà chỉ tranh luận, phản biện rồi thỏa hiệp cũng bằng diễn từ!
Một nhà chính trị, nhà tư tưởng, hay lãnh tụ nói trước đám đông, họ hùng biện văn xuôi chứ không thể ẻo lả mấy câu thơ vần vèo!
Trong thực tế, thơ là tiếng nói bi phẫn
để oán thán hay kích động trước một cuộc vùng dậy nào đó. Bài Quốc tế ca
là một ví dụ minh chứng cho nhiều bài như Mác-xây-e hay một cái tên nào
khác, nó có lời:
Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian! .
Vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn!.
Sục sôi nhiệt huyết trong tâm đầy chứa rồi.
Trong bài còn chứa cả hai từ “Nô Lệ”.
Việt Nam có hai tập thơ lớn bậc nhất thì
đều thuộc người Tù, tức người còn thấp hơn cả nô lệ. Nô lệ còn được tự
do đi lại trong nhà ông chủ, ra vườn, hay ra chợ… còn tù nhân thì bị
giam sau những song sắt. Đó là các tập thơ “Nhật ký trong tù”, rồi “Hoa
địa ngục” của Nguyễn Chí Thiện. Mới đây, luật sư Lê Quốc Quân bị giam
trong tù cũng đã viết thơ vào túi giấy, báo cũ tuồn ra ngoài mong phản
ánh ý chí của mình. Với điều kiện trong tù, thơ là thích hợp nhất, bởi
lẽ, người tù không có giấy bút, chỗ ngồi đàng hoàng để viết những áng
văn đồ sộ, với vài mẩu giấy vụn, họ chỉ có thể làm thơ để cất giấu cũng
như chuyển ra ngoài.
Đấy là cuộc đời. Còn về mỹ học hay văn
học, Thơ có phải nghệ thuật của nô lệ không? Có thể nói, nếu hai chữ nô
lệ gợi lên cái gì tủi nhục, thì thơ chính xác là những thứ õng ẹo, phù
phiếm đầu thừa đuôi thẹo của kẻ dưới.
Trong cuộc đời, bữa tiệc luôn là biểu
tượng cao nhất cho vật chất lẫn tinh thần. Triều đình đón phái đoàn bao
giờ cũng mở màn bằng đón rước với bản nhạc chào mừng U-véc-tuya
(ouverture) – tức là mở cửa đón. Lúc đó âm nhạc lên tiếng. Không có chỗ
cho thơ. Màn sau là giới thiệu, đọc diễn văn chào mừng. Rồi đến màn cụng
ly. Cũng vẫn chưa có chỗ cho thơ. Triết gia Hegel nói “Một bữa ăn không thể thành tiệc nếu không có một diễn văn hay”.
Ở đây muốn nói, nếu không có những lời nói hay như diễn văn, thì không
cách gì nâng cấp thức ăn từ nhà bếp lên bàn tiệc của tinh thần. Cuối
cùng khi quan khách đã ăn uống no say ngả ngớn, người ta mời đoàn ca
nhạc góp vui. Triết gia Aristote nói: “sau khi ăn được thưởng thức âm nhạc là thứ thưởng ngoạn cao nhất”.
Cuối cùng mới đến thơ, là lúc người ta đã tháo khoán thả bổng, nhiều
quan chức đã đứng lên. Thơ lúc đó hay hoặc dở không ảnh hưởng gì đến
xương sống của bữa tiệc. Thơ chỉ là cái đuôi, cái phướn bay hoặc rủ,
chẳng ảnh hưởng gì chất lượng của cột sống đã tiến hành lắp đặt xong
xuôi.
Cụ thể hơn, tôi được mời đi dự một bữa
tiệc khánh thành đền thánh ở vùng Sơn Tây. Mở đầu là đoàn rước của người
Dao, người Mường, và người Kinh. Người Dao vừa diễu vừa múa xinh tiền.
Người Mường diễu chiêng. Người Kinh múa phường chèo. Khi tập trung vào
đền thánh, tất cả lắng nghe bản diễn văn mở đầu. Bản diễn văn rất khô,
chẳng ai thích nghe cả. Nhưng không khí nổi rõ một điều, đó là “tiết
mục” quan trọng nhất, là nguyên nhân cho mọi diễu hành, biểu diễn, cũng
như ăn uống. Bởi vì người ta tuyên bố lý do đền thánh được xây lên, ai
đầu tư, ai công quả, ai sẽ duy trì. Rồi người ta chúc tụng ăn uống. Cuối
cùng thơ mới xuất hiện.
Mới đây, bạn traumong trong phần comment
một bài viết của tôi có một phát hiện rất đáng chú ý. Người Trung Quốc
cho rằng: các kinh sách là Đại thuyết. Còn văn học chỉ là Tiểu thuyết.
Nếu vậy thì bài thơ lẻ so với tiểu thuyết
gọi là gì? Nếu gọi theo lối Tầu có thể là “mạt tiểu thuyết”. Còn theo
lối Việt ngữ sẽ là “vụn vặt thuyết”. Triết gia Hegel nói: Hội họa và
kiến trúc là nghệ thuật không gian, ở đó người ta nhìn cái thấy ngay
tổng thể của bức tranh hay bức tượng. Còn thơ văn là nghệ thuật của thời
gian, người ta không thể nhìn trong một cái mà phải đọc lần lượt theo
chương hồi. Vì thế nghệ thuật không gian không được trình diễn dù chỉ
một tẹo cái xấu, cái ác. Trái lại, văn thơ thì có thể trình bày cái xấu,
cái ác, vì theo thời gian nó thanh tẩy, gột rửa và cứu chuộc. Nhưng
trong một bài thơ ngắn, người ta thanh tẩy, cứu rỗi cái gì? Thơ ngắn lúc
đó biến thành nghệ thuật không gian tung lên một cái cho mọi người
nhìn. Ngày nay có thơ sắp đặt, thơ xếp chữ cũng bởi đó.
Nếu một người chỉ sáng tạo vần vèo cảm
xúc mấy câu chưa có khung giàn của lý trí lâu dần người ta sẽ trở thành
gì? Có đến 99% các nhà thơ nói rằng “làm thơ chơi vui ấy mà”.
Chúng ta thử nghĩ, một người lính ra trận có chơi được không ? (trừ
trường hợp thơ mậu dịch ‘đường ra trận mùa này đẹp lắm’) phi công đang
lái máy bay có chơi không? Nhà bác học đang thí nghiệm trong phòng có
phóng xạ có chơi không? Bác sĩ đang thí nghiệm với vi trùng gây bệnh
chết người có chơi không? Một thiếu phụ đang lăn lộn trên bàn đỡ đẻ có
chơi được không? … Người Việt nói “Thế gian chuộng của chuộc công? Nào ai có chuộng người không bao giờ”,
người chỉ chơi sao có thể khiến mọi người kính nể và tôn trọng? Trong
một bộ phim, người Trung Quốc có dựng chân dung nhà thơ Lý Bạch thế này.
Vua nhận được một lá thư của người Di. Vua và các quần thần không đọc
được, liền triệu nhà thơ Lý Bạch đến. Trước khi đọc thư, Lý Bạch ra điều
kiện, bảo vua bắt một vị quan bị Lý Bạch ghét phải cúi xuống hít ngửi
chân cho Lý Bạch. Vua đã sai vị quan kia làm vậy. Lý Bạch cười thỏa mãn
trông rất tiểu nhân.
Như vậy cả cuộc đời lẫn nghệ thuật, thơ
vụn nếu không phải trường ca chỉ là thứ xếp sau tiểu thuyết mấy tầng. Nó
chỉ là những giải yếm, những phướn đuôi lẽo đẽo bay theo những giá trị
lớn. Từ trí tuệ đến sinh khí, đến cảm xúc và đam mê của đa số nhà thơ
nói chung rất thấp và rất kém. Không có môn nghệ thuật nào có đông tổ
hưu, buôn thúng bán mẹt, nông dân, xe thồ, giám đốc háo danh như là thơ.
Từ trí tuệ thấp, nhân cách của số đông này cũng rất lẹt đẹt, nào chém
gió khoác lác, bốc phét đến mức vượt qua mọi ranh giới liêm sỉ như “sách
tôi in ra cả thế giới phải đốt sách đi”, hoặc “tôi bay cùng chim bằng”,
“thơ tôi trên cả hay”, rồi hứa hão, nói dối, bè cánh, đi đêm chạy giải,
móc ngoặc mua phiếu bầu cho leo ghế, thậm chí còn có cả cú lừa ngoạn
mục bằng văn bản đã được ký tên bên lề giấy trắng để làm chứng cho nhau
một đêm làm hơn một trăm bài thơ vụn mong đi ẵm giải Nobel.
Ở đời, cái gì nhiều thì không bao giờ là
của quí. Cát phải nhiều hơn kim cương. Đầu tầu kéo toa tầu, nhưng đầu
tầu luôn ít hơn toa tầu. Ông chủ không cách gì nhiều bằng người ở. Nhà
thơ là tầng lớp đông nhất trong làng nghệ thuật, không hiểu họ là ông
chủ hay người ở? Hay là họ học theo lối Tầu, ở dưới một người ở trên
muôn người, cho rằng mình bám sát gót quyền lực thì sẽ được là con sen ở
trên nhiều người? Nhưng than ôi, hãy nghe nhà giáo Nguyễn Đăng Mạnh nói
“Đảng khinh bỉ sâu sắc văn nghệ sĩ”. Câu nói đó có giành 90% cho các nhà thơ? Một khi cách tư duy, lối làm việc đã là người ở, thì ngồi ở đâu cũng là người ở thôi.
Khi đã ở tầm nô lệ, người ta làm sao có
sản phẩm cao cả, tư duy lớn lao, nhân cách siêu việt cho được? Đó có
phải là cách diễn giải lý do tại sao thơ Việt đang lẹt đẹt đến vậy. Lẹt
đẹt đến mức dù ngước lên bầu trời nhiều người cũng chỉ nhìn thấy gầm
quần lót như một câu thơ: những đám mây hành kinh ướt sũng bầu trời…
Tất nhiên, khi Homer ôm đàn lia chai sạn
dép cỏ đi khắp thiên hạ gom nhặt những vần thơ luôn luôn mang tầm vóc
đỉnh Ô-lanh-pơ với cấu trúc đầy ắp kịch tính vĩ đại liên kết giữa thánh
với người, nhân loại đã được chiêm ngưỡng và thán phục một nhà thơ đích
thực. Còn với những nhà thơ bò quanh chiếu tổ hưu của xứ sở ta, không
rõ bao giờ cái đáy chén rượu nút lá chuối kia được in bóng một dãy núi
của thánh thần, hay nó chỉ soi bóng cái chùa Một Cột cũng chỉ to hơn cái
chiếu một tẹo? Muốn vượt tầm chắc chắn các nhà thơ Việt đương đại phải
dời bỏ manh chiếu tem phiếu cân lạng bé tẹo để phiêu lưu vào con đường
vạn dặm chông gai đầy sỏi đá của thi ca. Một con đường mà Homer đã từng
đi! Liệu còn có cách nào khác hơn? Nhưng chỉ cần nghĩ vậy, đã thấy, cái
chân trời đó so với các nhà thơ Việt bất khả và xa vời vợi đến mức nào?!
NHĐ 01/07/2013
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire